Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng: Phong trào thanh niên tình nguyện đầy sức sống và giá trị sâu sắc

CTG - Trong bức tranh năng động, sáng tạo, nghĩa tình đẹp đẽ ấy, phong trào thanh niên tình nguyện của thành phố nổi lên như một gam màu đầy sức sống và thực sự là một chương trình hành động cách mạng có sức hút mạnh mẽ, giá trị sâu sắc đối với thanh niên TPHCM.

Sáng 6/9, phát biểu tại chương trình gặp gỡ và biểu dương các thế hệ chiến sĩ tình nguyện, gia đình nuôi tiêu biểu nhân kỷ niệm 30 năm các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè của thanh niên TPHCM (1994 - 2023) diễn ra tại TPHCM, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ vui mừng và cảm động khi được gặp lại các thế hệ thanh niên tình nguyện của thành phố, các gia đình nuôi tiêu biểu.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng: Phong trào thanh niên tình nguyện đầy sức sống và giá trị sâu sắc ảnh 1

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chia sẻ tại chương trình gặp gỡ. (Ảnh: Ngô Tùng)

Thanh niên tắm mình trong thực tiễn của đời sống

Chủ tịch nước khẳng định, TPHCM là thành phố anh hùng, có truyền thống cách mạng kiên cường, năng động, sáng tạo; là nơi khởi nguồn và hình thành đường lối đổi mới của đất nước và cũng là nơi khởi nguồn nhiều phong trào quần chúng có ý nghĩa, hiệu quả, thiết thực trong thời kỳ Đổi mới.

Sự năng động và các phong trào ấy đã thể hiện sinh động phẩm chất hào hiệp, nghĩa tình của người dân TPHCM. "Trong bức tranh năng động, sáng tạo, nghĩa tình đẹp đẽ ấy, phong trào thanh niên tình nguyện của thành phố nổi lên như một gam màu đầy sức sống và thực sự là một chương trình hành động cách mạng có sức hút mạnh mẽ, giá trị sâu sắc đối với thanh niên TPHCM”, Chủ tịch nước đánh giá.

Ông cũng cho rằng, điều này khẳng định một tư tưởng chỉ đạo rất đúng của Đảng và của Thành ủy TPHCM lúc bấy giờ, đó là đưa thanh niên tắm mình trong thực tiễn của đời sống xã hội, thanh niên sẽ hiểu thêm về đất nước mình, yêu thêm về sự nghiệp của nhân dân, của dân tộc mình và sẽ có hành động đúng đắn đối với sự nghiệp mà Đảng và dân tộc đang đeo đuổi, đang thực hiện. “Tôi cho rằng đây là phương thức giáo dục hiệu quả nhất của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”, Chủ tịch nước nói.

Cho rằng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có nhiều phương thức giáo dục, nhưng với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động Đoàn của mình, Chủ tịch nước khẳng định việc giáo dục thông qua hành động cách mạng trong thực tiễn là một phương thức giáo dục hiệu quả nhất của Đoàn tới thời điểm này.

Theo Chủ tịch nước, khi nhắc tới các phong trào thanh niên tình nguyện hay khi tổng kết các chương trình, chiến dịch tình nguyện, chúng ta hay nói nhiều về các con số, nhưng vượt lên trên tất cả chính là sự trưởng thành trong cách nghĩ, trong nếp sống, trong cảm nhận thực tiễn về công cuộc đổi mới đất nước, sự chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn và sự xác định thái độ, trách nhiệm và hành xử đúng đắn của mỗi người trong cuộc về cuộc sống.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng: Phong trào thanh niên tình nguyện đầy sức sống và giá trị sâu sắc ảnh 2

Thế hệ trẻ TPHCM luôn xung kích, năng nổ với nhiều hoạt động tình nguyện.

Mỗi thanh niên tình nguyện thật tự hào khi được các già làng, trưởng bản gọi bằng một từ rất thân thương là “sinh viên, thanh niên Bác Hồ”. Ông cho rằng, đây là niềm tự hào rất lớn và chưa có ở đâu các câu nói mà giới trẻ thường hay nhắc đến như “Đi để trưởng thành". "Ở dân thương, đi dân nhớ, làm dân tin". "Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”... được cảm nhận sâu sắc thông qua các chiến dịch. Những điều đó mới là kết quả to lớn mà các phong trào thanh niên đạt được. Sự trưởng thành trong mỗi nhân cách mới là điều quan trọng và là thu hoạch lớn nhất của chiến dịch thanh niên tình nguyện”, Chủ tịch nước bày tỏ.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng: Phong trào thanh niên tình nguyện đầy sức sống và giá trị sâu sắc ảnh 3

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Văn Nên trao quà tặng các gia đình nuôi chiến sĩ, trưởng bản.

Lắng nghe, tin tưởng thanh niên

Nhìn nhận việc phong trào tình nguyện có sức sống mạnh mẽ như đã thấy, Chủ tịch nước cho rằng trước hết xuất phát từ sự trăn trở với thực tiễn của thành phố và đất nước ở một lớp cán bộ Đoàn, khi đều trăn trở với thực tiễn xây dựng và phát triển của thành phố và đất nước, luôn nhìn thấy nhiệm vụ của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong yêu cầu xây dựng và phát triển của thành phố.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng khẳng định, một điều quan trọng không kém chính là sự lắng nghe những tâm tư của thanh niên, của tổ chức, cơ sở Đoàn tìm hiểu về thực tiễn học tập, sinh hoạt, lao động, vui chơi, giải trí của thanh niên. Bởi nếu không có sự lắng nghe, nâng đỡ, khuyến khích và phát triển các ý tưởng của các tổ chức, cơ sở Đoàn thì chắc chắn sẽ không có phong trào tình nguyện rộng lớn như thế.

Mặt khác, đó còn là sự tin tưởng giao việc, tạo điều kiện và động viên kịp thời của lãnh đạo TPHCM và các địa phương. Trước những vấn đề khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, khi muốn tìm kiếm giải pháp thì lãnh đạo thành phố hay lãnh đạo tổ chức Đoàn đều hỏi ý kiến của thanh niên, gặp gỡ Ban Chấp hành Thành Đoàn để nghe góp ý.

Cùng với đó là sự đồng hành, hưởng ứng, chăm lo của nhân dân tại các địa bàn hoạt động của thanh niên thành phố. Theo Chủ tịch nước, các ba má phong trào đã chăm lo, giúp đỡ, hỗ trợ từ chỗ ăn, giấc ngủ, động viên… Và đó còn là sự tổ chức sáng tạo, tích cực của một thế hệ cán bộ Đoàn của thời kỳ đổi mới.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng: Phong trào thanh niên tình nguyện đầy sức sống và giá trị sâu sắc ảnh 4

Chủ tịch nước tặng quà cho tập thể Ban Thường vụ Thành Đoàn TPHCM. (Ảnh: Thuận Văn)

Trích lời nghị quyết của Đảng: “Bước vào thế kỷ XXI, Việt Nam có vị trí xứng đáng trên cộng đồng quốc tế hay không, có vững bước đi trên con đường Xã hội chủ nghĩa hay không, phần lớn là nhờ thanh niên”, Chủ tịch nước mong muốn tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và nhất là Thành Đoàn TPHCM - nơi khởi nguồn nhiều phong trào sáng tạo – suy nghĩ, thiết kế phong trào thanh niên trong giai đoạn tới.

Dù thế nào thì cũng cần dấn thân, tình nguyện của người trẻ Chủ tịch nước lưu ý: Trong yêu cầu phát triển ấy, thanh niên TPHCM lựa chọn đóng góp như thế nào và bằng cách nào? Đây là câu hỏi rất quan trọng. Và ông cho rằng, dù thế nào thì cũng cần dấn thân, tình nguyện của người trẻ. “Tinh thần ấy luôn tươi mới, được tăng thêm sức mạnh từ sự hun đúc bởi nhiều thế hệ và sự quan tâm, dìu dắt của lãnh đạo và nhân dân thành phố”, Chủ tịch nước nhắn nhủ và mong muốn Thành Đoàn TPHCM phát huy kết quả của 30 năm các chương trình, chiến dịch thanh niên tình nguyện để đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển thành phố trong tương lai.

Đối với TPHCM, yêu cầu xây dựng và phát triển thành phố trong giai đoạn hiện nay đặt ra nhiều yêu cầu mới hơn trước. Nghị quyết 31, Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 98 của Quốc hội đặt ra cho thành phố nhiều yêu cầu, nhiệm vụ mới, thể hiện khát vọng rất lớn của thành phố, đồng thời thể hiện kỳ vọng lớn lao của cả nước đối với TPHCM.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng: Phong trào thanh niên tình nguyện đầy sức sống và giá trị sâu sắc ảnh 5

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chụp ảnh lưu niệm cùng các thế hệ chiến sĩ tình nguyện.

Ảnh: Ngô Tùng

Theo TPO