Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trao danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân lần thứ 10

(CTG) Các nghệ sĩ có tên trong danh sách được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT dịp này là những gương mặt nghệ sĩ tài năng, thuộc nhiều lĩnh vực như âm nhạc, điện ảnh, múa, phát thanh - truyền hình, sân khấu… Lễ trao tặng sáng 6/3 diễn ra trang trọng, ấm áp, giàu cảm xúc. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự, chỉ đạo và trao tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân.

NSND, NSƯT là danh hiệu vinh dự, cao quý

Lễ trao tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân (NSND), nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) lần thứ 10 diễn ra sáng 6/3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Phát biểu tại Lễ trao tặng danh hiệu, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định sự nghiệp đổi mới gần 40 năm qua và những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử của đất nước là nguồn cảm hứng bất tận và là động lực lớn lao cho đội ngũ nghệ sĩ tài năng.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trao danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân lần thứ 10 ảnh 1

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT sáng 6/3. Ảnh: Nhật Minh.

"Các nghệ sĩ ở mỗi loại hình nghệ thuật với ngôn ngữ, phương thức biểu đạt riêng đã tạo nên nhiều tác phẩm hay làm cho đời sống văn hóa nghệ thuật ngày càng giàu màu sắc, phản ánh sinh động thực tiễn đổi mới vĩ đại của đất nước, nuôi dưỡng tâm hồn, hướng con người đến các giá trị tốt đẹp chân, thiện mỹ, góp phần quan trọng xây dựng nền tảng tinh thần xã hội", Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nêu.

Chủ tịch nước nhấn mạnh NSND, NSƯT là danh hiệu vinh dự, cao quý của Đảng, Nhà nước dành tặng cho những cá nhân có nhiều cống hiến, đóng góp và gắn bó lâu dài trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, có trí tuệ và phẩm giá, hết lòng, hết sức, tận tụy phục vụ nhân dân, cống hiến cho sự nghiệp cách mạng. Họ là những tài năng nghệ thuật, có tác phẩm xuất sắc có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật được công chúng đón nhận, yêu thích, mến mộ.

Thời gian tới, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng yêu cầu các cơ quan, tổ chức, bộ, ngành, địa phương kịp thời tôn vinh, khen thưởng xứng đáng với cống hiến, lao động của người nghệ sĩ. Đồng thời rà soát kỹ lưỡng để xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT đối với các nghệ sĩ có tài năng nghệ thuật xuất sắc, xứng đáng nhưng chưa được vinh danh.

Trong dịp xét tặng này, 125 nghệ sĩ được tặng, truy tặng danh hiệu NSND, 264 nghệ sĩ được tặng, truy tặng danh hiệu NSƯT.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trao danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân lần thứ 10 ảnh 2

125 nghệ sĩ được tặng, truy tặng danh hiệu NSND.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10 - cho biết trong quá trình tổ chức họp Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước, Hội đồng cấp Nhà nước, Bộ VHTTDL không nhận được đơn thư, khiếu nại nào về quy trình, thủ tục xét tặng, chỉ có một số đơn thư kiến nghị liên quan đến hồ sơ.

"Bộ đã triển khai xem xét đơn thư theo đúng quy định kiểm tra hồ sơ của cá nhân đề nghị xét tặng danh hiệu, yêu cầu Hội đồng cấp bộ/tỉnh, Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước báo cáo, giải trình và trả lời cá nhân có đơn thư, kiến nghị theo đúng quy định hiện hành", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trao danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân lần thứ 10 ảnh 3Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trao danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân lần thứ 10 ảnh 4
Chương trình nghệ thuật hoành tráng trong Lễ trao tặng. Ảnh: Nhật Minh.

Nghệ sĩ vỡ òa xúc động, vui sướng

Tại buổi lễ sáng 6/3, NSND Thanh Tú khẳng định với Tiền Phong, danh hiệu NSND, NSƯT vô cùng cao quý.

 "Được nhận danh hiệu này không dễ dàng gì. Hơn 60 năm đứng trên sân khấu, đến nay tôi mới được nhận danh hiệu NSND. Tôi chứng kiến một số nghệ sĩ không biết trân trọng danh hiệu, gây nhiều xôn xao dư luận. Điều đó ít nhiều làm tôi tự ái. Nhưng đến hôm nay tôi nhận thức danh hiệu này không dành cho riêng mình, đó là sự khẳng định cho bề dày nghề nghiệp. Tôi biết sự tự ái của mình là vô lý", NSND Thanh Tú bộc bạch.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trao danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân lần thứ 10 ảnh 5Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trao danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân lần thứ 10 ảnh 6
Nhiều nghệ sĩ có chung cảm xúc tự hào, vinh dự. Ảnh: Lại Tấn.

NSƯT Ốc Thanh Vân cảm thấy nhỏ bé ở không gian buổi lễ trao tặng - nơi có quá nhiều người tài giỏi.

"Tôi thấy vinh dự vô cùng, cuộc đời có lẽ chỉ được một lần như vậy. Sự hồi hộp khó tả, sung sướng vỡ òa đan xen khi tôi được nhận danh hiệu NSƯT", nữ nghệ sĩ chia sẻ cảm xúc.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trao danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân lần thứ 10 ảnh 7
Nghệ sĩ Xuân Bắc nhận danh hiệu NSND.

NSND Xuân Bắc khẳng định, danh hiệu cần thiết nhưng không phải đích đến cuối cùng của nghệ sĩ chân chính. Đó là động lực, niềm tin dành cho người làm nghệ thuật, hướng đến nhiệm vụ đem lại giá trị cho cuộc sống tốt đẹp qua tác phẩm nghệ thuật.

"Danh hiệu cho tôi cảm giác vui mừng, hạnh phúc, hãnh diện và tự hào", NSND Xuân Bắc nói. Anh khẳng định danh hiệu mở ra hành trình mới trong nghệ thuật và luôn cố gắng để xứng với danh hiệu đó.

Từ đợt 1 được tổ chức năm 1984, cách đây tròn 40 năm, trải qua 9 lần tổ chức, đã có 452 nghệ sĩ được trao tặng danh hiệu NSND, 2.621 nghệ sĩ được trao tặng danh hiệu NSƯT.

Theo TP