'Cô bác ơi, mình bán hàng đừng bán túi nilông được không?'

(CTG) Hầu hết tiểu thương tại khu chợ hẻm 10 ở quận Bình Thạnh, TP.HCM đều “nhẵn mặt” với cô gái có biệt danh “Hương Hũ” thường hay rủ rỉ với cô bác như năn nỉ: “Cô bác ơi, mình bán hàng đừng bán túi nilông được không?”.

 

Hương Hũ và nơi làm việc có các sản phẩm thân thiện với môi trường

Lúc đầu ai cũng thấy "phiền" với cô gái hay lo chuyện bao đồng môi trường này nọ, ấy thế mà giờ này danh sách cô bác tiểu thương Hương thuyết phục đã lên đến gần chục người.

Hễ đi chợ hẻm 10 này, nếu nhìn thấy hàng rau, hàng thịt, hàng trái cây nào có để cái bảng viết bằng phấn trắng "Tui bán rau, không bán túi nilông. Bà con thân mến...", đó là những người đã được Hương thuyết phục.

"Mình là Hũ - mình không sử dụng túi nilông!"

Cô gái ấy là Nguyễn Hữu Quỳnh Hương (Hũ là tên ở nhà của cô), 22 tuổi, mới tốt nghiệp ngành xuất nhập khẩu ĐH Ngoại thương TP.HCM nhưng đã chọn cho mình một công việc có vẻ không liên quan đến chuyên môn vì một lý do đặc biệt.

Hương bộc bạch: "Mình được truyền cảm hứng với những việc nhỏ tự chính ý thức mỗi người làm sạch và bảo vệ môi trường từ một dự án thời sinh viên. Hương không biết làm gì to tát nhưng nghĩ rằng chỉ khi chính mình có những hành động nhỏ mỗi ngày thân thiện với môi trường thôi thì cũng là một cách để lan tỏa điều tốt đẹp ấy đến mọi người".

Từ suy nghĩ ấy, bước đầu Hương vận động ba mẹ, anh ruột trong gia đình không sử dụng túi nilông, ly nhựa, rác không tự hủy.

Rồi dần dà mạnh dạn hơn cô đi vận động bạn bè thân thiết. Rồi cũng chính vì thấy ngành học của mình chưa thân thiện với môi trường nên khi vừa tốt nghiệp ĐH, Hương chủ động tìm một công ty chuyên kinh doanh các sản phẩm thân thiện môi trường để làm việc.

"Mình muốn công việc hằng ngày cũng phải tạo động lực để mình tiếp tục cảm hứng bảo vệ môi trường của mình từ trước tới giờ" - Hương chia sẻ.

Một ngày nọ Hương đến ở trọ khu chợ hẻm 10 này, cô đi ngang qua chợ và "thấy cô bác dùng túi nilông quá trời nên không chịu nổi".

Hương táo bạo tiếp cận từng cô bác để thuyết phục họ làm một "kế hoạch nhỏ" bảo vệ môi trường. Lúc đầu cô bác trong hẻm chợ cũng khá dửng dưng trước "kế hoạch nhỏ" của Hương.

Cô thuyết phục tiểu thương giảm dần và từ chối sử dụng túi nilông khi buôn bán. Hương tự bỏ tiền túi mua bảng dựng ở mỗi sạp bán hàng với nội dung: "Tui bán rau, không bán túi nilông... Cả xóm cùng giảm rác, cho con nít được nhờ!".

Ai dè đâu những dòng chữ thân thương dễ mến ấy lại được lòng nhiều tiểu thương khác, dần dà đến nay Hương Hũ đã "dụ dỗ" được gần chục cô bác trong chợ hạn chế hoặc từ chối sử dụng túi nilông.

Ngay cả người mua hàng thấy tấm bảng nhỏ ấy cũng mang theo làn, giỏ xách đi chợ thay vì đựng túi nilông.

Con chim sẻ không cô đơn khi làm được những việc tốt của mình. Hương Hũ nói

"Con chim sẻ" không cô đơn

"Mình là Hũ" cũng là tên trang Facebook của Nguyễn Hữu Quỳnh Hương hiện nay đã có hơn 11.000 người theo dõi. Trên trang Facebook của mình, Hương Hũ thường xuyên vận động mọi người tham gia các trò chơi nhỏ bảo vệ và thân thiện với môi trường như "cuộc chiến trộm nhựa".

"Trong cuộc chiến chống rác thải nhựa, chúng ta không hề đơn độc, mỗi người làm tốt việc của mình, cùng làm những tên trộm nhựa, không cho nó xuất hiện nữa nhen" - Hương Hũ chia sẻ về cuộc thi trên trang fanpage đang được nhiều người tham gia của cô.

"Như con chim sẻ làm tốt công việc của mình" - đó là châm ngôn của Hương Hũ khi tự mình gầy nên một "cuộc chiến nói không với rác thải nhựa, độc hại".

Lần trước cũng có một người em hỏi Hương Hũ: Tại sao chị phải làm, thậm chí cho dù 100 hay 1.000 người nữa làm nhưng vòng quay của xã hội cũng vẫn vậy, một người giữ nhưng 1.000 người khác tàn phá thì kết quả có tốt đẹp hơn được không?

"Nói thực ở góc độ cá nhân mình không có cái nhìn sâu sắc như những nhà khoa học hay nghiên cứu giải pháp lớn lao và đưa ra kết quả to lớn gì cả. Chắc mình và nhiều người khác đang như con chim sẻ, làm một việc nhỏ xíu nhưng đó là việc của mình, chỉ đang làm tốt việc của mình mà thôi" - Hương bộc bạch khi lại đang tiếp tục một dự án mới nói không với ly nhựa, chai nhựa ở văn phòng từ những người thân trước khi lan tỏa đến cộng đồng.

Như con chim sẻ nhỏ nhưng với những gì Hương lan tỏa được chỉ trong vài tháng trở lại đây, cô gái ấy tự tin nói với chúng tôi rằng: "Con chim sẻ không cô đơn khi làm được những việc tốt của mình".

Theo TTO