Cô giáo trả lại 20 triệu đồng nhặt được

(CTG) Mới đây, trong lúc cùng một số đồng nghiệp trên đường đi thăm người ốm tại một khu dân cư bên đường Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái tình cờ cô giáo Mai Thị Kim Huế - giáo viên Trường Mầm non Hoa Hồng, huyện Trấn Yên nhìn thấy một chiếc ví da rơi bên hè đường.

Ông Hoàng Đình Đạt nhận lại chiếc ví của mình.

Dừng xe, nhặt chiếc ví, mở ra xem thấy bên trong có trên 20 triệu đồng cùng nhiều giấy tờ quan trọng khác mang tên Nguyễn Quyết Chiến, sinh năm 1981, thường trú tại Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội. Do trước đó có một đoàn khách xuống xe ô tô đi vào một nhà hàng ăn uống gần đó nên cô giáo Huế suy đoán rất có thể một trong số những người trong số họ đánh rơi.

Cô tiến vào nhà hàng nơi đoàn khách đang ăn uống và hỏi nhỏ: "Xin lỗi, trong đoàn nhà mình có ai tên Nguyễn Quyết Chiến không?”. "Vâng, tôi là Chiến đây, có việc gì không?” - một người trong đoàn đáp.

"Anh kiểm tra xem, ví của mình ở đâu?”. "Thôi chết, tôi đánh rơi mất rồi!” - người này thảng thốt.

Nhìn người này giống với ảnh trong Chứng minh nhân dân và Giấy phép lái xe trong ví, cô giáo Mai Thị Kim Huế tin rằng đây là chủ nhân của chiếc ví nên cô đã trao lại chiếc ví cho anh Chiến trước sự cảm phục, biết ơn của anh Chiến cũng như các bạn của anh.

Được biết, cô giáo Mai Thị Kim Huế (ảnh trên) là một giáo viên dạy giỏi, một chủ tịch công đoàn cơ sở năng động, sáng tạo và trách nhiệm cao, một đảng viên trẻ, ưu tú của Chi bộ Trường Mầm non Hoa Hồng và đã đạt nhiều thành tích trong công tác.

Khi chưa kịp đưa câu chuyện về cô giáo Mai thị kim Huế lên báo thì một việc tốt nữa lại xuất hiện. Đoàn công tác của xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm tại tỉnh Lào Cai, gồm: đồng chí Phạm Anh Đức - Chủ tịch UBND, Ngọc Hải Đăng - Trưởng Công an xã và một số cán bộ cấp ủy, chính quyền địa phương.

Khi xe vào trạm dừng nghỉ km 237 trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, anh em trong đoàn vô tình nhặt được một chiếc ví, bên trong có 21,5 triệu đồng và một số giấy tờ tùy thân mang tên Hoàng Đình Đạt, sinh năm 1974, thường trú tại xã Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa.

Không mảy may suy nghĩ, đồng chí Chủ tịch UBND xã trao đổi với anh em trong đoàn, tìm kiếm người đánh rơi vì đây là một số tiền lớn. Anh em trong đoàn công tác đi quanh khu trạm nghỉ để nhận dạng người trong ảnh nhưng không thấy.

Xác định người đánh rơi ví cũng là hành khách, giờ đã khởi hành đi xa nên anh em trong đoàn công tác quyết định liên hệ bằng điện thoại với lãnh đạo xã Xuân Lai, huyện Thọ Xuân để tìm người mất của.

Nhờ sự nỗ lực tìm kiếm cũng như sự hợp tác tích cực của Chủ tịch UBND xã Xuân Lai, một ngày sau, ông Hoàng Đình Đạt - chủ nhân của chiếc ví đã liên lạc và nhận lại chiếc ví cùng toàn bộ số tiền và giấy tờ quan trọng của mình.

Hai câu chuyện kể trên và rất nhiều câu chuyện người tốt, việc tốt, nhặt được của rơi, trả lại người đánh mất dù số tiền, tài sản không hề nhỏ vẫn diễn ra dù cuộc sống vật chất đôi khi còn thiếu thốn. Với những con người trung thực và tốt bụng thì đồng tiền phải do bàn tay và khối óc của mình làm ra mới quý.

 

Theo Báo Yên Bái