COVID-19 và những điều tôi sẽ dạy học trò

Năm nay với giáo viên chúng tôi thật đặc biệt. Kỳ nghỉ Tết kéo dài vì dịch bệnh COVID-19.

Trong những ngày nghỉ, tôi vẫn theo dõi những trang báo, những số liệu, những câu chuyện vui buồn. Đó sẽ là tư liệu mà tôi dùng để dạy môn giáo dục cho các em học sinh khi đi học trở lại. Từ đó hướng các em trở thành những con người tử tế.

Tri ân "thiên thần áo trắng"

Chống dịch như là một cuộc chiến. Trong cuộc chiến này, những người "chiến binh quả cảm" chính là những vị y bác sĩ. Chẳng hạn những "thiên thần áo trắng" ở Vĩnh Phúc phải tạm xa gia đình người thân, con cái…mà hướng đến bệnh nhân để thực hiện thiên chức thiêng liêng cứu người chữa bệnh. Thầy trò chúng tôi xin nghiêng mình tri ân trước những "chiến binh quả cảm".

Chia sẻ với cộng đồng

Tôi sẽ dạy học trò mình nếu trở thành những người kinh doanh hãy buôn bán có lương tâm. Đừng vì tiền mà "chà đạp" lên đồng bào trong lúc khó khăn. Đó là những hình ảnh vô cùng xấu, vô cùng tệ của con người đối xử với nhau. Người xấu thì xem mùa dịch như "cơ hội" để kiếm tiền "bẩn" như tăng giá khẩu trang, làm khẩu trang giả…Còn người tốt thì xem mùa dịch là "cơ hội" để được chia sẻ với cộng đồng như: phát khẩu trang miễn phí, hiến máu nhân đạo,  giải cứu dưa hấu, bánh mì thanh long…

Không đưa thông tin gây hoang mang

Tôi sẽ căn dặn học trò mình phải luôn theo dõi, cập nhật những trang báo chính thống, không đưa lên Facebook hoặc bình luận những thông tin vô căn cứ, thiếu chính xác…làm người dân hoang mang, ảnh hưởng xấu đến công tác phòng chống dịch và rồi sẽ bị phạt làm xấu đi đạo đức của bản thân, làm buồn lòng cha mẹ và thầy cô.

Ý thức phòng ngừa bệnh

Quan trọng nhất là trong mùa dịch này các em phải ý thức tốt về cách phòng ngừa theo đúng sự hướng dẫn của Bộ Y tế: cách rửa tay, cách đeo khẩu trang, cách giữ sức khỏe tập thể thao, ăn uống ngủ nghỉ…để tăng sức đề kháng của cơ thể. Đặc biệt là về mặt tinh thần phải luôn bình tĩnh, không hoang mang, bỏ bớt đi những đố kỵ trong cuộc sống, yêu thương và chia sẻ nhiều hơn.

Nguồn: Trần Tuấn Anh – giáo viên môn Giáo dục công dân Trường THCS Colette Q.3 TP.HCM

T.LN3