Cụm miền Đông Nam Bộ sơ kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 06 tháng đầu năm 2020

(CTG) Sáng ngày 01/7/2020, Hội nghị giao ban Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2020 Cụm miền Đông Nam Bộ đã diễn ra tại Bình Phước với sự tham gia của đại diện 07 tỉnh, thành Đoàn trong cụm và Đoàn Thanh niên Quân đoàn 4, Đoàn Thanh niên Quân khu 7.

 

Tham dự Hội nghị có anh Bùi Quang Huy, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt nam tỉnh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Thị Xuân Trang; đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị Trung ương Đoàn...

Anh Bùi Quang Huy, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phát biểu kết luận Hội nghị.

Theo đó, Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2020 đã được các tỉnh, thành Đoàn Cụm Đông Nam Bộ tích cực triển khai có trọng tâm, bám sát Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2020, Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI và nhiệm vụ chính trị của từng địa phương.

Trong 6 tháng đầu, sự bùng phát và diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Việt Nam và trên thế giới đã ảnh hưởng, tác động trực tiếp đến sự phát triển kinh tế xã hội, ảnh hưởng đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, gây đình trệ hoạt động sản xuất kinh doanh, gây nên tình trạng thất nghiệp, mất việc làm, nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất hoặc tạm ngừng hoạt động, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi gặp nhiều khó khăn nhiều hoạt động bị hoãn, hủy do tình hình dịch bệnh không cho phép tập trung đông người, nguồn lực huy động bị thu hẹp. Trong bối cảnh đó, các tỉnh, thành Đoàn trong Cụm đã nỗ lực khắc phục khó khăn, phát huy hiệu quả tối đa các kênh thông tin trực tuyến để tuyên truyền và tổ chức, duy trì các hoạt động, sáng tạo các phương thức mới để tiếp cận đoàn viên, thanh niên trong các thời điểm giãn cách xã hội; đồng thời vận động đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia cùng chính quyền và nhân dân chung tay đẩy lùi dịch bệnh, hỗ trợ thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi đại dịch.

Các chương trình đồng hành với thanh niên được tổ chức sâu rộng từ tỉnh đến cơ sở, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên trong việc tham gia đảm nhận những việc mới, việc khó. Công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng được thực hiện thường xuyên, đáp ứng tốt hơn nhu cầu vui chơi, học tập của thiếu niên, nhi đồng; hỗ trợ nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn…

Đại diện các tỉnh, thành đoàn trong Cụm đóng góp ý kiến tại Hội nghị.

Trong công tác tuyên truyền đã có sự chuyển biến, được đầu tư thực hiện thông qua các trang mạng xã hội, dần thu hút được sự quan tâm của thanh thiếu nhi và cộng đồng xã hội. Các hoạt động được triển khai đồng bộ, thiết thực bám sát vào nhiệm vụ trọng tâm công tác Đoàn và nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của địa phương, đơn vị. Các đợt sinh hoạt chính trị; nâng cao chất lượng phong trào thanh niên tình nguyện; chú trọng tình nguyện thường xuyên, các hoạt động tình nguyện gắn với tham gia xây dựng nông thôn mới, tham gia xây dựng văn minh đô thị tiếp tục được đẩy mạnh; công trình, phần việc thanh niên;

Công tác xây dựng tổ chức Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên tiếp tục được coi trọng. Công tác quốc tế, công tác Đội, chăm sóc giáo dục thiếu niên nhi đồng được chú trọng quan tâm và đạt kết quả rõ rệt. Công tác Đoàn tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng và hệ thống chính trị được quan tâm triển khai, đội ngũ cán bộ Đoàn được quan tâm bồi dưỡng, tích cực học tập nâng cao trình độ, trau dồi kỹ năng nghiệp vụ, đáp ứng tốt yêu cầu công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Phát biểu kết luận Hội nghị, anh Bùi Quang Huy, Bí thư Trung ương Đoàn đánh giá cao những kết quả đã đạt được của các tỉnh, thành đoàn trong Cụm miền núi Đông Nam Bộ. Đồng thời cho rằng, trong 6 tháng cuối năm sẽ có nhiều khó khăn, các tỉnh, thành Đoàn cần quan tâm và có các giải pháp hỗ trợ cụ thể đến đối tượng thanh niên, công nhân trong giai đoạn “bình thường mới” khi nhiều công ty, doanh nghiệp gặp những khó khăn do dịch bệnh Covid-19; tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên, “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu” đưa ra những luồng thông tin tốt, tích cực để tuyên truyền, lan tỏa; kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng của thanh niên, tham gia phản biện những thông tin xấu độc trên không gian mạng; điều chỉnh hoạt động cho phù hợp với thực tế từng địa phương.

Vũ Hằng
Tỉnh Đoàn Bình Phước