Cùng chơi đi tìm kho báu, săn từ vựng 'rủ rê' con đọc sách

(CTG) Đọc sách trước giờ đi ngủ có tác dụng thư giãn tương đương với việc đi dạo và tắm nước ấm vào buổi tối, giúp con người có thể bước vào giấc ngủ một cách dễ dàng.

 

Cần tạo thói quen đọc sách cho trẻ từ nhỏ - Ảnh: M.K.

Việc đọc trước giờ đi ngủ giúp trẻ ghi nhớ tốt hơn những thông tin chúng đọc bởi các thông tin đó sẽ được não bộ tự động "ôn tập" lại trong lúc ngủ.

Đọc sách trước giờ đi ngủ cũng giúp trẻ tránh khỏi việc sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng, những thiết bị phát ra ánh sáng xanh, kích thích thần kinh của trẻ dễ gây nên sự căng thẳng, làm cản trở giấc ngủ của trẻ.

Bên cạnh đó, có thể khuyến khích con đọc mọi lúc, mọi nơi, bất cứ khi nào rỗi rãi như khi đang chờ tàu, chờ xe buýt, chờ mẹ đến đón, trong giờ giải lao… bằng cách luôn mang theo một cuốn sách nhỏ. Không thể có thói quen đọc nếu như trẻ không có một khoảnh khắc nào trong ngày dành cho việc đọc.

Sự hướng dẫn và hỗ trợ của cha mẹ cũng là yếu tố quan trọng giúp trẻ duy trì việc đọc. Cha mẹ có thể hướng dẫn và hỗ trợ trẻ đọc bằng các trò chơi như săn từ vựng, đi tìm kho báu, vòng quanh thế giới…

Cha mẹ cũng có thể đặt ra các câu hỏi trước, trong và sau khi đọc giúp con chiếm lĩnh thông tin một cách hiệu quả và rèn thói quen biểu đạt những hiểu biết của mình bằng ngôn ngữ nói. Cha mẹ cũng có thể khuyến khích con viết lại những suy nghĩ của mình về cuốn sách trong nhật ký đọc sách…

Những hình thức hỗ trợ này khiến cho trẻ cảm thấy việc đọc không quá khó khăn, đồng thời giúp trẻ hình thành kỹ năng đọc hiểu văn bản.

Để trẻ đọc sách, cha mẹ nên dành một khoảng thời gian nhất định trong ngày cho việc đọc. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng 20 phút trước giờ đi ngủ là khoảng thời gian lý tưởng dành cho đọc sách.

 

Theo TT