Đại hội Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lâm Đồng, nhiệm kỳ 2019 - 2024: Chung sức trẻ xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh

(CTG) Toàn tỉnh Lâm Ðồng hiện nay có 262.410 thanh niên, chiếm 20,18% dân số toàn tỉnh, trong đó có 127.538 hội viên Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh. Với lực lượng đông đảo cũng như sức trẻ của mình, thời gian qua, tuổi trẻ Lâm Ðồng đã đoàn kết, xung kích, sáng tạo, tình nguyện, trách nhiệm chung sức trẻ xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

 

Lâm Đồng là tỉnh Nam Tây Nguyên, có diện tích 9.783 km2 với dân số gần 1,3 triệu người. Toàn tỉnh có 43 dân tộc anh em cùng sinh sống. Trong những năm qua, đại bộ phận thanh niên các dân tộc Lâm Đồng đã trưởng thành nhanh chóng trên các lĩnh vực, nhận thức về tư tưởng chính trị được nâng cao. Thanh niên Lâm Đồng đã gương mẫu thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các tổ chức Đoàn - Hội, không ngại khó khăn, gian khổ, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; thể hiện rõ nét vai trò, nhiệm vụ của tuổi trẻ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Phần lớn thanh niên trên địa bàn Lâm Đồng có đạo đức, tri thức, tiếp nối truyền thống, giàu nghị lực, bản lĩnh, chí tiến thủ. Đây cũng là lực lượng xung kích trên mọi lĩnh vực, qua đó cũng xuất hiện ngày càng nhiều tài năng trẻ trong phong trào khởi nghiệp, sáng tạo, hội nhập; khai thác hiệu quả cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong học tập, sản xuất kinh doanh, làm giàu chính đáng. Từ đó, góp phần quan trọng trong việc xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

Màu xanh tình nguyện in đậm dấu ấn trên vùng quê. Ảnh: D.Danh

Theo đánh giá của Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lâm Đồng, là địa phương có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho phát triển sản xuất nông nghiệp, nhiều thanh niên Lâm Đồng sau khi học xong đã quay về gắn bó với quê hương để khởi nghiệp chính trên đồng ruộng gia đình. Tiêu biểu như anh Phan Thanh Sang - một doanh nhân khoác áo Đoàn ở Đà Lạt đã thành công với mô hình trồng lan xuất khẩu và cung cấp cho thị trường trong nước. Mỗi năm doanh thu của gia đình anh đạt hơn 20 tỉ đồng, giải quyết việc làm cho gần 100 lao động địa phương. Hay mô hình hợp tác phát triển kinh tế tổng hợp của thanh niên ở Nam Ban, Lâm Hà. Không theo xu thế ra thành phố để lập thân, lập nghiệp như một bộ phận thanh niên nông thôn ngày nay, nhiều thanh niên thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà lại chọn con đường gắn bó với ruộng vườn quê hương để phát triển kinh tế gia đình. Vì vậy, họ thành lập tổ hợp tác để giúp nhau làm giàu trên ruộng vườn quê hương. Với thành công bước đầu đã đem lại thu nhập ổn định cho các gia đình thành viên là thanh niên địa phương. Hiện nay, nhiều thanh niên Lâm Đồng đã và đang khởi nghiệp thành công trên quê hương và đóng góp cho sự phát triển của địa phương. Nổi bật như: Anh Nguyễn Đình Bắc (Lâm Hà) với sản phẩm cà phê rang xay; anh Nguyễn Đức Huy (Đà Lạt) với mô hình trồng rau công nghệ cao; anh Phạm Văn Hưng (Di Linh) với mô hình nuôi dê công nghệ cao; anh Nguyễn Minh Thái (Bảo Lộc) với mô hình sản xuất nước tinh khiết; anh Triệu Văn Lưu (Đam Rông) với mô hình vườn - ao - chuồng,...

Bên cạnh đó, sau 10 năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn của Lâm Đồng đã có nhiều khởi sắc, phát triển. Đến nay, toàn tỉnh Lâm Đồng có 90/116 xã đạt chuẩn nông thôn mới, có 2 huyện đã cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới và 2 thành phố đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Để có được kết quả khả quan đó chúng ta không thể không kể đến sự chung tay, góp sức của lực lượng thanh niên trên địa bàn.

Thời gian qua, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lâm Đồng cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền về phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng như: hệ thống website của Đoàn - Hội, chuyên mục thanh niên của Báo Lâm Đồng, Đài Phát thanh Truyền hình Lâm Đồng, truyền thanh - truyền hình các địa phương, các loại hình báo chí, các trang mạng xã hội… Trong phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, các cấp bộ Hội trong toàn tỉnh đã cụ thể hóa các nội dung thành các tiêu chí, chỉ tiêu cụ thể để thanh niên đăng ký tham gia thực hiện. Với sự nỗ lực không ngừng của hội viên, thanh niên trên các lĩnh vực, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam các cấp đã tuyên dương 4.162 gương thanh niên tiêu biểu trong việc hưởng ứng phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”.

Trong nhiệm kỳ qua, các cấp bộ Đoàn, Hội đã vận động, huy động nguồn lực từ Trung ương Hội, các doanh nghiệp, đóng góp của đoàn viên, hội viên, thanh niên xây dựng và sửa chữa 156 nhà nhân ái, sửa chữa điện cho 311 hộ gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Hoạt động hiến máu tình nguyện cũng được các cấp bộ Hội quan tâm. Thông qua các hoạt động đã thu hút sự tham gia nhiệt tình của đông đảo hội viên, thanh niên, kết quả thu được 39.769 đơn vị máu để phục vụ công tác chữa bệnh cứu người.

Chị Trần Thị Chúc Quỳnh - Tỉnh ủy viên, Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lâm Đồng khóa V cho biết: Trong nhiệm kỳ qua, công tác Hội và phong trào thanh niên đã đạt được những kết quả quan trọng, có đóng góp tích cực vào những thành tựu chung của địa phương, đất nước. Thông qua hoạt động của các thành viên tập thể và các cấp bộ Hội, công tác Hội và phong trào thanh niên tỉnh nhà tiếp tục được thể hiện và khẳng định trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội, được các cấp, các ngành cũng như toàn xã hội ghi nhận, đánh giá cao. Các hoạt động, chương trình, phong trào của Hội được triển khai hiệu quả, thực chất hơn, tạo môi trường tốt cho thanh niên rèn luyện, trải nghiệm, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Chị Trần Thị Chúc Quỳnh - Tỉnh ủy viên, Ủy viên BCH Trung ương Ðoàn, Bí thư Tỉnh Ðoàn, Chủ tịch Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lâm Ðồng khóa V, nhiệm kỳ 2014 - 2019.

Trong nhiệm kỳ 2014-2019, công tác Hội và phong trào thanh niên tỉnh nhà tiếp tục có những bước chuyển biến tiến bộ và đạt được kết quả trên nhiều mặt. Thời gian qua, cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Lâm Đồng đã và đang ra sức triển khai thực hiện nhiều phong trào thi đua, nhiều công trình, phần việc thanh niên, phát huy mạnh mẽ tinh thần xung kích, tình nguyện cùng các cấp, các ngành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn.

Đồng thời, được sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh, sự quan tâm tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền các cấp; Ủy ban Hội các cấp trong tỉnh đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ mới với tinh thần vui tươi, năng động, sáng tạo, xung kích tình nguyện xây dựng quê hương Lâm Đồng phồn vinh. Từ đại hội các cấp, không khí thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội được phát động và lan tỏa mạnh mẽ trong hội viên, thanh niên tỉnh nhà; quá trình chuẩn bị và tổ chức Đại hội Hội LHTN Việt Nam tỉnh lần thứ VI thực sự trở thành diễn đàn chính trị, sự kiện trọng đại, là ngày hội lớn, ngày hội đại đoàn kết của cán bộ, hội viên thanh niên tỉnh Lâm Đồng.

Theo Báo Lâm Đồng