Đại hội Hội LHTN Việt Nam tỉnh Yên Bái: Khởi nghiệp từ thế mạnh của chính địa phương

(CTG) Nằm trong khuôn khổ Chương trình Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Yên Bái lần thứ V, nhiệm kỳ 2019 – 2024, chiều nay 24/8/2019, tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh đã diễn ra diễn đàn “Thanh niên Yên Bái sáng tạo khởi nghiệp” với sự tham dự của 110 đại biểu chính thức dự Đại hội.

 

Tham dự diễn đàn có đại diện Trung ương Hội LHTN Việt Nam, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Yên Bái; đại diện các tỉnh, thành đoàn cụm Tây Bắc và Đông Bắc; Lãnh đạo Sở Khoa học và công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Yên Bái; và anh Vũ Hòa, Chuyên gia cố vấn khởi nghiệp - Thành viên mạng lưới nhà cố vấn khởi nghiệp quốc gia, Chuyên gia đánh giá và tư vấn phát triển sản phẩm, Giám đốc kinh doanh công ty cổ phần đầu tư thương mại xuất nhập khẩu Thái Hưng.

Quang cảnh diễn đàn.

Chia sẻ tại diễn đàn, anh Vũ Hoà, chuyên gia cố vấn khởi nghiệp quốc gia, chuyên gia tư vấn Chương trình OCOP, cho rằng khi chúng ta muốn làm điều gì thì sẽ tìm đủ mọi cách làm được điều đó, còn không muốn thì sẽ nghĩ ra đủ lý do. Vì càng ở những nơi có điều kiện khó khăn càng có cơ hội khởi nghiệp.

Cũng theo anh Hòa, muốn khởi nghiệp chúng ta phải học bài học thất bại một cách chủ động, biết sẽ thất bại, học từ thất bại đó. Trong cuộc sống sẽ có thất bại, làm kinh tế cũng vậy, phải học câu chuyện thất bại thì sẽ chủ động nắm lợi thế để tìm cách khắc phục. “Khởi nghiệp là định hướng cho công việc kinh doanh không phải khởi sự để mưu sinh. Với bạn trẻ khởi nghiệp tại quê hương cần xác định lợi thế là gì, khó khăn là gì, để bám vào đó phát huy lợi thế. Ở những huyện khó khăn lại được hỗ trợ bởi các dự án, tỉnh nào cũng có dự án khoa học công nghệ tìm người để hỗ trợ nhưng bản thân mình đã sẵn sàng chưa, cố gắng chưa, mọi tác động bên ngoài là hỗ trợ thôi, còn mình là chính”, anh Vũ Hòa nói.

Các đại biểu tham dự diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm và đặt câu hỏi cho các chuyên gia.

Cũng tại diễn đàn, các đại biểu đã đặt những câu hỏi cho diễn giả và chia sẻ những khó khăn của mình trong quá trình khởi nghiệp. Anh Phạm Hải Chiều, khởi nghiệp trong lĩnh vực chăn nuôi củ Yên Bái có đặt câu hỏi: “Thử thách khởi nghiệp của thanh niên là gì?”

Trả lời cho câu hỏi của bạn Hải Chiều, anh Vũ Hoà cho rằng: Khó khăn trong quá trình khởi nghiệp không chỉ đối với thanh niên mà còn đối với bất cứ một ai có ý định khởi nghiệp. cũng theo anh Hòa, chúng ta phải có tư tưởng, sự tranh đấu, sẵn sàng đón nhận những thất bại và khi thất bại chúng ta phải tìm nguyên nhân nó là gì để tránh.

Tuy nhiên anh Hoà cho rằng một trong những khó khăn là các doanh nghiệp Việt Nam còn thiếu tính liên kết làm hợp tác xã khâu đó rất quan trọng, tạo văn hoá trong doanh nghiệp. “Thanh niên có sức khoẻ lòng nhiệt tình nhưng thiếu kinh nghiệm nên cần học câu chuyện thất bại”, anh Hòa nói.

Cũng chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp, ông Bùi Thanh Dân, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Yên Bái nói: “Vấp ngã một chút mà không đứng lên thì không bao giờ trở thành doanh nhân được. Khởi nghiệp thời điểm nào cũng tốt. Phải thất bại mới có thành công. Những người đi trước sẽ là những người bạn đồng hành và là thầy của các bạn. Cần tìm người thầy định hướng cho các bạn”.

Tại diễn đàn anh Hoàng Xuân Tuyên, Phó ban phong trào tỉnh Đoàn cho biết, hiện phong trào khởi nghiệp ở Yên Bái phát triển mạnh, bắt đầu từ sản phẩm có lợi thế như: chè, gạo, khoai, măng… nhưng vẫn bán nhỏ lẻ. Cán bộ Đoàn trăn trở làm thế nào đưa hàng hoá ra thị trường?

Anh Hoà cho rằng, trước khi sản xuất phải định hình sản phẩm như thế nào, quy cách đóng gói sản phẩm ra sao. “Tâm lý khách hàng thường mua hàng bằng cảm xúc. Cảm xúc thông qua câu chuyện, mỗi nơi có một câu chuyện khác nhau, cần tạo cảm xúc để người ta mua. Cần nghiên cứu thị trường xem đang có sản phẩm gì, đừng là giống họ, nêu không đi đầu tiên thì phải đi khác …”, ông Hoà tư vấn.

anh Vũ Hoà, chuyên gia cố vấn khởi nghiệp quốc gia, chuyên gia tư vấn Chương trình OCOP chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp và giải đáp những thắc mắc của các đại biểu.

Trả lời câu hỏi của bạn Lý Thị Sam Sung, một người làm du lịch cộng đồng về việc làm thế nào quảng bá được du lịch cộng đồng, anh Hoà cho biết hiện có nhiều nơi làm phong trào mở homstay, nhưng cũng nhiều nơi bị thua lỗ. Khi làm du lịch cộng đồng phải dựa vào giá trị cộng đồng, đừng đầu tư hoành tráng. Cần biến những cái xung quanh thành sản phẩm của mình.

“Người thành phố lên bản thích cái gì khác người cơ, có thể lấy lốp xe hỏng về kê lên làm bàn. Mình làm món ăn thế nào thì cho khách ăn thế đó. Nhà mình dùng thế nào cho khách dùng thế đó và mỗi nhà dân làm một dịch vụ mới là du lịch cộng đồng…Và phải tạo cảm xúc thì mới bán được hàng hoá…”, ông Hoà nói.
Cung cấp thông tin về việc khởi nghiệp sáng tạo, ông Vũ Lê Trung Anh, Phó giám đốc Sở Khoa học công nghệ Yên Bái cho rằng: “Muốn sáng tạo phải có chút kinh nghiệm, có tư duy lo gic và phải học. Học không phải là môn toán, hay văn. Thầy đầu tiên là chính mình, thầy thứ 2 là bạn mình; thầy thứ 3 là thần tượng, là những người giỏi giang mà mình mong muốn như họ; thấy thứ 4 là sách vở và internet; thầy thứ 5 mới là thầy giáo”, ông Trung Anh chia sẻ.

Đồng thời ông Trung Anh cho rằng, khởi nghiệp sáng tạo là khởi nghiệp từ những ý tưởng mới, mô hình mới… “Sản phẩm không mới nhưng phải có quy trình mới; tạo sự khác biệt cho sản phẩm. Muốn khởi nghiệp phải làm sản phẩm chuẩn đã, không có chuyện chè bán hái ở đằng sau, nhà mình uống thì hái ở đằng tước. Phải làm sản phẩm sạch cho cộng đồng thì mới tạo được niềm tin”, ông Trung Anh nói.

Trong hơn 2 giờ thảo luận với nhiều câu hỏi được đại biểu và chia sẻ của các bạn hội viên, thanh niên xoay quanh chủ đề về khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển kinh tế, diễn đàn đã thu được nhiều kết quả bổ ích, thiết thực gợi ý cho thanh niên những hướng đi phù hợp trong quá trình khởi nghiệp, phát triển kinh tế; các cơ hội cho thanh niên khởi nghiệp thông qua Chương trình OCOP – Mỗi xã một sản phẩm; những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm trong quản trị, xúc tiến thương mại…

Hải Đăng