Đam mê hoạt động cộng đồng

(CTG) 'Lúc nào tôi cũng mong muốn được đóng góp gì đó nhiều hơn cho cộng đồng. Vậy nên, khi cha mẹ và nhiều người thân trong gia đình đều làm ngành ngân hàng, một mình tôi chọn lối đi riêng', chị Trịnh Thị Kiều Trang bộc bạch.

Kiều Trang, 29 tuổi, là nữ đảng viên trẻ, được kết nạp Đảng từ khi đang là sinh viên năm 4 Khoa Công tác xã hội (Trường ĐH Lao động - xã hội).

Tốt nghiệp thủ khoa, Kiều Trang từng nhận giải thưởng Sao Tháng Giêng (2012); đạt danh hiệu Đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2012 toàn TP.Hà Nội; giải thưởng Sinh viên Thủ đô thời đại mới; vào vòng chung kết năm cuộc thi Rung chuông vàng 2012; nhiều bằng khen của Thành đoàn Hà Nội và T.Ư Đoàn về những đóng góp cho cộng đồng...

Chị Kiều Trang trong một buổi hướng dẫn kỹ năng giúp các bạn trẻ

Nhiệt huyết

Năm 2008, Kiều Trang thi đậu cùng lúc 2 trường là Học viện Ngân hàng và Trường ĐH Lao động - xã hội. Trong khi cả cha lẫn mẹ và nhiều người thân khác trong gia đình đều làm trong ngân hàng, ai cũng mong Kiều Trang sẽ tiếp nối, thì Trang nhất định xin được học ngành nghề mình ao ước bấy lâu “vì mong được làm gì đó nhiều hơn cho những người khó khăn quanh mình”.

Trong suốt 4 năm ĐH, Kiều Trang năng nổ tham gia hoạt động đoàn thể trong trường, cộng tác viên cho các chương trình Ban Thanh niên trường học của Thành đoàn Hà Nội cùng các hoạt động tình nguyện khác như mùa hè xanh, tiếp sức mùa thi, dọn rác bảo vệ môi trường, tình nguyện viên dạy tiếng Anh...

“Có những mùa hè, da tôi đen cháy vì túc trực ở các bến xe, cùng tham gia hướng dẫn cho các sĩ tử từ các tỉnh, thành về Hà Nội để ôn thi ĐH, rồi làm xe ôm chở các sĩ tử tìm phòng trọ giá rẻ. Tôi cũng đã gặp được rất nhiều trường hợp dù cơ thể khiếm khuyết nhưng trí tuệ tuyệt vời và trái tim họ luôn rộng mở. Tôi hiểu rằng những gì mình làm được chưa là gì cả, tôi phải cố gắng nhiều hơn”, Kiều Trang chia sẻ.

Giữ lửa cống hiến

Tốt nghiệp ĐH với vị trí thủ khoa, Kiều Trang về làm nghiên cứu tại Trường ĐH Y Hà Nội. Hơn 4 năm làm việc tại đây, chị cùng những đồng nghiệp của mình tham gia vào 2 dự án có ý nghĩa với cộng đồng: can thiệp tư vấn nâng cao sức khỏe cho đối tượng nam bán dâm đồng tính, mong cộng đồng có cái nhìn cởi mở hơn với người đồng tính; so sánh hiệu quả của mô hình điều trị thuốc cai nghiện bằng Suboxone và Methadone, mang lại cơ hội được điều trị miễn phí cho người nghiện...

Mong muốn phát triển bản thân nhiều hơn, Kiều Trang tham gia chương trình học về công tác xã hội và quản lý giáo dục của ĐH Quốc gia Singapore; và năm 2017 chị chuyển vào TP.HCM làm việc tại Học viện Đào tạo phương pháp tư duy và kỹ năng sống (G.A.P) được sáng lập bởi bạn trẻ Lê Đình Hiếu. Anh Phạm Hữu Thịnh, Quản lý dự án Hear Us Now (Học viện G.A.P), cho hay chị Kiều Trang là một người rất năng động, làm việc có trách nhiệm.

“Tâm huyết, trăn trở của tôi là làm sao có thể mở một CLB về tư vấn khởi nghiệp, kết nối nghề nghiệp cho các bạn trẻ ở Cần Thơ. Các bạn sinh viên ở đây rất giỏi, thái độ nghề nghiệp tốt nhưng chưa tìm được những việc làm tương xứng. Tôi cùng mọi người sẽ hỗ trợ các bạn những kỹ năng cần thiết, kinh nghiệm trả lời phỏng vấn, kết nối mọi người, tất cả đều không tính phí”, Kiều Trang ấp ủ.

 

Theo TNO