Đảng viên trẻ- Bí thư Đoàn trường - Tiến sĩ tuổi 30

(CTG) Gương mẫu, sáng tạo trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học, anh Lưu Hữu Đức hiện là Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện Tài chính. Tiến sĩ 8X luôn tiên phong, tích cực trong hoạt động Đoàn - Hội các cấp và nhà trường. Mới đây, anh vinh dự được tuyên dương là đảng viên trẻ tiêu biểu toàn quốc làm theo Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

 

Anh Lưu Hữu Đức

“Vác tù và hàng tổng”...

Năm 2008, anh Lưu Hữu Đức (sinh năm 1986) tốt nghiệp đại học chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp. Sau khi trải qua một năm làm việc tại Công ty Kiểm toán và Tư vấn tài chính quốc tế (IFC) Việt Nam, anh dự kỳ thi và trúng tuyển làm giáo viên Bộ môn Tài chính doanh nghiệp, Học viện Tài chính.

Ngay trong thời gian tập sự tại Học viện Tài chính, với tính cách sôi nổi, anh tham gia tích cực các hoạt động đoàn thể. Vậy nên, sau khi kết thúc thời gian tập sự, anh Lưu Hữu Đức đã được giới thiệu tham gia Ban chấp hành Liên chi đoàn khoa Tài chính doanh nghiệp và được bầu vào Ban thường vụ Liên chi đoàn. Tinh thần trách nhiệm cao, năng nổ và sáng tạo trong công tác, anh đã đóng góp sức mình cùng tập thể Ban chấp hành duy trì truyền thống phong trào Liên chi đoàn khoa. Thể hiện được năng khiếu trong hoạt động Đoàn – Hội tại Học viện Tài chính, chàng trai trẻ nhanh chóng được lãnh đạo, đồng nghiệp, cũng như sinh viên tin tưởng, tín nhiệm.

Năm 2011, anh Lưu Hữu Đức vinh dự được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng. Quá trình tham gia hoạt động Đoàn – Hội của giảng viên trẻ đã được ghi nhận bởi sự trưởng thành nhanh chóng. Anh liên tục được tín nhiệm giao đảm nhiệm các vị trí quan trọng trong các tổ chức đoàn thể, từ Phó bí thư Liên chi đoàn, Bí thư Liên chi đoàn khoa, kiêm Ủy viên thường vụ Đoàn Thanh niên Học viện Tài chính, rồi đến Chi ủy viên Chi bộ khoa Tài chính doanh nghiệp kiêm Phó Bí thư thường trực Đoàn Thanh niên Học viện và nay anh làm Phó ban Công tác chính trị và sinh viên, giảng viên bộ môn Tài chính doanh nghiệp, kiêm Bí thư Đoàn trường.

Ở mỗi cương vị mà chàng trai trẻ đảm nhiệm đều để lại những dấu ấn rõ nét, đặc biệt trong công tác Đoàn Thanh niên. “Với mình, công tác Đoàn như một “cái duyên” lâu dài. Suốt thời tuổi trẻ, mình gắn bó với hoạt động Đoàn – Hội”, anh Đức chia sẻ.

Dù làm kiêm nhiệm công tác Đoàn nhưng người “vác tù và hàng tổng” này không quản ngại thách thức. Anh luôn hăng say với mọi hoạt động, rất nhiều những chương trình thiết thực cho đoàn viên, sinh viên nhà trường đã được anh lên ý tưởng, xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện. Anh Đức cùng Ban chấp hành Đoàn trường kêu gọi, huy động các nguồn tài trợ từ các doanh nghiệp, tổ chức xã hội nghề nghiệp để bổ sung thêm kinh phí hoạt động cho Đoàn.

Anh Đức cho biết: “Để tuyên truyền các hoạt động Đoàn, Hội đến đoàn viên, sinh viên, chúng tôi làm theo đa hướng, từ truyền thông mạng qua các phóng sự truyền hình, facebook – kênh chính thống do Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên nhà trường xây dựng và truyền thông trực tiếp tới các nhóm sinh viên quan tâm. Quan trọng nhất vẫn là nội dung hoạt động được tổ chức gắn liền với mong muốn, nguyện vọng của sinh viên”.

Tiến sĩ tuổi 30

Chàng thủ lĩnh trẻ luôn sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động, nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt Đoàn, tuyên truyền đến đoàn viên, sinh viên các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy định của nhà trường, Đoàn – Hội các cấp, góp phần tập hợp, đoàn kết thanh niên. Bằng tinh thần và trách nhiệm của mình, anh Lưu Hữu Đức đã “ươm mầm” và đưa phong trào Đoàn của đơn vị có những bước tiến vững chắc, được Trung ương Đoàn, Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội ghi nhận.

Không chỉ tích cực trên cương vị làm cán bộ Đoàn, anh Lưu Hữu Đức còn tham gia tích cực hoạt động của Công đoàn nhà trường với việc góp phần không nhỏ vào việc tổ chức thành công nhiều chương trình lớn của đơn vị. Tham gia nhiệt tình hoạt động đoàn thể nhưng không vì vậy mà anh sao nhãng chuyên môn. Sau khi hoàn thành khóa đào tạo thạc sĩ ngành Tài chính – Ngân hàng với kết quả loại Giỏi năm 2011, anh tiếp tục được xét tuyển đào tạo nghiên cứu sinh của Học viện Tài chính năm 2013 và đến nay, chàng trai trẻ đã trở thành một tiến sĩ ở độ tuổi 30.

Bên cạnh việc giảng dạy, anh Đức còn hướng dẫn hàng chục chuyên đề, luận văn tốt nghiệp cho sinh viên mỗi năm. Là giảng viên trẻ nhưng Lưu Hữu Đức có thành tích nghiên cứu khoa học rất đáng nể. Anh đã viết gần chục bài báo khoa học đăng trên các tạp chí, kỷ yếu hội thảo; hướng dẫn các công trình dự thi nghiên cứu khoa học của sinh viên; đồng chủ nhiệm các đề tài cấp Bộ và tham gia đề tài cấp Nhà nước… Chàng trai trẻ không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức chuyên môn và những bí quyết, kinh nghiệm công tác của các giáo viên, cán bộ Đoàn đi trước, để hoàn thiện hơn trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học, cũng như công tác Đoàn.

Chàng trai trẻ chia sẻ, khó khăn lớn nhất khi vừa làm giảng viên vừa làm Đoàn là thời gian eo hẹp, vì để làm người thầy giỏi, cũng cần nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu tài liệu và truyền đạt kiến thức tới sinh viên. Bởi vậy, anh luôn phải căng sức cho công việc, “giải bài toán” cân đối thời gian. “Tuy không ít khó khăn, thách thức nhưng mặt khác, hoạt động Đoàn cũng bổ trợ kỹ năng truyền đạt tốt cho mình, để phục vụ công tác giảng dạy tốt hơn”, giảng viên trẻ bày tỏ.

Với những nỗ lực của mình, năm 2019, anh Lưu Hữu Đức được Thành đoàn Hà Nội tuyên dương danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Đây là phần thưởng tinh thần và sẽ là động lực để anh không ngừng phấn đấu, sáng tạo, xây dựng hình mẫu người thanh niên thời kì mới.

Anh Lưu Hữu Đức còn được nhận nhiều danh hiệu cao quý và khen thưởng của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Thành phố Hà Nội và Học viện Tài chính như: Có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên; Danh hiệu Đảng viên trẻ Thủ đô tiêu biểu; Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở…

Anh được Bộ Giáo dục và Đào tạo trao Giải “Tài năng nghiên cứu khoa học trẻ Việt Nam dành cho giảng viên trẻ trong các cơ sở giáo dục đại học”; Công đoàn Bộ Tài chính tặng Bằng khen. Bên cạnh đó, anh còn là đồng chủ nhiệm một số đề tài cấp Bộ, tham gia nhiều nhánh đề tài khoa học cấp Nhà nước...

Theo TTTĐ