Đảng viên trẻ phường Phúc Xá với nhiều sáng kiến vì cộng đồng

(CTG) “Ống tre Bác Hồ”, “Gom nắng gửi yêu thương”, “Nâng bước chân em tới trường”… là những sáng kiến được Nguyễn Đăng Khoa, Bí thư Đoàn phường Phúc Xá (quận Ba Đình, Hà Nội) triển khai. Anh luôn phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu của đảng viên trẻ cống hiến hết mình trong công việc, hướng đến cộng đồng.

 

Nguyễn Đăng Khoa, Bí thư Đoàn phường, đảng viên trẻ phường Phúc Xá.

Nguyễn Đăng Khoa là một trong những đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác vừa được Thành đoàn Hà Nội tuyên dương

Mô hình thực hành tiết kiệm ý nghĩa

Mô hình “Ống tre Bác Hồ” đã trở nên quen thuộc với đoàn viên, thanh niên phường Phúc Xá nhiều năm nay. Thậm chí, mô hình thu hút cả giáo viên, bộ đội xuất ngũ cùng tham gia. Ý tưởng mô hình xuất phát từ Nguyễn Đăng Khoa, Bí thư Đoàn phường năng động và nhiệt huyết.

Khoa cho biết: “Khi triển khai các mô hình tình nguyện thì vấn đề đầu tiên là nguồn kinh phí. Trong khi đó nhiều bạn đoàn viên, thanh niên còn đang đi học, làm thêm bán thời gian nên phụ thuộc vào bố mẹ. Để huy động ủng hộ 300 - 500 nghìn đồng cho một chương trình là điều rất khó. Vì vậy, mình nghĩ đến việc xây dựng một quỹ tiết kiệm, từ đó, mô hình “Ống tre Bác Hồ” ra đời”.

Ngoài gây quỹ, đây còn là mô hình học tập, làm theo lời Bác nhằm kêu gọi các bạn trẻ thực hành tiết kiệm để cùng nhau đóng góp, hỗ trợ thanh niên yếu thế, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường.

Mô hình được Đoàn Thanh niên phường triển khai lần đầu tiên vào năm 2014 và chỉ trong 3 tháng đã thu được hơn 10 triệu đồng để có nguồn kinh phí tổ chức hoạt động. Đợt 2, được triển khai từ tháng 8/2019 và đến ngày 19/5/2020, đúng kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đoàn phường Phúc Xá sẽ mở ống tre lấy tiền thực hiện các chương trình thiện nguyện.

Đảng viên trẻ, Bí thư Đoàn phường Phúc Xá Nguyễn Đăng Khoa tặng quà tới đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn.

“Ống tre Bác Hồ” được Khoa và Ban Chấp hành nhân rộng trên toàn phường. Mỗi chi đoàn (Đoàn phường Phúc Xá hiện có 13 chi đoàn) được giao 10 ống tre tiết kiệm để thực hành tiết kiệm. Các chi đoàn đã sáng tạo nhiều cách thức triển khai khác nhau nhằm gây quỹ cho ống tre. Có chi đoàn thực hiện thu gom đồng nát bán gây quỹ, có chi đoàn huy động mỗi đoàn viên tiết kiệm mỗi ngày một cốc trà đá bỏ vào ống tre.

Thậm chí, chi đoàn địa bàn dân cư số 8 còn giao cho mỗi đoàn viên 1 ống tre riêng nhằm thúc đẩy tinh thần tiết kiệm hằng ngày trong các bạn trẻ. Với ống tre chung, mỗi dịp nhận được thưởng, thay vì liên hoan, chi đoàn trích quỹ bỏ vào “Ống tre Bác Hồ”. Những cách làm hay, sáng tạo đã khiến mô hình có sức lan tỏa lớn, thu hút nhiều đối tượng cùng tham gia. Đặc biệt, các chi đoàn học sinh trên địa bàn phường duy trì ống tre tiết kiệm bằng kế hoạch nhỏ.

Bên cạnh mô hình “Ống tre Bác Hồ”, Nguyễn Đăng Khoa còn thực hiện hàng chục mô hình hiệu quả khác như: “Gom nắng gửi yêu thương”, “Nâng bước chân em tới trường”... thu được tổng số tiền trên 150 triệu đồng, hỗ trợ xây dựng Nông thôn mới tại các xã ngoại thành Hà Nội.

Thu hút tập hợp thanh niên

Yêu thích các hoạt động tập thể từ nhỏ, lại tham gia công tác Đoàn ngay khi còn là học sinh nên tốt nghiệp trường Đại học Nội vụ Hà Nội, Khoa quyết định về phường công tác. Năm 2016, anh được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Đoàn phường.

Theo Khoa, dù đã có nhiều năm tham gia phong trào thanh niên nhưng khi đảm nhận vị trí Bí thư Đoàn phường anh vẫn gặp không ít khó khăn, trong đó có thu hút tập hợp đoàn viên.

Nguyễn Đăng Khoa luôn phát huy tinh thần gương mẫu của một đảng viên trẻ.

“Phúc Xá có đặc thù riêng so với phường khác do dân cư chủ yếu là người lao động tự do. Nhiều đoàn viên, thanh niên còn phải chăm lo kinh tế bản thân và gia đình. Một số bạn có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Đặc biệt, trước đây, trên địa bàn phường có một số tụ điểm về ma túy. Vì vậy, các hoạt động Đoàn phải thực sự hấp dẫn thanh niên, tạo sân chơi lành mạnh để họ không bị lây những thói hư, tật xấu”, Khoa chia sẻ.

Để giải quyết những bài toán trên, Khoa vừa sâu sát với thanh niên vừa học hỏi kinh nghiệm từ các đơn vị bạn và những người tiền nhiệm. Bên cạnh việc thực hiện các mô hình tình nguyện hiệu quả, anh chú trọng đến hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp.

Trong đó, năm 2018, anh cùng Ban Chấp hành Đoàn phường thành lập câu lạc bộ “Thanh niên khởi nghiệp”, hỗ trợ giải ngân vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội. Năm 2019, anh và Đoàn phường đã hỗ trợ giải ngân được hơn 600 triệu đồng. Đến thời điểm này, anh đã hỗ trợ giải ngân vay vốn 1,02 tỷ đồng cho đoàn viên, thanh niên trong giải quyết việc làm, lập nghiệp....

Từ câu lạc bộ đã có 2 dự án khởi nghiệp thành công gồm: Cửa hàng “Photocopy thanh niên” và cửa hàng ăn. Riêng cửa hàng “Photocopy thanh niên” được triển khai từ năm 2019, phục vụ cho Đảng ủy, Ủy ban nhân dân phường và nhân dân trên địa bàn. Trong đó, hai Bí thư Chi đoàn đứng ra làm chủ dự án. Mô hình không chỉ tạo nguồn thu ổn định mà còn hỗ trợ việc làm cho bạn trẻ khác nên được đánh giá cao.

Khoa được vinh dự kết nạp Đảng từ năm 2014, khi đó anh 21 tuổi. Theo Khoa, đó là dấu mốc quan trọng của cuộc đời, giúp anh có môi trường, động lực rèn luyện, phấn đấu trưởng thành nhiều hơn. Anh luôn học hỏi, tu dưỡng bản thân để có bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng cần thiết để phục vụ không chỉ công việc mà cả trong cuộc sống.

“Như lời dạy của Bác "Đâu cần thanh niên có - Việc gì khó có thanh niên", bản thân mình chủ động tham mưu, đăng ký đảm nhận và sáng tạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ. Trở thành đảng viên trẻ là động lực lớn để mình nỗ lực nhiều hơn. Thực sự trong công việc, mình cũng gặt hái được một số dấu ấn, thành công nhất định nhờ phát huy tinh thần gương mẫu, tiên phong của đảng viên trẻ”, chàng Bí thư Đoàn phường Phúc Xá tâm sự.

Theo TTTĐ