Dấu ấn của tuổi trẻ Thủ đô trong Tháng Thanh niên 2019

(CTG) Tháng Thanh niên năm 2019 diễn ra trong thời gian không dài nhưng tuổi trẻ Thủ đô đã để lại những dấu ấn sâu đậm trong đời sống xã hội, với nhiều chương trình, phần việc, phong trào có sức lan tỏa cao; kết quả hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra, được các cấp, các ngành và xã hội đánh giá cao.

 

Thanh niên trang trí tủ điện.

Với chủ đề “Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng” Đoàn Thanh niên thành phố đã xác định nâng tầm các hoạt động tình nguyện lên một bước mới, đổi mới về cả nội dung lẫn hình thức, tập trung vào các mô hình mới - cách làm sáng tạo thông qua việc cụ thể hóa các hoạt động tình nguyện với 8 nhóm nội dung chính: Công tác tuyên truyền;tham gia xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị; tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, phục vụ nhân dân, các hoạt động thúc đẩy tinh thần sáng tạo của thanh niên, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, tư vấn hướng nghiệp, hỗ trợ việc làm cho thanh niên, các hoạt động kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2019), các hoạt động cho thiếu nhi Thủ đô.

Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, đặc biệt tập trung tuyên truyền trên mạng xã hội với nhiều sản phẩm mới, sáng tạo như: clip ngắn, trailer, infographic, frame, khung hình avatar,... về Tháng Thanh niên năm 2019; đẩy mạnh hoạt động của trang fanpage “Thành đoàn Hà Nội”, kết nối trực tiếp với các trang mạng xã hội của cơ sở Đoàn trực thuộc; đăng tải, chia sẻ thường xuyên và kịp thời các hoạt động của tổ chức Đoàn các cấp, các nội dung hữu ích cho thanh niên.Trong đó, có hơn 3000 tin bài về Tháng Thanh niên được đăng tải trên các trang tin, báo điện tử, bao giấy, các trang mạng xã hội,...; hơn 4000 lượt chia sẻ, 7000 lượt bình luận, 700.000 lượt tiếp cận các thông tin về Tháng Thanh niên năm 2019 trên mạng xã hội; fanpage Thành đoàn Hà Nội đã có hơn 12.300 lượt theo dõi, trung bình tiếp cận hơn 15.000 lượt người/tuần (chỉ trong Tháng Thanh niên, fanpage Thành đoàn đã có hơn 3.100 lượt thích trang mới, tiếp cận hơn 439.700 lượt người, có hơn 153.300 lượt người tương tác với các bài viết về hoạt động Tháng Thanh niên).

Đoàn viên thanh niên cùng những bức bích họa độc đáo làm đẹp thêm các tuyến phố của Thủ đô.

Trong công tác tuổi trẻ tham gia xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị đã được các cấp bộ Đoàn thành phố thực hiện với nhiều hoạt động như: sửa chữa, xây mới 18 Nhà nhân ái, 15 nhà vệ sinh thân thiệnvới tổng giá trị 1,500 tỷ đồng, hoàn thiện 3.886 m2 tranh tường bích họa, 202“Tuyến đường hoa”,403 tủ điện, 34tuyến đường được bê tông hóa; tổ chức 105 buổi tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho 5.435 lượt đoàn viên thanh niên; thực hiện hơn 95 công trình thanh niên cấp huyện, 652 công trình thanh niên cấp xã với tổng giá trị thực hiện ước tính hơn 3 tỷ đồng...; triển khai các đội tự quản đảm bảo trật tự và văn minh đô thị; Các hoạt động “Ngày chủ nhật xanh” thu hút 32.628 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Trong Tháng Thanh niên, toàn Đoàn đã trồng mới 48.030cây xanh.

Đội tự quản đảm bảo trật tự và văn minh đô thị tham gia hỗ trợ phân làn, phân luồng, đảm bảo an toàn giao thông tại các nút giao thông trọng điểm trên địa bàn Thành phố.

Hoạt động an sinh xã hội đã được tổ chức, huy động các nguồn lực xã hội gắn với các hoạt động khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 6.516 người dân; tặng quà cho 255 gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng với tổng giá trị 668,25 triệu đồng; hỗ trợ học bổng cho 1.300 học sinh, sinh viên nghèo vượt khó với tổng giá trị 638,8 triệu đồng; giúp đỡ, hỗ trợ 112 thanh niên yếu thế; thu được 17.055 đơn vị máu. Hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện” hỗ trợ, giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân được triển khai rộng khắp, kết quả giúp đỡ được 60.740 người dân.

Các cấp bộ Đoàn trong thành phố hội thu ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” và ủng hộ vào quỹ chung của thành phố thông qua Ủy ban MTTQ Thành phố với tổng số tiền là 300 triệu đồng. Đoàn Thanh niên thành phố hỗ trợ chương trình “Tháng Ba biên giới” của Trung ương Đoàn 100 triệu đồng.

Các hoạt động thúc đẩy tinh thần sáng tạo của thanh niên, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, tư vấn hướng nghiệp, hỗ trợ việc làm cho thanh niên được triển khai hiệu quả, kết quả hỗ trợ 5,16 tỷ đồng vốn vay khởi nghiệp, lập nghiệp cho thanh niên; tổ chức các chương trình tư vấn hướng nghiệp cho 61.140 thanh thiếu niên.

Đoàn tư vấn mùa thi, giới thiệu việc làm cho thanh niên được tập trung thực hiện với 44 sàn giao dịch, hội chợ việc làm được tổ chức thu hút 18.270 lượt đoàn viên thanh niên tham gia; tổ chức 335 hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp sáng tạo thu hút gần 2000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Trong Tháng Thanh niên, cán bộ, đoàn viên, thanh niên Thủ đô đã đề xuất được 70.243 ý tưởng, sáng kiến.

Hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho thanh thiếu nhi được triển khai sôi nổi cụ thể như: thực hiện được 38 sân chơi cho thiếu nhi với tổng giá trị 1,610 tỷ đồng, tổ chức nhiều mô hình hấp dẫn như: “Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”, “Thiếu nhi Thủ đô thanh lịch văn minh”, Ngày hội Thiếu nhi vui khỏe khối Tiểu học, Ngày hội Tiến bước lên Đoàn khối THCS, Ngày hội“Thiếu nhi Thủ đô tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường”; Cuộc thi “Ngôi sao dân ca nhí”, hoạt động “Đổi giấy lấy cây để xây dựng vườn trường măng non”; Cuộc thi “Quay MV hát Quốc ca”; “Ngày hội Mỹ thuật và trưng bày sản phẩm sáng tạo”...

Thanh niên trồng cây xanh.

Trong hoạt động chào mừng kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh năm 2019 được các cấp bộ Đoàn thành phố triển khai sôi nổi, rộng khắp với nhiều nội dung và hình thức phong phú, thu hút đông đảo thanh niên tham gia. Đặc biệt, trong Tháng thanh niên đã kết nạp 29.776 đoàn viên mới; bồi dưỡng, giới thiệu 1.683 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp và kết nạp 555 Đảng viên mới từ đoàn viên ưu tú; có 02 Doanh nghiệp mới được thành lập qua sự tư vấn, hỗ trợ, vận động của tổ chức Đoàn.

Có thể nói trong Tháng Thanh niên với chủ đề ”Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng” vừa qua là dịp để đoàn viên, thanh niên thành phố Hà Nội cống hiến sức trẻ, trí tuệ, tài năng của mình đối với cộng đồng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương. Những kết quả Tuổi trẻ Thủ đô đạt được trong Tháng Thanh niên chính là tiền đề để “Năm Thanh niên tình nguyện 2019” đạt kết quả cao như mục tiêu đã đề ra.

Hải Đăng