Dấu ấn thanh niên Bình Dương chung tay đẩy lùi Covid-19

(CTG) Tháng Thanh niên năm 2020 đã ghi dấu trong lòng người dân về thế hệ trẻ Bình Dương luôn xung kích, đi đầu, không ngại khó, ngại khổ, luôn dấn thân vào hoàn thành nhiệm vụ của quê hương, đất nước giao phó bằng những công trình, phần việc cụ thể, thiết thực nhất.

 

ĐVTN may khẩu trang phát miễn phí cho nhân dân.

Đồng lòng cùng cộng đồng chống dịch Covid – 19…

Tháng Thanh niên năm nay khác với mọi năm khi cả nước đang đồng lòng cùng nhau phòng chống dịch bệnh Covid - 19, cùng nhau đoàn kết, sẻ chia, thực hiện tốt các yêu cầu, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ để kiềm chế, ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Không ra quân rầm rộ, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh bắt tay ngay vào những việc thiết thực, cụ thể, phù hợp. Cùng tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên và người dân nâng cao ý thức trong thực hiện các biện pháp phòng dịch, nhắc nhở, cùng sẻ chia, hỗ trợ người dân, tham gia cùng chính quyền các cấp trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Với tinh thần Tháng Thanh niên, tinh thần của tuổi trẻ Bình Dương “không vì dịch bệnh mà lùi bước, không vì khó khăn mà giảm bớt”, nhiều sáng kiến, ý tưởng nhanh chóng được hình thành, cụ thể hóa để cùng tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19.

Các Huyện, Thị, Thành Đoàn đã thành lập Đội phản ứng nhanh hỗ trợ các đơn vị y tế khi cần thiết, chuẩn bị đầy đủ hóa chất khử trùng, trang thiết bị phòng, chống dịch, hỗ trợ các đơn vị khi cần thiết; sẵn sàng tham gia các công tác tuyên truyền và hướng dẫn người dân phòng dịch. Tổ chức các điểm cấp phát khẩu trang y tế miễn phí cho đoàn viên, thanh niên và người dân trên địa bàn tỉnh, tuyên truyền người dân khai báo y tế qua ứng dụng NCOVI. Các đơn vị cũng đảm bảo đầy đủ nước sát khuẩn, xà phòng sát khuẩn, bao tay, khẩu trang đầy đủ cho đội hình ứng phó...

Song song đó, các đơn vị đã thực hiện tuyên truyền kỹ năng phòng chống bệnh cho sinh viên, học sinh, cán bộ Đoàn - Hội - Đội các cấp, phát khẩu trang miễn phí và phối hợp trang bị những nội dung cần thiết để phòng chống dịch bệnh.

Ngoài ra, các cơ sở Đoàn đã tổ chức các đội hình may khẩu trang vải tăng cường cho đoàn viên, thanh niên và người dân. Các cơ sở Đoàn thực hiện công trình thanh niên điều chế nước rửa tay sát khuẩn tặng cho các trường học, cơ quan, đơn vị. Thực hiện công trình thanh niên lắp đặt bồn rửa tay tại khuôn viên các cơ quan, trường học.

Vận động chủ nhà trọ miễn, giảm tiền thuê nhà trong mùa dịch cho ĐVTN công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Những con số ấn tượng….

Dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng Thanh niên Bình Dương tiếp tục tập trung thực hiện các công trình phần việc thiết thực như: "Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới", "xây dựng đô thị văn minh", thực hiện chuyển giao khoa học kỹ thuật, thực hiện công trình "Nâng bước nông thôn - Thắp sáng đường quê", trồng cây xanh, làm đẹp cảnh quang, chống rác thải nhựa, tái sử dụng túi nilon, đổi khẩu trang y tế lấy rác thải nhựa, trao sân chơi miễn phí cho thiếu nhi, tặng nhà nhân ái cho đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, tri ân mẹ Việt Nam anh hùng, thăm khám phát thuốc miễn phí cho người nghèo, hỗ trợ cho thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn,...

Và một tháng trôi qua với những con số ấn tượng. 100% các cơ sở Đoàn tổ chức tuyên truyền các giải pháp phòng chống dịch bệnh, phát hơn 157.404 tờ rơi tuyên truyền, 144.265 khẩu trang, phát hơn 3.320 lít nước rửa tay đồng thời cũng mở hơn 729 đợt tuyên truyền thông qua các hội nghị giao ban, hội nghị tập huấn, tuyên truyền tại các tuyến đường, khu chợ trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Xây dựng sân chơi cho thiếu nhi.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn luôn đổi mới, đa dạng hóa các hoạt động, tiếp tục huy động và phát huy tinh thần sức trẻ thông qua các phong trào hành động cách mạng, đặc biệt là phong trào “Thanh niên tình nguyện” và “Tuổi trẻ sáng tạo” trên các lĩnh vực gắn với ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang bùng nổ. Đồng thời triển khai đồng bộ toàn diện và thực hiện có hiệu quả các hoạt động chăm lo cho thiếu nhi, đặc biệt là các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, con em thanh niên công nhân trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Triển khai, xây dựng và duy trì có hiệu quả các điểm vui chơi cho trẻ em ở địa bàn dân cư, đặc biệt với đặc thù Bình Dương là tỉnh có đông thanh niên công nhân đến làm việc và sinh sống.K ết quả, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã phát hoang, dọn dẹp 31 km đường; dặm, vá, sửa chữa, làm mới 4.5 km đường giao thông ; thực hiện công trình Thắp sáng đường quê dài 8.6 km; ra mắt 4 tuyến phố văn minh; 20 tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”; phát động hưởng ứng Chiến dịch “Giờ trái đất” tuyên truyền tiết kiệm được gần 20.000 KWH điện; xây mới 27 vườn hoa thanh niên làm theo lời Bác; trồng 5.000 cây xanh các loại; thay áo mới cho 22 bức tường cũ; tổ chức tư vấn sức khỏe, đã khám chữa bệnh miễn phí cho 380 lượt người, hiến tặng 1.227 đơn vị máu; xây dựng mới 03 điểm vui chơi cho thiếu nhi; , sửa chữa được 04 nhà nhân áitrao tặng 01 Nhà Khăn quàng đỏ;xây dựng mới 13 điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi;tặng 202 suất học bổng cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn, thăm tặng quà 162 gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình cán bộ đoàn có hoàn cảnh khó khăn... với tổng giá trị các công trình, phần việc gần 02 tỷ đồng.

Ngoài ra, các cơ sở Đoàn đã chủ động phối hợp với ngành giáo dục, các Trường Đại học, Cao đẳng tổ chức các chương trình tư vấn hướng nghiệp trực tuyến cho học sinh trung học phổ thông. Kết quả: tổ chức livestream trực tuyến tư vấn tâm lý mùa thi, tư vấn hướng nghiệp cho các bạn học sinh trung học phổ thông trong tỉnh; đã tư vấn, hướng nghiệp trực tuyến cho 11.234 thanh niên, giới thiệu việc làm cho 836 thanh niên.

Đồng thời các cấp bộ Đoàn tiếp tục triển khai hiệu quả cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”; quan tâm đến công tác bồi dưỡng đội viên ưu tú tham gia lớp cảm tỉnh Đoàn, phát triển lớp đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Đoàn. Trong Tháng thanh niên, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã tổ chức kết nạp được 210 đoàn viên mới, số đoàn viên ưu tú được kết nạp đảng là 331 người, trong đó có 14 Đoàn viên được kết nạp Đảng.

Có thể thấy rằng, Tháng Thanh niên năm nay, nối tiếp truyền thống các năm trước, luôn là “Tháng hành động của tuổi trẻ dựng xây đất nước”, các bạn trẻ đã ra sức cống hiến, phát huy năng lực, tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, tham gia xây dựng Bình Dương văn minh, giàu đẹp.

Ngọc Châu
Tỉnh Đoàn Bình Dương