Dấu ấn từ sự thi đua cống hiến của những người trẻ

(CTG) Với những phương thức mới, sáng tạo trong việc tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, ý nghĩa, thu hút được nhiều thanh niên tham gia, trong nhiệm kỳ 2014 - 2019, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi đã để lại nhiều dấu ấn đối với thanh niên và cộng đồng xã hội.

 

Công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc Quán cơm xã hội Nụ Cười Sông Trà đã cấp được gần 200.000 suất cơm giá 2.000 đồng cho người nghèo.

Những công trình mang dấu ấn người trẻ

Tại Quảng Ngãi, các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng được các cấp bộ Hội trong tỉnh tổ chức triển khai rộng khắp, thu hút đông đảo hội viên và các tầng lớp thanh niên tham gia. Phần lớn các hoạt động được tổ chức vào các đợt cao điểm, như Tháng Thanh niên và các chiến dịch Tình nguyện Mùa đông, Xuân Tình nguyện, Thanh niên tình nguyện hè. Qua các hoạt động tình nguyện đã góp phần nâng cao hiệu quả phong trào Tuổi trẻ Quảng Ngãi chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Toàn tỉnh đã xây dựng 13 công trình cầu nông thôn với tổng trị giá hơn 10,7 tỷ đồng; xây dựng 205 nhà nhân ái trị giá hơn 11 tỷ đồng, 15 nhà bán trú dân nuôi gần 7,5 tỷ đồng, 1 nhà tránh bão và 3 trường mầm non với tổng kinh phí 4,4 tỷ đồng; thực hiện 2 công trình điện năng lượng mặt trời trị giá 400 triệu đồng, 1 công trình cấp nước sạch tổng kinh phí 231 triệu đồng, hơn 100 công trình vệ sinh cho người dân trị giá gần 4 tỷ đồng. Cạnh đó, còn tham gia làm mới 195km đường giao thông nông thôn, xây dựng 49 công trình điện thắp sáng đường quê với tổng chiều dài hơn 104 km và lắp bóng điện miễn phí cho hơn 500 hộ dân.

Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi sẽ diễn ra trong 02 ngày 23 và 24/10/2019.

Bên cạnh, hoạt động hiến máu tình nguyện và tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng thu hút đông đảo hội viên, thanh niên tham gia. Các cấp bộ Hội tập trung thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện tuyên truyền, vận động hiến máu, phát triển các câu lạc bộ ngân hàng máu sống, tổ chức các ngày hội hiến máu tình nguyện, tổ chức các đoàn khám bệnh, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho người dân. Trong nhiệm kỳ, toàn tỉnh đã tổ chức được 100 đợt hiến máu tình nguyện, thu hút 70.000 thanh niên tham gia, tiếp nhận được hơn 50.000 đơn vị máu, cứu sống được gần 200 bệnh nhân nguy cấp.

Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tỉnh có 100 hội viên là các y, bác sĩ trẻ thường xuyên tham gia nhiều hoạt động khám bệnh và tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho đồng bào vùng sâu, vùng xa, tư vấn dinh dưỡng cho giáo viên và phụ huynh các trường tiểu học, trung học cơ sở. Riêng Hội cấp tỉnh đã tổ chức 121 đợt khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 58.420 người dân có hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương.

Trong nhiệm kỳ, các cấp bộ Hội đã trao hơn 50.000 suất quà với tổng kinh phí gần 10 tỷ đồng cho người dân đón tết; phát hơn 360.410 suất cơm, cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại bệnh viện đa khoa tỉnh, các bệnh viện tuyến huyện với kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Trong đó, Công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc Quán cơm xã hội Nụ Cười Sông Trà đã cấp được gần 200.000 suất cơm giá 2.000 đồng cho người nghèo từ nguồn kinh phí gần 3 tỷ đồng đóng góp của các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân và 15.000 lượt công của tình nguyện viên đến từ các đoàn trường đại học, các câu lạc bộ tình nguyện trong tỉnh.

Tặng quà, bánh cho công nhân nghèo ăn tết trong ngày hội Bánh chưng xanh hằng năm.

Để ngư dân và cán bộ, chiến sĩ an tâm bám biển khẳng định, bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc; trong nhiệm kỳ, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi cũng đã tặng cho ngư dân hơn 3.000 lá cờ Tổ quốc; tổ chức tặng quà, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 1.500 lượt người dân trên huyện đảo Lý Sơn; quyên góp tiền ủng hộ cảnh sát biển, kiểm ngư; vận động kinh phí tặng 700 suất quà, hỗ trợ xây dựng 41 nhà nhân ái trị giá hơn 1,2 tỷ đồng, tặng bảo hiểm thân tàu cho ngư dân với trị giá bảo hiểm 50 tỷ đồng; tặng 72 triệu đồng cho các ngư dân bị tàu Trung Quốc tấn công, cướp tài sản tại Hoàng Sa.

Thổi luồng sinh khí mới thu hút người trẻ tình nguyện cống hiến

Trong 5 năm, Hội đã phối hợp với các ngành, các cấp tổ chức 293 đợt truyền thông nâng cao nhận thức cho hơn 15.000 lượt hội viên, thanh niên về nghề nghiệp, việc làm, về xuất khẩu lao động, qua đó tạo việc làm cho gần 2.000 lao động và hơn 515 thanh niên đi làm việc ở nước ngoài; thu hút hơn 5.000 học viên thuộc lao động nghèo, lao động nông thôn, phạm nhân đang thụ án tham gia 100 lớp học nghề.

08 chỉ tiêu cơ bản thực hiện trong nhiệm kỳ 2014- 2019.

Anh Lê Văn Vin - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết, nét nổi bật trong nhiệm kỳ 2014 - 2019, Hội LHTN Việt Nam tỉnh và các tập thể thành viên của Hội là việc kết hợp giáo dục pháp luật với giáo dục đạo đức, xây dựng lối sống mới có văn hóa trong thanh niên; biết nắm bắt tư tưởng, định hướng dư luận trong hội viên, thanh niên được triển khai theo hình thức mới, hiệu quả, phù hợp với xu thế phát triển hiện nay; linh động phát triển các mô hình câu lạc bộ, đội, nhóm thanh niên theo ngành nghề, sở thích và góp phần đưa tổ chức Hội từng bước gần gũi với thanh niên.

Kết hợp kết nối thành viên qua các trang mạng xã hội Zalo và Facebook, kích thích, cổ vũ thành viên hăng say lao động cống hiến qua chuyên mục Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp.

Ngoài ra, trong nhiệm kỳ, các cấp bộ Hội trong tỉnh chú trọng phát triển hội viên trên địa bàn dân cư, kết nối các câu lạc bộ tình nguyện tự phát, vận động thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo, doạnh nhân trẻ, trí thức trẻ,… tham gia hoạt động hội và kết nạp thêm nhiều hội viên mới, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Quảng Ngãi Lê Văn Vin cho biết thêm./.

Dương Thành Tuyên
Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi