Dấu ấn xanh trên các vùng quê Bình Phước

(CTG) Dù khởi động muộn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tuổi trẻ Bình Phước đã triển khai nhiều phần việc, hoạt xung kích tình nguyện ý nghĩa trong khuôn khổ Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2020.

Góp sức trẻ nâng cao chất lượng môi trường

Điểm nổi bật trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè của các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh Bình Phước thời gian qua là tiên phong trong phong trào bảo vệ môi trường. ĐVTN toàn tỉnh đã mạnh dạn, phối hợp thực hiện nhiều chiến dịch về môi trường như: “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”… Các đơn vị thường xuyên tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường tại cơ quan, đơn vị, khu vực công cộng, trồng mới cây xanh, thu gom rác thải nhựa, phát quang bụi rậm, dọn rác tại các kênh mương, cống thoát nước…

ĐVTN Thị đoàn Phước Long thay áo mới cho các trụ điện

Đi kèm với đó là các hoạt động “tô điểm” cảnh quan môi trường địa phương, chẳng hạn như hoạt động “thay áo mới” cho các cột điện của ĐVTN thị xã Phước Long và các nắp cống, hố gas của ĐVTN thành phố Đồng Xoài. Bằng sự sáng tạo, khéo léo, các chiến sĩ tình nguyện đã vẽ lên các cột điện và nắp cống, hố gas những hình ảnh theo chủ đề bảo vệ môi trường và các loài hoa rực rỡ sắc màu. Qua đó, góp phần tạo nên bộ mặt mới cho đô thị, hạn chế việc in, dán quảng cáo, xả rác bừa bãi; đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân.

Hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”, chương trình “Vì một Việt Nam xanh” và “Chợ không rác thải nhựa”, nhiều cơ sở Đoàn đã có cách làm riêng biệt, hiệu quả như: mô hình “đổi rác thải nhựa, lấy giỏ đi chợ” của Huyện đoàn Đồng Phú, “đổi rác thải nhựa lấy đồ dùng học tập” của Huyện đoàn Bù Đăng và “Chợ dân sinh đổi rác thải nhựa lấy quà” của Huyện đoàn Bù Gia Mập. Từ những mô hình thí điểm hiệu quả này, các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh đã triển khai, nhân rộng, đem lại hiệu quả tích cực, thể hiện tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ trong công tác bảo vệ môi trường.

Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bình Phước phối hợp cùng các nhà tài trợ trao tặng công trình sửa chữa Nhà tình thương

Qua 2 tháng triển khai, Đoàn toàn tỉnh đã tổ chức 222 ngày Chủ nhật xanh thu hút 9.712 lượt ĐVTN tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom rác thải nhựa, trồng mới 5.200 cây xanh và các tuyến đường hoa. Ngoài việc thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, trong thời gian qua, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội để thay đổi nhận thức, hành vi của cộng đồng trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, điển hình là nơi công cộng và khu vực nông thôn.

Phát huy sức trẻ trên mặt trận hè tình nguyện

Với chủ đề “Thanh niên Bình Phước sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng”, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè đã để lại dấu ấn sâu sắc với hàng trăm công trình, phần việc ý nghĩa của tuổi trẻ đóng góp vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các hoạt động trong chiến dịch được triển khai đồng bộ, chủ động, sáng tạo, thiết thực, tạo nên những dấu ấn, điểm nhấn riêng.

ĐVTN tham gia làm công trình “Thắp sáng đường quê” tại xã Phước Thiện, huyện Bù Đốp

Dưới tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các cấp bộ Đoàn đã khắc phục khó khăn hoàn thành và vượt các chỉ tiêu đề ra của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè như: thắp sáng 34,6km đường giao thông nông thôn với tổng trị giá 817 triệu đồng; chuyển giao 06 mô hình sản xuất áp dụng khoa học kỹ thuật cho thanh niên; tổ chức 06 đợt khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 1.595 lượt người già, trẻ em, hộ nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số; tổ chức 27 lượt thăm hỏi Mẹ Việt Nam anh hùng, 506 gia đình chính sách, 164 gia đình thương binh, liệt sĩ; sửa chữa 05 ngôi nhà tình nghĩa; tặng người dân có hoàn cảnh khó khăn, người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, đồng bào dân tộc thiểu số, người già, người khuyết tật và trẻ em được 23.832 phần quà là lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, 4,85 tấn gạo, 600 hộp sữa, 67.600 khẩu trang, 867 chai nước rửa tay, 45 bánh xà phòng; 30 bóng đèn năng lượng mặt trời.

Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, Tỉnh đoàn đã thành lập 01 đội hình hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh với 17 thành viên. 11 Huyện, Thị, Thành đoàn, mỗi đơn vị thành lập 2 đội hình gồm: đội hình tuyên truyền tại hộ dân và đội hình tuyên truyền, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp tại bộ phận một cửa cấp huyện, các xã, phường, thị trấn với tổng số 982 thành viên. Kết quả: từ ngày 19/5 đến ngày 26/8/2020, Đoàn thanh niên toàn tỉnh đã hỗ trợ người dân và doanh nghiệp được tổng cộng 22.865 hồ sơ, trong đó: cấp tỉnh 7.367 hồ sơ, cấp huyện 5.834 hồ sơ, cấp xã 9.664 hồ sơ.

Tại các cơ sở, tất cả đội hình tình nguyện của 11 huyện, thị xã, thành phố đã phối hợp cùng các kỹ thuật viên của các doanh nghiệp viễn thông địa phương, triển khai “Tuần lễ cài đặt” cho người dân sử dụng điện thoại thông minh theo phương châm “đến từng ngõ xóm, từng gia đình”.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Tỉnh đoàn đến thăm mô hình “đổi rác thải nhựa lấy giỏ đi chợ” của Đoàn thanh niên huyện Đồng Phú

100% đội hình thanh niên tình nguyện của 111 xã, phường, thị trấn đã đồng loạt ra quân với phương châm “đến từng ngõ, gõ từng nhà” để hưởng ứng Tuần lễ “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào - cùng vào cài đặt Bluezone”, đồng thời hướng dẫn, tuyên truyền người dân cài đặt ứng dụng Bluezone - Khẩu trang điện tử và tạo tài khoản dịch vụ công trên điện thoại.

Bí thư Tỉnh đoàn Bình Phước Trần Quốc Duy cho biết: “Ðể các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng mang lại hiệu quả, tạo được hiệu ứng tích cực trong xã hội, ngay từ đầu năm, các cơ sở Đoàn đã có sự đổi mới về phương thức hoạt động theo hướng thiết thực. Nổi bật là sự chủ động gắn kết giữa tổ chức Đoàn và các tổ chức từ thiện, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh để tạo nguồn lực cho công tác tình nguyện, chăm lo, hỗ trợ vật chất cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn thông qua các đợt tình nguyện, như: Tuổi trẻ Bình Phước chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh…”

Cũng theo anh Duy, các cơ sở Ðoàn luôn có kế hoạch, xây dựng phong trào hưởng ứng phù hợp với thực tiễn địa bàn, chú trọng hướng tới tình nguyện tại chỗ, tổ chức nhiều hoạt động hướng về các địa bàn khó khăn, thu hút đông đảo lực lượng ÐVTN tham gia.

Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát và bệnh bạch hầu xuất hiện trên địa bàn tỉnh thời gian qua, vai trò của thanh niên tỉnh nhà đã được thể hiện rõ nét, phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ toàn tỉnh trong công tác tham gia phòng, chống dịch bệnh một cách tích cực, hiệu quả. Từ đó, xây dựng được lòng tin, sự quan tâm, chăm lo của xã hội, cấp ủy, chính quyền với tổ chức Đoàn - Hội.

CTV: Vũ Hằng - TĐ Bình Phước