Đây là hình ảnh cho thấy lý do vì sao AirPods "nhái" lại có giá rẻ như vậy

(CTG) Những hình ảnh phim chụp X-quang của AirPods hàng "xịn" và những sản phẩm "nhái" đã cho thấy lý do vì sao hàng giả lại có giá rẻ đến như vậy.

Thay vì bỏ ra vài triệu đồng để sở hữu một chiếc tai nghe không dây AirPods chính hãng từ Apple, người dùng tại Việt Nam và nhiều quốc gia khác chỉ cần chi ra vài trăm ngàn đồng là đã có thể mua được những chiếc tai nghe không dây AirPods "nhái" trên các sàn thương mại điện tử.

Đặc điểm của những chiếc AirPods "nhái" này là có thiết kế bên ngoài giống hệt sản phẩm thật, mà khi nhìn bằng mắt thường khó có thể nhận ra sự khác biệt. Một vài sản phẩm "nhái" cũng có tốc độ kết nối với smartphone nhanh và nhạy không thua kém gì AirPods "xịn".

Vậy tại sao những chiếc AirPods "nhái" này lại có mức giá rẻ gấp nhiều lần tai nghe xịn của Apple? Câu trả lời đến từ các linh kiện bên trong sản phẩm, thay vì thiết kế bên ngoài.

Lumafield, công ty chuyên cung cấp máy quét CT công nghiệp, vừa công bố một số hình ảnh chụp X-quang để so sánh linh kiện bên trong AirPods hàng "xịn" với 2 mẫu hàng "nhái". Những hình ảnh này đã cho thấy sự khác biệt giữa các sản phẩm.

Phim chụp X-quang cho thấy sự khác biệt về linh kiện giữa AirPods

Phim chụp X-quang cho thấy sự khác biệt về linh kiện giữa AirPods "xịn" (trái) và 2 mẫu sản phẩm nhái (Ảnh: Lumafield).

Theo Lumafield, điểm khác biệt dễ nhận ra nhất đó là AirPods "xịn" của Apple có số lượng linh kiện phong phú và phức tạp hơn rất nhiều. Các linh kiện bên trong AirPods "xịn" được thiết kế tối ưu, sắp xếp một cách khoa học để vừa khít với kích cỡ nhỏ gọn của mỗi bên tai nghe AirPods.

Hình ảnh của Lumafield cho thấy hầu như Apple không lãng phí bất kỳ khoảng không gian nào bên trong tai nghe AirPods.

Ngược lại, những sản phẩm "nhái" có thiết kế rất sơ sài và ít linh kiện. Các linh kiện trên sản phẩm "nhái" không có sự liền mạch và dường như được ghép với nhau từ các linh kiện riêng rẽ, không có sự đồng nhất như sản phẩm chính hãng.

Thậm chí, các sản phẩm "nhái" này còn sử dụng các loại pin cúc áo đơn giản, mà theo Lumafield loại pin này có khả năng kém an toàn, gây ra nguy cơ nổ pin trong quá trình sử dụng. Trên thực tế, đã từng có không ít trường hợp tai nghe không dây phát nổ ngay trên tai người dùng, khiến nhiều người bị thương.

"Các sản phẩm "nhái" sử dụng ít linh kiện hơn, không được trang bị micro, khiến các sản phẩm này có ít tính năng và chất lượng âm thanh không tốt", Lumafield cho biết.

Lumafield còn cho biết trong quá trình quét CT, họ cũng nhận thấy những chiếc AirPods "nhái" được chứa các vật nặng bên trong vỏ nhằm bắt chước cân nặng của AirPods "xịn", khi sản phẩm chính hãng được trang bị nhiều linh kiện hơn sẽ khiến trọng lượng tăng lên.

Ngoài so sánh tai nghe AirPods, Lumafield còn sử dụng máy quét CT để kiểm tra bộ sạc MagSafe 2 dành cho MacBook để so sánh giữa hàng "xịn" và "nhái".

Kết quả cho thấy sản phẩm giả có thiết kế bên trong đơn giản, thiếu khả năng quản lý an toàn nguồn điện khi sạc pin cho thiết bị. Thậm chí, Lumafield còn nhận ra tính năng nối đất trên bộ sạc giả cũng không hoạt động, mà chỉ trang bị để giống như hàng "xịn".

Phim chụp X-quang so sánh linh kiện bên trong của bộ sạc MagSafe 2

Phim chụp X-quang so sánh linh kiện bên trong của bộ sạc MagSafe 2 "xịn" (trái) và hàng giả (Ảnh: Lumafield).

Các loại tai nghe không dây hay bộ sạc "nhái" có giá rẻ không chỉ vì được trang bị ít linh kiện hay ít tính năng hơn hàng "xịn", mà còn vì các hãng sản xuất sẽ không tốn quá nhiều kinh phí cho quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Các hãng này chỉ cần nhái theo kiểu dáng và trang bị những tính năng cơ bản, như kết nối không dây hay phát âm thanh… để cho ra sản phẩm của riêng mình.

Dĩ nhiên, việc mua các sản phẩm giả sẽ có lợi về giá thành, nhưng người dùng sẽ phải chấp nhận đánh đổi như thiếu đi các tính năng, tuổi đời sản phẩm ngắn và đặc biệt hầu như không có chế độ hậu mãi sau khi mua sản phẩm.

Máy quét CT công nghiệp là loại thiết bị sử dụng tia X để tạo ra hình ảnh bên trong của các vật thể rắn. Máy quét CT công nghiệp có nhiều loại khác nhau, tùy thuộc vào kích thước và hình dạng của vật thể cần quét.

Máy quét CT công nghiệp cho phép tạo ra hình ảnh 3D của vật thể được quét, giúp phát hiện các khiếm khuyết ẩn bên trong vật thể. Máy quét này có thể dùng để quét các vật thể có kích thước lớn hoặc hình dạng phức tạp.

Theo Dân Trí