Để các em thiếu nhi có một mùa hè ý nghĩa

(CTG) Đó là những câu hát, những làn điệu dân ca ví dặm ngọt ngào, sâu lắng và những âm thanh trong trảo của các em thiếu nhi dường như làm dịu đi cảm giác ngột ngạt oi bức của mùa hè… chỉ có tại lớp học rộng vài chục mét vuông ở xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

 

Để góp phần tạo nên một mùa hè đậm sắc xanh tình nguyện trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2020, nhiều cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã triển khai các lớp học hè “2 trong 1” vừa học vừa chơi cho các em thiếu nhi với mục đích tạo ra sân chơi lành mạnh, nuôi dưỡng sở thích, đam mê, phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước trong dịp hè, để các em có một mùa hè bổ ích, an toàn và ý nghĩa. Các lớp học “2 trong 1” đã mang đến không khí ngày hè thật sôi nổi tại các thôn xóm.

Trong những ngày hè này, tại một vùng quê yên bình có một lớp học vang lên những tiếng gõ phách, đánh nhịp, những câu hát: “Trên quê hương ví (ơ) dặm nơi đất mẹ yêu (ơ) thương, tuổi thơ dưới mái (ơ) trường cùng bạn vui tiếng hát…”. Ở một lớp học chỉ vài chục mét vuông tại xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, trong những ngày hè này, thường xuyên vang lên những làn điệu dân ca ví giặm ngọt ngào, sâu lắng. Những thanh âm trong trẻo dường như làm dịu đi cảm giác ngột ngạt của mùa hè oi bức.

Lớp học dân ca ví dặm tại đoàn xã Nghi Yên.

Lớp học đặc biệt ấy do chị Hồng - Bí thư đoàn xã Nghi Yên đứng lớp, có trung bình có 35 học sinh, không chỉ có các em thiếu nhi, mà còn có cả các đoàn viên, thanh niên có đam mê, sở thích với bộ môn dân ca, ví dặm. Mặc dù không bước ra từ lớp đào tạo âm nhạc bài bản nào, nhưng với năng khiếu và niềm đam mê từ nhỏ, chị Hồng khao khát được truyền dạy cho các em thanh thiếu nhi, trao truyền niềm đam mê, tâm huyết về văn hoá, bản sắc Nghệ Tĩnh. Nhờ chị tận tâm chỉ dẫn và cổ vũ, động viên, có nhiều em nhỏ trong lớp đã mạnh dạn tham gia các cuộc thi hát dân ca ví dặm và đạt giải cao ở huyện.

Sự háo hức, phấn khởi khi nhắc đến lớp học hát miễn phí của mình chị Hồng chia sẻ : “Tôi thực sự rất vui mừng vì lớp học của mình có nhiều học sinh trong xã tham gia đến vậy. Tôi đã mong muốn từ lâu có một câu lạc bộ hoặc một lớp học dân ca ví dặm được mở tại địa phương, nên từ khi được lên Bí thư đoàn xã, tôi đã mở ngay lớp học này cho các em thanh thiếu nhi tại địa phương, với mong muốn truyền cho các em niềm đam mê, sở thích âm nhạc, giữ gìn bản sắc văn hóa của xứ Nghệ, tạo cho các em có sân chơi bổ ích vào mùa hè, tránh sa vào các tệ nạn xã hội. Đến nay, lớp học đã duy trì được hai năm….”.

Lớp học Tiếng Anh tại xã Khánh Hợp và Nghi Công Nam.

Ngoài lớp dạy hát của chị Hồng - Bí thư đoàn xã Nghi Yên , tại xã Khánh Hợp và Nghi Công Nam huyện Nghi Lộc, lớp học tiếng anh do các đoàn viên cấp 3 và đội thanh niên tình nguyện trường Đại học Vinh mở ra thu hút hơn 100 bạn thanh thiếu nhi tham gia và các bạn ôn thi lớp 12... Các lớp học không chỉ được các bạn thanh thiếu niên tích cực hưởng ứng mà còn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh.

Lớp dạy bơi, bóng đá, bóng bàn,… của các cơ sở Đoàn huyện Con Cuông.

Ngoài ra, với mục đích rèn luyện, nâng cao sức khỏe, thể lực cho các em thiếu nhi, huyện đoàn Con Cuông đã phối hợp cùng với các CLB năng khiếu thuộc Hội LHTN Việt Nam huyện tổ chức 2 lớp bóng đá, 1 lớp bóng chuyền, 2 lớp Karatedo, 1 lớp bơi. Bên cạnh đó, Huyện đoàn còn chỉ đạo các đoàn xã tổ chức nhiều lớp học với đa dạng lĩnh vực khác nhau như: dạy văn hóa, múa hát dân vũ, đánh cồng chiêng,… Song song với đó, các đoàn xã cũng lồng ghép trong thời gian sinh hoạt nhằm tuyên truyền, hỗ trợ cho các em về phòng, chống tai nạn thương tích; phòng, chống tai nạn giao thông, kiến thức về tuổi dậy thì và bảo vệ bản thân…

Lớp tuyên truyền phòng chống đuối nước.

Các lớp học làm bánh, làm đồ chơi, lớp đọc sách,...tại Yên Thành.

Còn tại huyện Yên Thành, nhiều lớp học kỹ năng tương tự cũng được mở ra và thu hút sự tham gia của đông đảo thanh thiếu nhi trên địa bàn. Chị Ngô Thị Hồng Anh - phụ huynh có con nhỏ tham gia vào các lớp học kỹ năng chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất yên tâm khi cho con tham gia vào các lớp học hát, múa và các kỹ năng khác do đoàn xã mở. Các bạn nhỏ được có cơ hội giao lưu học hỏi, làm quen được nhiều bạn bè, tránh bị phụ thuộc vào các trò chơi công nghệ trên điện thoại. Hy vọng những lớp học như thế này sẽ được duy trì để cho các em thiếu nhi có sân chơi lành mạnh, bổ ích vào mùa hè…”

Thông qua các lớp học sẽ giúp các em có điều kiện phát triển toàn diện về Đức – Trí – Thể – Mỹ; mỗi một hoạt động, một sân chơi đều là tiền đề giúp các em phát huy năng khiếu, sở thích và có cơ hội thể hiện mình. Bên cạnh đó, các hoạt động vui chơi trong dịp hè sẽ giúp các em giảm bớt căng thẳng sau những ngày đi học, hình thành cho các em sức năng động, tự tin, tạo tinh thần vui tươi trước khi bước vào năm học mới. Các lớp học đã thu hút được đông đảo các em học sinh, thiếu niên, nhi đồng tham gia, nhận được đánh giá cao của các cấp, chính quyền và đặc biệt là sự ủng hộ, ghi nhận của bà con nhân dân với các hoạt động của tổ chức Đoàn - Đội.

Trần Tú
Tỉnh Đoàn Nghệ An