Để không bị “trượt oan” khi đăng ký nguyện vọng...

(CTG) Thời điểm này các trường THCS đang rục rịch cho học sinh đăng ký nguyện vọng thi vào lớp 10. Tránh tính trạng có những phụ huynh đặt kỳ vọng quá nhiều vào con trong khi sức học của các em chỉ có hạn dẫn đến không ít thí sinh bị trượt công lập trong tiếc nuối. Theo các thầy cô giáo, điều quan trọng là phải dựa vào lực học để đăng ký trường phù hợp.

Không được thay đổi nguyện vọng sau khi đã đăng ký

Theo kế hoạch của Sở GD&ĐT Hà Nội, kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội năm học 2023 - 2024 được tổ chức ngày 10 và 11/6/2023 với 3 môn Toán, ngữ Văn, ngoại ngữ.

Vẫn như năm học trước, khu vực tuyển sinh được chia theo địa giới hành chính quận, huyện, thị xã. Theo đó, có 12 khu vực tuyển sinh trên toàn thành phố Hà Nội.

Năm nay số lượng thí sinh tăng khoảng 1.000 so với năm trước
Năm nay số lượng thí sinh tăng khoảng 1.000 so với năm trước

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3. Trong đó, nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 bắt buộc phải thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định. Nguyện vọng 3 có thể thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ. Cụ thể, các khu vực tuyển sinh được chia theo địa giới hành chính quận, huyện, thị xã.

Học sinh đăng ký thi vào lớp 10 chỉ được đăng ký nguyện vọng dự tuyển một lần duy nhất, không được thay đổi nguyện vọng sau khi đã đăng ký…

Nhiều thầy cô dạy lớp 9 tại các trường THCS cho biết về việc lựa chọn vào các trường THPT công lập hằng năm đều thông qua kết quả các bài kiểm tra tháng, học kỳ, thi thử và điểm tuyển sinh đầu vào của các trường THPT. Các thầy cô sẽ nhìn vào đó đánh giá, tư vấn và theo sát năng lực học sinh, giúp các em đưa ra lựa chọn phù hợp.

Tuy nhiên, bên cạnh phụ huynh tin tưởng cũng có không ít phụ huynh đặt kỳ vọng nhiều hơn, đăng ký nguyện vọng cao hơn năng lực thực tế của các em. Điều này vừa khiến học sinh vừa bị áp lực, vừa có nguy cơ trượt mất cơ hội.

Dựa vào học lực để chọn trường

Theo các thầy cô giáo, để có tỉ lệ đỗ vào lớp 10 cao, phụ huynh và thí sinh nên dựa vào sức học tập của con mình để lựa chọn trường phù hợp
Theo các thầy cô giáo, để có tỉ lệ đỗ vào lớp 10 cao, phụ huynh và thí sinh nên dựa vào sức học tập của con mình để lựa chọn trường phù hợp

Đăng ký nguyện vọng như thế nào để có tỉ lệ đỗ vào lớp 10 THPT công lập cao? Theo cô Trịnh Hoàng Hoa, hiệu trưởng trường THCS Việt Hưng, quận Long Biên: “Nhà trường động viên 100% học sinh lớp 9 tham gia thi vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024. Tuy nhiên, đối với từng học sinh, giáo viên chủ nhiệm sẽ phối hợp với thầy cô dạy Toán- Văn- Anh để tư vấn nguyện vọng vào các trường THPT công lập phù hợp với từng năng lực của từng em. Bên cạnh đó, nhà trường cũng phối hợp với các trường Cao đẳng Nghề vào tư vấn nghề nghiệp cho học sinh khối 9, để các con có thêm sự lựa chọn.

Để tỷ lệ đỗ vào THPT cao các em nên đăng ký 1 trường – nguyện vọng 1 phù hợp với lực học của mình. Còn nguyện vọng 2, nguyện vọng 3 hãy đăng ký ở top các trường điểm thi vào thấp hơn so với trường đăng ký ở nguyện vọng 1”.

Cô Nguyễn Thị Thanh Hà, hiệu trưởng trường THCS Yên Thường chia sẻ: “Với chúng tôi, điều đầu tiên là căn cứ vào lực học của con, thứ 2 là căn cứ vào điểm chuẩn của trường mình muốn đăng ký 2 năm gần kề, sau đó đem chia cho số môn dự thi xem cần mỗi môn bao nhiêu điểm, lấy điểm tổng rồi cộng lên 0,75 đến 1 điểm. Theo công thức và kết quả này, phụ huynh và học sinh chốt xem mình có đáp ứng được không?

Để đăng ký nguyện vọng đúng, trúng và có tỉ lệ đỗ cao, quan trọng là phải dựa kết quả học tập của các con”.

Để không bị “trượt oan” khi đăng ký nguyện vọng...

Cũng theo hai cô hiệu trưởng, sự tư vấn của nhà trường cũng chỉ để cho phụ huynh và học sinh tham khảo, lựa chọn cho phù hợp, còn quyết định cuối cùng vẫn là phụ huynh và học sinh.

Ở góc độ là giáo viên bộ môn Văn, cũng là giáo viên chủ nhiệm, cô Nguyễn Thị Tám, Giáo viên dạy Văn 9 ( THCS Tân Hòa, Quốc Oai Hà Nội) cho biết: “Giáo viên đồng hành trong quá trình giảng dạy sẽ là người hiểu rõ năng lực của các con nhất, họ luôn theo sát để giúp các con đưa ra hướng đi, môi trường phù hợp để thi đỗ và theo học. Tuy nhiên, việc quyết định ra sao vẫn là ở chính học sinh và phụ huynh của các em.

Như mọi năm, tôi thường theo dõi quá trình tiến bộ từng ngày của các em để đánh giá, lấy bài thi để so sánh điểm của các em với nhau, rồi lấy bảng điểm của các trường THPT trong khu vực để đánh giá với năng lực của từng em. Điều này để tư vấn cho cả phụ huynh và trẻ lựa chọn được trường phù hợp nhất.

Tuy nhiên, vẫn có phụ huynh không hiểu, đăng ký cho con mình những nguyện vọng vượt quá so với năng lực, điều này sẽ khiến các em đánh mất cơ hội học tập, trượt oan, phải thi lại.Vậy nên, cha mẹ hãy tìm hiểu rõ về cơ chế đăng ký, năng lực của con và lắng nghe tư vấn của giáo viên để giúp con lựa chọn môi trường học tập phù hợp.

theo TT