Đi cà phê ú òa ở Sài Gòn

(CTG) “Vì sao là cà phê ú òa?”, nhiều người ngạc nhiên. Nhà mặt phố, nhưng lùi lại một chút so với những căn liền kề, tự dưng có một khoảng không gian phía trước. Cái tên "ú òa" từ đó ra đời, dung dị giữa Sài Gòn.

Người trẻ đọc sách trong cà phê ú òa - Thúy Hằng

Một ngày mưa, nhưng tiệm cà phê ú òa Peek A Boo nằm ở 1583 đường 3/2, P.16, Q.11, TP.HCM khá đông khách, phần lớn trong đó là những người trẻ, học sinh, sinh viên. Cùng rôm rả câu chuyện bên những ly nước, họ chuyền tay nhau bên những cuốn sách, báo được sắp đặt sẵn trên những kệ gỗ.

Đi cà phê “không sống ảo”

Nguyễn Thị Kim Nguyên, học sinh lớp 12 A19, Trường THPT Hùng Vương (Q.5) cho biết, tình cờ đi ngang một lần, thấy quán đẹp, tên lạ lạ nên đã chú ý, hôm nay đã rủ nhóm bạn của mình tới đây cùng ăn bánh trứng nướng, uống nước và tán gẫu sau giờ học. “Tụi em cũng hay đi cà phê, nhưng nơi đó phải văn minh, gần gũi với giới trẻ như đồ uống hợp túi tiền học sinh, mở nhạc nhẹ nhàng, không có nhiều người lớn hút thuốc, nói tục chửi bậy, và nơi này rất tuyệt”, Nguyên nói.

Nguyễn Nhật Hào, đi cùng Nguyên cho biết, em thích đọc sách và cùng các bạn chơi các trò chơi như cá ngựa, cờ vua được chuẩn bị sẵn trong quán vì theo Hào “Đi cà phê là cùng nhau trò chuyện, kết nối, chứ không phải mỗi người ôm một chiếc điện thoại và lên Facebook sống ảo”.

Điểm hẹn của những gia đình với đầy đủ các thành viên - Thúy Hằng

Học trò không "sống ảo" trong quán cà phê - Thúy Hằng

Những góc nhỏ đầy sách, báo hay trong không gian ú òa - Thúy Hằng

Tiệm bán bánh nhà làm

Những bạn trẻ chọn nơi này để cùng học bài hoặc bàn những kế hoạch tình nguyện - Thúy Hằng

Điểm hẹn của màu áo xanh

Anh Trần Thanh Tùng, chuyên trách văn hóa thông tin, UBND P.16, Q.11 cho biết trước đây chưa có tiệm cà phê, ở con hẻm phía trước này thường xuyên có người xả rác bậy hoặc tụ tập dùng ma túy, chất kích thích, có khi buổi sáng thức giấc bà con hoảng sợ khi nhìn thấy nhiều kim tiêm vứt bừa bãi. Bức tranh đó, bây giờ hoàn toàn trái ngược. “Những người hàng xóm của tiệm cà phê có lẽ là mừng hơn cả, không chỉ có một tiệm cà phê để họ cùng bạn bè, người thân của mình ra hàn huyên, họ còn có một khu phố thật sự văn minh, nhiều cây xanh hơn, sạch đẹp hơn, an ninh hơn”, anh Tùng chia sẻ.

Trong khi đó, anh Lê Viết Ngạn, bí thư Đoàn P.16, Q.11 thì cho hay, “cà phê ú òa” như một điểm hẹn của màu áo xanh, khi mà sau các hoạt động tình nguyện của các bạn thanh niên trong P.16 như Thứ 7 tình nguyện; Chủ nhật xanh; 15 phút vì văn minh đô thị… các bạn lại cùng nhau ngồi lại trò chuyện, trao đổi với nhau nhiều ý tưởng mới. Nhiều đoàn viên như bạn Nguyễn Hoàng Yến, 25 tuổi, phó bí thư chi đoàn khu phố 1, P.16 chọn nơi này để dạy nghề trang điểm cho các bạn trẻ khác. “Chúng tôi có thể ngồi ở UBND phường, nhà văn hóa… tuy nhiên một không gian cà phê văn minh với nhiều đầu sách báo hay, gần gũi với giới trẻ sẽ giúp kết nối các bạn trẻ dễ dàng hơn. Đồng thời, thay vì tặng mỗi bạn khoảng 20.000 đồng tiền uống nước sau mỗi ngày cùng ra quân, thì ngồi cùng nhau trong tiệm cà phê, ăn uống gì đó đơn giản, trò chuyện với nhau sẽ ý nghĩa hơn”, anh Ngạn trao đổi.

Anh Ngạn (bìa phải) cùng các đoàn viên gặp mặt trong tiệm cà phê ú òa - Thúy Hằng

Cà phê ú òa được đăng ký là Điểm sáng văn hóa của UBND P.16, Q.11 sáng 30.8 - Thúy Hằng

Nói về “đứa con tinh thần” của mình, anh Nguyễn Đức Tín, chủ tiệm chia sẻ: “Giống như các em bé hay chơi “ú òa”, hay “cúc hà” trong suốt tuổi thơ, tiệm nằm lấp ló một chút, nhưng đó cũng là cơ duyên để có khoảng trống phía trước nhiều hơn. Chúng tôi nghĩ tới nhiều cái tên, nhưng con trai tôi nói sao không phải là “Peek A Boo”, nghĩa là “trò chơi ú òa”, nghe vui tai và cũng có ý nghĩa”.

Anh Tín cho hay, tiệm mở cửa tháng 2.2019, hôm nay, 30.8, cà phê ú òa được đăng ký là Điểm sáng văn hóa của UBND P.16, Q.11 khi đáp ứng được các tiêu chuẩn văn minh, sạch đẹp, an toàn. Anh bộc bạch: “Nhìn những khoảnh khắc các gia đình với con nhỏ cùng chơi đùa ở quán, các bạn trẻ học nhóm, hay cùng bàn kế hoạch về một hoạt động tình nguyện sắp tới cho khu phố, trường học, với tôi đó là những niềm vui ấm áp”.

Theo TN