Diễn đàn Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn: Hình thành thế hệ trẻ giàu tri thức, bản lĩnh

(CTG) Gửi tâm huyết đến Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn”, các bạn trẻ bày tỏ nhiều tâm tư, nguyện vọng, cũng như hiến kế các giải pháp nhằm đưa công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi đạt được nhiều kết quả nổi bật trên các mặt công tác.

Diễn đàn Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn: Hình thành thế hệ trẻ giàu tri thức, bản lĩnh ảnh 1
Bạn Nguyễn Kim Tùng

BẠN NGUYỄN KIM TÙNG - ỦY VIÊN BAN CHẤP HÀNH HỘI SINH VIÊN, CHUYÊN VIÊN VĂN PHÒNG ĐOÀN THANH NIÊN - HỘI SINH VIÊN ĐHQG HÀ NỘI: ĐỔI MỚI PHƯƠNG THỨC GIÁO DỤC CỦA ĐOÀN

Công tác tuyên truyền, giáo dục định hướng tư tưởng cho thanh niên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đoàn. Trong bối cảnh cùng với mặt tích cực của cuộc cách mạng 4.0 đối với phát triển kinh tế - xã hội, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội, chống đối chính trị cũng lợi dụng cuộc cách mạng này để chống phá cách mạng nước ta, nhất là trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận. Trong đó, thanh niên là đối tượng đầu tiên các thế lực thù địch hướng tới. Vì thế, tổ chức Đoàn, Hội các cấp cần đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục của mình nhằm giúp ĐVTN nâng cao bản lĩnh chính trị, làm chủ trước các thông tin xấu, độc.

Theo tôi, tổ chức Đoàn đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền, giáo dục theo hướng ứng dụng chuyển đổi số trong khai thác các địa chỉ đỏ, câu chuyện lịch sử. Đồng thời, đa dạng hóa phương thức tuyên truyền, tiếp tục phát huy sức mạnh của truyền thông, mạng xã hội truyền tải thông tin đến ĐVTN qua các group hội, nhóm một cách chủ động và nhanh nhất. Bên cạnh đó, cần mềm hóa thông tin tuyên truyền, đa dạng hóa cách thức tuyên truyền nhằm hấp dẫn, dễ tiếp cận như: hình ảnh, phim ngắn; “cài cắm” thông điệp tuyên truyền vào các xu hướng, hoạt động thường ngày của ĐVTN.

Thời gian gần đây, hình ảnh người trẻ xếp hàng vào tham quan, trải nghiệm tại khu di tích Nhà tù Hỏa Lò, hay cơn sốt phòng vé phim lịch sử “Đào, Phở và Piano”, càng chứng minh việc đổi mới cách thức giáo dục và tuyên truyền sẽ có sức hấp dẫn đặc biệt với giới trẻ, qua đó, giáo dục, bồi đắp lòng yêu nước sâu sắc.

BẠN NGUYỄN PHÚC ĐỨC - PHÓ CHỦ TỊCH HỘI SINH VIÊN TRƯỜNG ĐH KHOA HỌC (ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN): PHÁT HUY MẠNH MẼ CHỦ TRƯƠNG “3 LIÊN KẾT”

Diễn đàn Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn: Hình thành thế hệ trẻ giàu tri thức, bản lĩnh ảnh 2
Bạn Nguyễn Phúc Đức

Là một người yêu thích các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, tôi nhận thấy rằng hiện các hoạt động tình nguyện đã phát triển mạnh mẽ, trở thành môi trường tốt cho các bạn trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Đặc biệt, áo xanh thanh niên tình nguyện đã trở thành một hình ảnh đẹp được xã hội quan tâm, ghi nhận và đánh giá cao.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tôi nhận thấy còn những tồn tại, như hoạt động mang tính tự phát, chưa được quản lí và định hướng. Vì vậy, khi có những vấn đề không mong muốn xảy ra, các bạn tình nguyện viên thường sẽ là người chịu thiệt thòi đầu tiên. Bên cạnh đó, một số tổ chức tình nguyện có người đứng đầu còn yếu về kĩ năng tổ chức, truyền thông… dẫn đến triển khai các chương trình không đạt được kết quả như mong muốn.

Tôi mong rằng, tổ chức Đoàn, Hội sẽ quan tâm sâu sát và có sự kết nối hỗ trợ với các đội, nhóm tự phát để tổ chức tập huấn, trang bị về kĩ năng tình nguyện cần thiết. Đặc biệt, tôi rất tâm đắc với chủ trương “3 liên kết” (liên kết lực lượng, liên kết địa bàn, liên kết cộng đồng). Hy vọng rằng, trong năm 2024 với chủ đề “Năm Thanh niên tình nguyện”, chủ trương “3 liên kết” được phát huy mạnh mẽ, cùng với đó là đẩy mạnh chuyển đổi số để phong trào thanh niên tình nguyện thực sự tạo dấu ấn tốt, mang lại giá trị tích cực cho cộng đồng, đất nước.

Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” sẽ diễn ra vào chiều ngày 14/3 tới, với điểm cầu trung tâm tại Hà Nội nối điểm cầu trực tuyến tới tất cả Đoàn cấp tỉnh, cấp huyện; tại Ban Cán sự Đoàn, Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài. ĐVTN, thiếu niên và nhi đồng đặt câu hỏi gửi về địa chỉ: http://doithoai.doanthanhnien.vn. Các câu hỏi, ý kiến, bình luận của ĐVTN được hiển thị trên website của Diễn đàn. ĐVTN có thể thảo luận, bình luận về các nội dung, chủ đề trực tiếp trên website.

BẠN ĐẶNG CÁT TIÊN - HỌC SINH LỚP 9/3 TRƯỜNG THCS THÁI NGUYÊN, TP NHA TRANG, TỈNH KHÁNH HÒA, TOP 20 ĐỀ CỬ GIẢI THƯỞNG GƯƠNG MẶT TRẺ VIỆT NAM TIÊU BIỂU NĂM 2023: KHÔNG ĐỂ NGƯỜI TRẺ “TỰ BƠI” TRONG BỂ THÔNG TIN

Diễn đàn Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn: Hình thành thế hệ trẻ giàu tri thức, bản lĩnh ảnh 3

Bạn Đặng Cát Tiên

Chúng em cảm thấy rất may mắn vì thời gian qua luôn được tổ chức Đoàn, Đội quan tâm bảo vệ, chăm sóc, giáo dục phát triển toàn diện về mọi mặt. Tuy nhiên, trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của xã hội, sự bùng nổ thông tin, mặt trái của mạng xã hội tác động không nhỏ đến giới trẻ.

Đặc biệt, lứa tuổi học sinh chúng em chịu nhiều áp lực về học hành, cùng với đó là thay đổi tâm sinh lý. Chúng em rất cần sự đồng hành sát sao của tổ chức Đoàn, Đội, để có môi trường học tập, vui chơi, giải trí lành mạnh nhằm phát triển cả đức - trí - thể - mỹ.

Đội ngũ giáo viên Tổng phụ trách Đội là người gần gũi, đồng hành và có tác động lớn đối với thiếu niên, nhi đồng trong trường học. Vì vậy, em mong rằng, thời gian tới, đội ngũ giáo viên Tổng phụ trách Đội sẽ được đào tạo chuẩn hoá, có kỹ năng tốt hơn nữa, nhằm phát huy tốt nhất vai trò là người đồng hành thực sự của chúng em, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học sinh. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn, Đội cần tích cực huy động nguồn lực xã hội để xây dựng cơ sở vật chất vui chơi, giải trí cho thiếu nhi.

Trong công tác tuyên truyền giáo dục, tổ chức Đoàn cần tăng cường hoạt động giáo dục, bồi đắp những ước mơ, hoài bão, nhân cách để góp phần hình thành nên thế hệ trẻ giàu tri thức, bản lĩnh bước vào kỷ nguyên 4.0 với tâm thế tự tin và hành động.

Một điều chúng em luôn trăn trở là giới trẻ phải “bơi” trong bể thông tin đang bùng nổ mà không biết chọn lọc thế nào, chưa kể là sự tác động của thông tin xấu độc. Vì vậy, tổ chức Đoàn cần tăng cường sự tương tác thông tin với đoàn viên, thanh thiếu nhi qua việc thiết lập các kênh thông tin chính thống, kịp thời giải đáp thắc mắc cho chúng em khi cần thiết.

Theo TP