Đinh Phúc Khang và thương hiệu túi da độc đáo L'Arlésīenne

CTG - Đinh Phúc Khang có lẽ là một trong số rất ít học sinh kêu gọi vốn thành công từ Chương trình Shark Tank . Chàng trai trẻ giàu đam mê này còn dành thời gian cho hoạt động thiện nguyện của Chủ Nhật đỏ, giúp trẻ em nghèo vùng cao Tây Bắc...

Không để đam mê nằm trên giấy

Với niềm yêu thích hội họa và thời trang bất tận, bạn trẻ Đinh Phúc Khang, sinh năm 2005 hiện đang là du học sinh tại Mỹ đã bắt tay vào thực hiện mơ ước của mình khi đang còn là một học sinh phổ thông trung học.

Từ khi còn là học sinh cấp 2, Phúc Khang đã sớm nhận ra niềm đam mê với thời trang của bản thân mình và không ngừng tìm kiếm, học hỏi và sáng tạo. Sau nhiều lần làm stylist tại các tuần lễ thời trang Việt Nam, Khang cho biết đã học hỏi được rất nhiều điều.

Khi lên cấp 3, Phúc Khang bắt đầu cảm nhận được nhiều hơn cái hay trong nghệ thuật hội họa truyền thống Việt Nam. Ngọn lửa nghệ thuật trong cậu học trò cấp 3 cũng từ đó mà được thổi bùng lên. Được gia đình ủng hộ và khuyến khích, Khang bắt đầu theo đuổi con đường yêu thích của mình. Khang nghiên cứu kinh nghiệm tại những quốc gia giàu di sản như Hàn Quốc, Nhật Bản về xuất khẩu văn hóa.

Tháng 12 năm 2022, Khang quyết định thành lập thương hiệu túi của riêng mình và lấy tên L'Arlésīenne - Cô gái đến từ giấc mơ. Khang chia sẻ: L'Arlésīenne ra đời với mục đích chế tác những chiếc túi local brand xa xỉ của Việt Nam dành cho những bạn trẻ cá tính, muốn thể hiện cái tôi của mình thông qua thời trang sử dụng hằng ngày…

Đinh Phúc Khang và thương hiệu túi da độc đáo L'Arlésīenne ảnh 1

Đinh Phúc Khang và cộng sự tại Chương trình Shark Tank

Những chiếc túi xách được Khang - một cậu học sinh trung học tổ chức thực hiện chính từ lúc lên ý tưởng, thiết kế, sản xuất và bán hàng. Mọi công đoạn đều được Khang đầu tư thời gian, tỉ mỉ nghiên cứu để hoàn thành một cách chỉn chu nhất. Phúc Khang cho biết, thời trang khác với những lĩnh vực nghệ thuật khác vì tính ứng dụng rất cao, mọi người đều có thể sở hữu.

“Tôi không muốn nghệ thuật chỉ nằm trên giấy, tôi muốn nghệ thuật phải được ứng dụng trong đời sống dù bằng một cách nào đấy, nghệ thuật cần phải hữu ích và làm đẹp cho đời. Như khi vẽ một con mèo trên giấy thì chỉ có mỗi người vẽ chiêm ngưỡng nhưng nếu biến thành một chiếc túi hình con mèo và đem đi muôn nơi cái đẹp đó sẽ được nhiều người nhìn thấy”.

 
Đinh Phúc Khang và thương hiệu túi da độc đáo L'Arlésīenne ảnh 2

Trình diễn các sản phẩm túi da của L’arlesienne

Nghĩ là làm, cậu học sinh 17 tuổi đã bắt tay sản xuất những chiếc túi xách đầu tiên theo phác thảo của chính mình. Trong quá trình biến giấc mơ thành sự thật, Phúc Khang đã may mắn được học hỏi kinh nghiệm sản xuất da thật từ những nghệ nhân hàng đầu Việt Nam. Tiêu biểu như ông Luận - cháu ba đời của nghệ nhân Ninh Ký, người được chính quyền Đông Dương cấp bằng chứng nhận nghệ nhân da vào năm 1919.

Khó khăn đổ lên vai không ít khi nhiều nhà sản xuất đồ da thủ công từ chối hợp tác cùng bởi độ khó cao và phức tạp của sản phẩm. Khang cho biết phải kết hợp tổng thể nhiều loại da như da bò, da cá sấu nguyên con và nhuộm theo màu riêng; phụ kiện như khóa kim loại, bịt góc bằng thép không gỉ,... cũng như in ấn, hay gần đây là sơn mài, tất cả đều đòi hỏi phải có sự chính xác cao. Sau nhiều tháng tìm kiếm, Khang đã tìm được một xưởng sản xuất của người Ý mở tại Việt Nam, có kinh nghiệm hơn 20 năm sản xuất đồ da xuất khẩu ra châu Âu. Chủ xưởng bị thuyết phục nhận lời bởi sự nhiệt huyết và giấc mơ khởi nghiệp của Khang.

Mới đây, Khang đã đến gần hơn với ước mơ của mình khi kêu gọi thành công vốn đầu tư từ chương trình Shark Tank. Khang bày tỏ: “Khi đến với Shark Tank, ngoài việc gọi vốn ra tôi còn có mong muốn tìm được nhà đầu tư chiến lược và người thầy dẫn dắt mình. Kiến thức trong quản trị kinh doanh, sale, marketing… là những điều mà tôi luôn muốn học hỏi được từ các Shark”.

Điều hành Công ty khi còn trong độ tuổi đi học chính là trở ngại lớn nhất đối với Khang. Dù cách nửa vòng trái đất nhưng liên quan đến việc vận hành và sản xuất đều do một tay Khang đảm nhận. Khang đã tự khắc phục bằng cách quản lý thời gian, tự tạo thói quen để tránh xao nhãng.

 
Đinh Phúc Khang và thương hiệu túi da độc đáo L'Arlésīenne ảnh 3

Công ty L’arlesienne tham gia tài trợ cho Chủ Nhật đỏ lần thứ 16

 

Không ngừng học hỏi, phấn đấu vì mục tiêu đề ra, nam sinh Hà Thành chia sẻ: “Việc học không chỉ dừng lại ở ghế nhà trường. Quá trình trải nghiệm cuộc sống và làm việc cũng có thể dạy cho chúng ta nhiều điều. Với tôi, việc kinh doanh từ sớm cũng là cơ hội giúp bản thân nhận lại nhiều giá trị riêng”.

Xây dựng dự án giúp trẻ vùng cao

Ngay từ khi mới học lớp 5, Phúc Khang đã theo bố mẹ đi nhiều nơi khi bố mẹ tìm hiểu và hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn. Gia đình của Khang và nhiều mạnh thường quân khác hỗ trợ đầu tư xây dựng điểm trường mầm non mới cho các học sinh và cô giáo tại Nà Bai, xã Chiềng Yên (Vân Hồ, Sơn La) với mong muốn giúp các em học sinh có được điều kiện học tập tốt hơn.

Trước khi được tiếp cận với nguồn hỗ trợ, điểm trường được dựng lên bằng những miếng ván gỗ, điều kiện học hành của các em nhỏ hết sức khó khăn. Nhất là vào những ngày đông giá lạnh, gió mùa đông bắc về, các em nhỏ lại co ro trong lớp học để tìm con chữ. Sau 2 tháng thi công xây dựng, điểm trường Nà Bai được khánh thành để các em nhỏ kịp đón năm học mới. Từ chỗ khó khăn, điểm trường Nà Bai trở thành điểm trường đẹp nhất trong số 8 điểm trường mầm non ở xã Chiềng Yên.

Đinh Phúc Khang và thương hiệu túi da độc đáo L'Arlésīenne ảnh 4

Đinh Phúc Khang cùng gia đình tham gia xây trường tại Tây Bắc

Tiếp bước gia đình, trong quá trình học tập tại Woodberry Forest School - một ngôi trường cấp 3 ở Mỹ (High School), hình ảnh các em học sinh bản Nà Bai tuy được học trong ngôi trường mới nhưng không có bàn ghế, các cô giáo phải trải chiếu cho các em ngồi học; phòng học mới nhưng không có màn hình, vô tuyến nên các cô phải dạy chay… đã luôn làm Khang trăn trở suy nghĩ làm sao để có thể giúp đỡ các em học sinh mầm non bản Nà Bai cải thiện điều kiện học. Khang đã mạnh dạn viết dự án “Cung cấp trang thiết bị dạy học cho Điểm trường mầm non Nà Bai" và vận động xin từ Quỹ của Woodberry Forest School.

Trải qua nhiều vòng thẩm định của Hội đồng, tháng 1/2023, Khang đã nhận được Thư chúc mừng của nhà trường. Dự án của Khang là một trong ba dự án được trường Woodberry Forest School phê duyệt thực hiện và cấp kinh phí trong năm 2023 với số tiền là 1.385$, tương đương khoảng 33 triệu đồng.

Đinh Phúc Khang và thương hiệu túi da độc đáo L'Arlésīenne ảnh 5

Điểm trường Nà Bai, nơi Khang và gia đình cùng các mạnh thường quân tham gia xây dựng

Từ sự ủng hộ của Woodberry Forest School thông qua dự án Đinh Phúc Khang đề xuất, ngày 10/3/2023, Khang đã lên bản, trao tặng cho giáo viên, học sinh nhà trường 80 bộ bàn ghế học tập; 4 tivi cỡ 43 inch…

Nối dài hành trình thiện nguyện của mình, mới đây nhất, thương hiệu túi L'Arlésīenne của Phúc Khang đã phối hợp tài trợ cho chương trình Ngày hội hiến máu Chủ nhật Đỏ do báo Tiền Phong tổ chức... Nhà sáng lập thương hiệu túi L'Arlésīenne cho biết: “Chủ nhật Đỏ là một chương trình rất ý nghĩa và những người đến với ngày hội hiến máu đều là những người thật tuyệt vời. Tôi cảm phục những tấm lòng vàng và nghĩa cử cao đẹp ở họ. Bản thân tôi và những khách hàng của L'Arlésīenne cũng muốn góp một phần công sức nhỏ bé để giúp đỡ những người bệnh, những người cần tiếp máu trong những ngày Tết đang cận kề”.

Được thành lập vào tháng 12/2022, L’arlesienne định vị là doanh nghiệp thời trang cao cấp, với sản phẩm chính là những chiếc túi da mang thiết kế độc đáo. Sau 6 tháng giới thiệu bộ sưu tập đầu tiên, L’arlesienne đã bán được 95% sản phẩm, tỷ suất lợi nhuận 28%.

Theo TPO