Đoàn Việt Nam đã đến Kazan an toàn, chuẩn bị cho Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 45

(CTG) Sau hơn 20 giờ di chuyển sáng ngày 19/8/2019, các thành viên đoàn Việt Nam đã an toàn đến thành phố Kazan, Nga chuẩn bị cho Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 45/2019.

Đoàn Việt Nam chụp ảnh với các tình nguyên viên Nga tại sân bay Matcơva

Theo kế hoạch đoàn Việt Nam đến Kazan, Liên bang Nga tham dự Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 45 chia làm 3 đợt. Đợt 1 đi ngày 15/8/, gồm Đại biểu kỹ thuật và Trợ lý Đại biểu kỹ thuật. Đợt 2, đi ngày 16/8 gồm chuyên gia, phiên dịch và đợt 3 đi ngày 18/8 gồm: Lãnh đạo đoàn, thí sinh, đội trưởng, đội phó đội thí sinh, cán bộ hâu cần cho Đoàn, cán bộ an ninh cho đoàn và phóng viên...

Vì Kazan không có đường bay thẳng nên các thành viên đoàn Việt Nam phải chuyển máy bay tại Matcơva sau đó bay xuống đến Kazan nên thời gian di chuyển đoàn Việt Nam khá dai. Sau hơn 20 giờ di chuyển đến 4h sáng (khoảng 8h sáng Việt Nam) ngày 19/8 các thành viên trong đoàn đã an toàn về đến khách sạn nghỉ ngơi để chuẩn bị cho Kỳ thi.

Về phần nước chủ nhà Nga, khi đoàn Việt Nam đặt chân đến Matscova đã có các bạn tình nguyện viên rất nhiệt tình và thân thiện ra tận sân bay đón và hướng dẫn các thủ tục nhập cảnh vào Nga và di chuyển xuống Kazan. Đối với các thi sinh trong suốt quá trình di chuyển được đội hậu cần của đoàn lo chu đáo, vì vậy sau hơn 20h di chuyển các sinh đã an toàn về đến làng Worldskill (nơi ở dành cho thí sinh và chuyên gia).

 

Phó trưởng đoàn Trương Anh Dũng trao đổi với thành viên Ban tổ chức đón đoàn tại sân bay Kazan

Chia sẻ với báo chí về công tác chuẩn bị của đoàn Việt Nam tại Kỳ thi lần này, ông Trương Anh Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Phó trưởng đoàn, Đại biểu chính thức của Việt Nam tại Kỳ thi cho biết: “Dẫn đoàn đi thi cũng có sự hồi hộp nhất định, bởi đây cũng là lần đầu tiên tôi đưa đoàn Việt Nam tham dự Kỳ thi tay nghề thế giới”. Cũng theo ông Dũng, áp lực của đoàn Việt Nam tại kỳ thi năm nay là khá lớn, khi số đoàn các quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự đã tăng lên từ 57 quốc gia năm 2017, năm nay là 63 quốc gia đăng ký tham dự 56 nghề. Các quốc gia đều có sự chuẩn bị rất chu đáo để tham dự kỳ thi này, đặc biệt là thời gian huấn luyện thi sinh của họ dài hơn so với thời gian huấn luyện thí sinh của Việt Nam. Các thí sinh trẻ của Việt Nam tham dự kỳ thi cũng sẽ phải chịu nhiều áp lực lớn bởi đây là lần đầu tiên đi thi tại đấu trường lớn nhất. Khi thi, có bài thi kéo dài tới 2 ngày, với sự quan sát của rất đông khán giả, quan sát viên, chuyên gia, làm việc trong một môi trường cạnh tranh đến từ các thí sinh các nước khác có kỹ năng nghề xuất sắc… Tuy nhiên, với sự chuẩn bị khá chu đáo của ban tổ chức, các điều kiện bảo đảm đã đạt kết quả tối ưu, đặc biệt là những nỗ lực của các thí sinh và chuyên gia trong quá trình luyện thi, Tổng cục GDNN rất kỳ vọng ở kỳ thi lần này, bởi số lượng nghề tham dự của Việt Nam nhiều nhất từ trước đến nay, có 19 thí sinh dự thi ở 18 nghề. Số lượng thí sinh đông hơn, dự thi nhiều nghề hơn, và cũng có thêm nhiều cơ hội thành tích.

 

Các thí sinh Việt Nam tại sân bay Kazan

Theo thông tin mới nhất mà phóng viên Báo LĐ-XH nhận được từ Ban tổ chức Kỳ thi tay nghề thế giới tại Kazan, Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 45 diễn ra tại Kazan, Liên bang Nga chính thức tổ chức từ ngày 16/8 đến ngày 28/8/2019 tại trung tâm Triển lãm quốc tế Kazan Expro. Kỳ thi thu hút gần 1400 thí sinh đến từ 63 quốc gia và vùng lãnh thổ (có 82 quốc gia và vùng lãnh thổ là thành viên của tô chức Kỳ thi tay nghề thế giới) tranh tài ở 56 nghề chính thức, 15 nghề tương lai, 9 nghề trình diễn, 12 nghề cho thanh niên.

 

Các tình nguyện viên chào đón Đoàn Việt Nam tại sân bay Kazan

Hoàng Long