Đội 'shipper áo xanh' đi chợ giúp dân trong mùa dịch

(CTG) “Cháu chào bà! Cháu tên là Nguyễn Thu Hiền, ở tổ dân phố Đông Ngạc 5. Cháu là đoàn viên của phường Đông Ngạc, thời gian này dịch bệnh đang lây lan rất nhanh và nguy hiểm, đặc biệt với người già. Cháu rất sẵn sàng giúp bà đi chợ hàng ngày ạ”...

 

Những món hàng mua được đều được các shipper áo xanh mang đến tận tay cho người dân. Ảnh: PV

Đây là những dòng viết tay đầy yêu thương của bạn trẻ Nguyễn Thu Hiền, học sinh lớp 11A9, trường THPT Thượng Cát (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) xin tình nguyện được đi chợ hàng ngày cho bà Võ Thị Tạo, năm nay đã 92 tuổi.

Bà cứ ở nhà, đi chợ đã có cháu lo

Hơn 2 tuần nay, đều đặn mỗi ngày, nữ sinh Nguyễn Thu Hiền đi chợ mua đồ ăn cho bà Tạo. Hiền tự lên thực đơn mỗi bữa ăn hợp lý rồi đi chợ mua đồ mang về tận nhà cho bà.

Hiền kể, bà Tạo hiện trú tại tổ Đông Ngạc 2, Khu tập thể Trần Quốc Bình. Tuổi già sức yếu nhưng bà không có con cháu, phải ở một mình. 92 tuổi đời, bà Tạo đã có 72 năm tuổi Đảng. Trong một lần đi cùng Đoàn phường Đông Ngạc đến tặng quà cho bà Tạo, nhận thấy hoàn cảnh neo đơn của bà, Hiền đã tình nguyện cùng với ĐVTN trong phường đến dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa giúp bà. Cũng từ đó, Hiền thường xuyên qua lại trò chuyện với bà cho bớt cô đơn.

Thời gian này dịch bệnh COVID -19 diễn biến phức tạp, Hiền đề xuất với Đoàn phường Đông Ngạc xin được tình nguyện đi chợ giúp để bà đỡ phải ra đường vất vả, nguy hiểm. Đề xuất của Hiền lập tức được Đoàn phường Đông Ngạc hoan nghênh, ủng hộ. Trước khi bước vào công việc đi chợ giúp, Hiền nắn nót viết bức thư tay ngắn gọn gửi bà Tảo: “Cháu chào bà! Cháu tên là Nguyễn Thu Hiền, ở tổ dân phố Đông Ngạc 5. Cháu là đoàn viên của phường Đông Ngạc, thời gian này dịch bệnh đang lây lan rất nhanh và nguy hiểm, đặc biệt với người già. Cháu rất sẵn sàng giúp bà đi chợ hàng ngày ạ… Cháu chúc bà luôn mạnh khỏe bà nhé!”.

“Khi đọc được bức thư này, bà cười móm mém, xúc động lắm, khiến tôi cũng vui lây. Bà sống rất đơn giản, không đòi hỏi gì hết nên hàng ngày tôi lên thực đơn, mua đồ ăn đảm bảo cân đối dinh dưỡng cho bà”, Hiền chia sẻ.

Mỗi lần mua đồ ăn về, Hiền thường tranh thủ ngồi trò chuyện cho bà vui. Tuy nhiên, do tuổi đã cao, bà khi nhớ khi quên. Sáng qua vừa ngồi nói chuyện với bà, hôm sau đến, bà nhìn Hiền hỏi: “Cháu là ai?”. Bà hỏi thế, Hiền không chạnh lòng mà thấy thương bà hơn vì tuổi già hay lẫn. Một đôi lần bà nhớ đưa tiền cho Hiền đi chợ, còn lại Hiền thường tự lấy tiền tiết kiệm của mình đi mua cho bà. Với Hiền điều quan trọng là “trao yêu thương để nhận lại yêu thương”.

Anh Phùng Văn Hiệp, Bí thư Đoàn phường Đông Ngạc cho biết, Hiền tham gia rất tích cực các hoạt động Đoàn, bất cứ hoạt động nào của Đoàn phường đều có Hiền góp mặt. Đặc biệt là việc tham gia tình nguyện hỗ trợ những người khó khăn, yếu thế.

Ðội shipper áo xanh đi chợ

5 giờ sáng, ngày 5/4, anh Lê Văn Quốc, Bí thư Đoàn xã Triệu Phước (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) lọ mọ dậy đi chợ mua cá giúp cho người dân. “Hôm nay có người nhờ mua cá sông ở chợ Đò. Chợ chỉ họp từ 5 đến 6 giờ sáng nên phải dậy thật sớm, đi thật nhanh mới mua được cá”, anh Quốc chia sẻ.

Anh Quốc là thành viên của “Đội shipper áo xanh” xã Triệu Phước. Đây là mô hình đội thanh niên tình nguyện đi chợ giúp nhân dân trong những ngày cách ly toàn xã hội, hạn chế ra đường phòng chống dịch bệnh. “Tôi thấy vui vì hỗ trợ được người dân phần nào hạn chế ra đường, phòng chống dịch bệnh, không hề thấy vất vả”, anh Quốc nói.

Anh Quốc cho biết, để tuyên truyền, hỗ trợ người dân hạn chế ra đường trong lúc dịch COVID -19 diễn biến phức tạp, Đoàn xã thành lập 4 “đội shipper áo xanh”, mỗi đội 2 bạn nhằm đi chợ mua giúp các nhu yếu phẩm, vật dụng cần thiết cho bà con nhân dân. Mô hình nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của người dân; nhiều người đã gọi điện, nhắn tin nhờ mua giúp.

Anh Hoàng Bát, Bí thư Đoàn xã Triệu Ái (huyện Triệu Phong) đã ba lần đi chợ giúp người dân. Để người dân biết đến mô hình này, anh Bát tuyên truyền trên loa truyền thanh của thôn xóm. Đối với các cụ già, đội thanh niên tình nguyện vào từng nhà nhận đơn đi chợ. Mỗi ngày, “Đội shipper áo xanh” của anh Bát đi chợ lúc 7 giờ sáng, 10 giờ sáng về giao hàng tận nơi cho từng hộ gia đình.

Anh Bát cho biết, địa bàn xã Triệu Ái rất rộng, dân cư thưa thớt. Một số thôn, người dân phải đi từ 10 km mới đến chợ. Vì thế, trong những ngày cách ly toàn xã hội này để hạn chế người dân ra đường, tụ tập đông người ở chợ, Đoàn xã Triệu Ái thành lập “Đội shipper áo xanh”. Nhiều bạn trẻ đã tình nguyện đăng ký tham gia.

Anh Nguyễn Trịnh Điển, Bí thư Huyện Đoàn huyện Triệu Phong (Quảng Trị) cho biết, các “Đội shipper áo xanh” ra đời nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, hạn chế đi lại trong thời gian cách ly toàn xã hội. “Các bạn ĐVTN lên đơn theo yêu cầu của người dân rồi đi một lần trong ngày. Trong các trường hợp cấp thiết người dân yêu cầu, “Đội shipper áo xanh” sẵn sàng đi cả đêm hôm, mọi lúc, mọi nơi”, anh Điển nói.

Theo TP