Đội shipper áo xanh đi chợ giúp người dân mùa dịch

(CTG) 5 giờ sáng, ngày 5/4, anh Lê Văn Quốc, Bí thư đoàn xã Triệu Phước (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) lọ mọ dậy đi chợ mua cá giúp cho người dân. Anh nói: “Hôm nay, có người nhờ mua cá sông ở chợ Đò, thôn Bắc Phước, chợ chỉ họp từ 5 giờ đến 6 giờ sáng nên phải dậy thật sớm, đi thật nhanh mới mua được”.

"Đội shipper áo xanh" đi chợ mua đồ giúp người dân.

5 giờ sáng dậy đi chợ giúp người dân

Anh Lê Văn Quốc là thành viên của “Đội shipper áo xanh” là mô hình đội thanh niên tình nguyện đi chợ giúp cho bà con nhân dân trong những ngày cách ly toàn xã hội, hạn chế ra đường phòng chống dịch bệnh. Đây là ngày đi chợ thứ 2 của anh Quốc. Hôm trước, anh đi chợ lúc 6 rưỡi sáng, nhưng hôm nay phải đi sớm hơn vì có một số đơn hàng đặt mua cá ở chợ Đò. “Tôi thấy vui vì hỗ trợ được người dân phần nào, không hề thấy vất vả” anh Quốc nói.

Tất bật xác đồ mua được chuẩn bị mang về cho người dân

Anh Quốc chia sẻ, để tuyên truyền, hỗ trợ người dân hạn chế ra đường trong lúc dịch COVID -19 diễn biến phức tạp, đoàn xã thành lập 4 “đội shipper áo xanh”, mỗi đội 2 bạn nhằm đi chợ mua giúp các nhu yếu phẩm, vật dụng cần thiết cho bà con nhân dân. Mô hình nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của người dân; nhiều người gọi điện, nhắn tin nhờ mua giúp. Anh Quốc cùng các thành viên của đội ghi lại thông tin cẩn thận trong cuốn nhật ký rồi ra chợ.

Anh Quốc tự tay lựa những miếng thịt, con cá, mớ rau theo yêu cầu của người dân. Mỗi món anh mua, đều được ghi chép lại cẩn thận trong cuốn nhật ký đi chợ với các thông tin: mua ở đâu, tên của người bán, số lượng, giá cả.

“Ngày đầu chúng tôi mặc áo xanh ra chợ mua hàng, các tiểu thương ngạc nhiên lắm. Khi nghe chúng tôi nói chuyện và tuyên truyền đeo khẩu trang, dùng nước rửa tay, hạn chế đông người nơi công cộng, họ rất hào hứng, quan tâm”, anh Quốc chia sẻ.

Những "shipper áo xanh" đi chợ giúp người dân

Đây cũng là ngày thứ 2, anh Hoàng Bát, Bí thư Đoàn xã Triệu Ái đi chợ giúp người dân. Để người dân biết đến mô hình này, anh tuyên truyền trên loa truyền thanh của thôn xóm, đối với các cụ già, đội thanh niên tình nguyện vào từng nhà nhận đơn đi chợ. Mỗi ngày, “Đội shipper áo xanh” của anh Bát đi chợ lúc 7 giờ sáng, 10 giờ sáng về giao hàng tận nơi cho từng hộ gia đình.

Đi chợ xong, các "shipper áo xanh" trao hàng tận tay cho người dân

Anh Bát cho biết, địa bàn xã Triệu Ái rất rộng, dân cư thưa thớt. Một số thôn, người dân phải đi từ 9,0 km mới đến chợ. Vì thế, trong những ngày cách ly toàn xã hội này để hạn chế người dân ra đường, tụ tập đông người ở chợ, đoàn xã Triệu Ái thành lập “Đội shipper áo xanh”. Nhiều bạn trẻ đã tình nguyện hăng hái tham gia. “Khi chúng tôi tuyên truyền nhiều cụ hỏi lại “síp –pơ là gì hở cháu”. Chúng tôi giải thích đơn giản là đoàn viên thanh niên đi chợ mua đồ giúp cho người dân. Khi nghe vậy, các cụ rất mừng, nhờ mua đồ luôn”, anh Bát kể.

Tấm thẻ đi chợ của anh Hoàng Bát, Bí thư đoàn xã Triệu Ái

Sau ngày đầu đi chợ, điện thoại của anh Bát liên tục nhận được tin nhắn, điện thoại của người dân nhờ mua hộ. Niềm vui của các “shipper áo xanh” là nụ cười tươi, lời cám ơn của người dân khi nhận hàng.

Sẵn sàng mọi lúc, mọi nơi hỗ trợ người dân

Anh Nguyễn Trịnh Điển, Bí thư Huyện Đoàn huyện Triệu Phong, Quảng Trị cho biết, “Đội shipper áo xanh” là một hình thức các bạn ĐVTN tình nguyện đi chợ thay cho bà con nhân dân. Các bạn mua giúp cho bà con nhu yếu phẩm, thuốc men, vật dụng sinh hoạt hàng ngày. Mô hình nhằm đảm bảo an toàn cho mọi người dân trong phòng chống dịch bệnh COVID - 19, hạn chế đi lại trong thời gian cách ly toàn xã hội.

"Shipper áo xanh" đi chợ mua đồ, mang đến tận nhà cho người dân

Để người dân quen với hình thức đi chợ mới này, ĐVTN đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, loa truyền thanh của thôn xóm, mạng xã hội facebook… Từ những ngày đầu, đội đã nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng nhiệt tình của người dân.

Anh Điển cho biết thêm, tất cả hàng hóa mua đều được các “shipper áo xanh” ghi lại vào cuốn sổ nhật ký đi chợ ghi chi tiết sản phẩm này mua ở hàng nào, số tiền hết bao nhiêu để đảm bảo minh bạch nguồn gốc, chất lượng sản phẩm. Khi đi chợ mỗi bạn đều mặc áo xanh thanh niên tình nguyện, đeo thẻ tình nguyện do đoàn xã cấp. “Để hạn chế ra đường, các bạn ĐVTN lên đơn người dân yêu cầu rồi đi một lần trong ngày. Tuy nhiên, trong các trường hợp cấp thiết người dân yêu cầu, “đội shipper áo xanh” sẵn sàng đi cả đêm hôm, mọi lúc, mọi nơi”, Bí thư Huyện Đoàn Triệu Phong Nguyễn Trịnh Điển nói.

Đặc biệt, vừa đi chợ giúp “đội shipper áo xanh” cũng kết hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức cho bà con nhân dân về phòng chống dịch. Các bạn tuân thủ các biện pháp phòng dịch, đeo khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách.

Hiện, Huyện Đoàn Triệu Phong triển khai mô hình này tại 2 xã Triệu Ái và Triệu Phước, thời gian tới sẽ nhân rộng ra các địa phương khác.

Theo TPO