Đồng Tháp: Chung kết Hội thi Hùng biện trong thanh niên trường học

(CTG) Ngày 30/7/2020, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp với Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Đồng Tháp tổ chức vòng chung kết Hội thi hùng biện trong thanh niên trường học, năm học 2019 - 2020.

 

BTC trao giải cho 2 thí sinh xuất sắc nhất đạt giải Nhất và Nhì của Hội thi.

Hội thi được tổ chức ở 2 cấp: cấp trường và cấp tỉnh. Theo đó, các trường tổ chức cho học sinh thi vòng trường để lựa chọn 01 thí sinh xuất sắc nhất tham gia dự thi cấp tỉnh. Đặc biệt, năm nay, thí sinh dự thi cấp tỉnh sẽ được trãi qua 2 vòng thi: vòng sơ khảo diễn ra với hình thức bình chọn trực tuyến thông qua kênh youtube “Sen Hồng Đồng Tháp” đã thu hút 43 videoclip của các học sinh đến từ các trường Trung học phổ thông, Trung học cơ sở - Trung học phổ thông, Trung tâm Giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh. Qua kết, quả bình chọn và chấm điểm của Ban giám khảo, 20 gương mặt xuất sắc nhất đã hội tụ để tham gia tranh tài tại vòng chung kết Hội thi với 3 phần thi chính gồm: trắc nghiệm kiến thức, hùng biện và phản biện

So với các năm, số lượng đề tài năm 2020 được nâng lên con số 26, các bạn trẻ có dịp thể hiện khả năng hùng biện về các chủ đề nóng của cuộc sống trong có, các đề tài mang tính thời sự, gắn với thực tiễn như: phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” trong thanh niên; cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp"; phong trào “Thanh niên tình nguyện” hiện nay; khao khát lập nghiệp và lý tưởng sống hướng về cộng đồng của giới trẻ; hoạt động “Giáo dục kỹ năng sống” cho đoàn viên, thanh niên, học sinh trong nhà trường; Tầm quan trọng của việc đọc sách…. Qua đóm giúp các bạn học sinh tiếp cận, nhận thức rõ vấn đề cuộc sống, từ đó chủ động trang bị đầy đủ tri thức, kỹ năng để làm chủ và khẳng định mình trong dòng chảy của cuộc cách mạng công nghệ số, kỷ nguyên số.

Em Phan Lê Yên Nhi với phần trình bày về lý tưởng sống hướng về cộng đồng.

Theo Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo Đồng Tháp – Thành viên Ban Giám khảo Phạm Hữu Hoàn cho biết, với với chủ đề “Thanh niên trường học tự hào tiến bước dưới cờ Đảng” các thí sinh đã có sự đầu tư, nghiên cứu với nhiều minh họa sinh động và liên hệ gắn với thực tiễn để thuyết phục người nghe với khả năng trình bày thu hút. Đặc biệt, trong phần thi phản biện, nhiều thí sinh đã thể hiện tài năng hùng biện của mình phần ứng xử trôi chảy, tự tin, sáng tạo với những lý luận sắc bén có dẫn chứng cụ thể, quan điểm sắc sảo”.

Tiêu biểu như: thí sinh Phan Lê Yến Nhi (học sinh lớp 11T – trường THPT chuyên Nguyễn Đình Chiều) mang trên mình khát khao được thực hiện ước mơ khoác trên mình chiếc áo blouse trắng và thông điệp: “Lí tưởng sống hướng về cộng đồng chính là niềm khao khát, sự nhiệt huyết, dám dấn thân, cống hiến, dám đương đầu với nghịch cảnh, chông gai,… để đạt được thành công. Và trên hành trình ấy không có chỗ cho những kẻ an phận, lại càng không có chỗ cho những kẻ lười biếng bởi “Cá lội ngược dòng cá mới sống/Người vượt nghịch cảnh người thành công” đã xuất sắc đoạt Giải nhất chung cuộc.

Bên cạnh đó, Em Nguyễn Thị Yến Vi, trường THPT Lấp Vò 1, huyện Lấp Vò đoạt giải Nhì. Ban tổ chức cũng trao 3 giải Ba, 6 giải Khuyến khích cho các thí sinh có thành tích cao.

Hội thi hùng biện trong thanh niên trường học là một sân chơi thường niên được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hàng năm nhằm rèn luyện và phát triển những kỹ năng viết, nói, hùng biện và phản biện cần thiết cho các em học sinh, tham gia hội thi các em có cơ hội được học hỏi thêm nhiều kiến thức trên các lĩnh vực khác nhau. Tham gia hội thi các em có cơ hội được học hỏi thêm nhiều kiến thức trên các lĩnh vực khác nhau, qua đó, góp phần giúp cho các em đạt được những kết quả cao hơn trong học tập.

Huyền Ngân
Tỉnh Đoàn Đồng Tháp