Du học sinh khởi nghiệp tìm cách 'bắt tay' Grab, Vietjet để giao nhận 'siêu hỏa tốc' thế nào?

(CTG) Du học sinh trẻ tuổi ở Anh đã quay trở về Việt Nam bắt đầu startup công nghệ để vận chuyển hàng hóa "siêu hỏa tốc" khi kết hợp với "kỳ lân công nghệ" Grab và hãng bay tư nhân Vietjet đang dẫn đầu thị trường nội địa Việt Nam.

Du học sinh khởi nghiệp thuyết phục Grab, Vietjet để giao nhận hàng hóa 'siêu hỏa tốc' - Ảnh: N.P

"Xin chào, tôi là Tommy Nguyễn"

Tại một căn phòng hội nghị ở TP.HCM những ngày cuối tháng 8, du học sinh Tommy Nguyễn - đồng sáng lập Công ty SWIFT247 - say sưa nói về những dự án, kế hoạch về ngành logistics, kỳ vọng bước ra châu Á.

Chúng tôi sẽ duy trì giá trị cốt lõi, hướng tới cam kết giao hàng nhanh nhất giữa các thành phố khu vực Đông Nam Á. Tommy Nguyễn

Khác những những bạn cùng trang lứa, Tommy Nguyễn mang phong thái của người lãnh đạo, doanh nhân trong tương lai khi trình bày những hoạch định, kế hoạch phát triển của "đứa con" đầu tay SWIFT247 rất ngắn gọn, chắc chắn trong từng lời nói.

Việc "thai nghén" đến khi ra đời Công ty SWIFT247, đúng như slogan của công ty: "Ship nước rút, kịp từng phút".

Tommy Nguyễn kể cách đây không lâu khi du học ở Anh, bất ngờ nhận được lời mời từ một trường danh tiếng và anh quyết định chuyển trường.

Khó khăn nhất là phải làm lại visa, hồ sơ nhập học... nên rất cần nhiều giấy tờ từ Việt Nam gửi sang mà ngày khai giảng đã cận kề. Khi hỏi công ty chuyển phát quốc tế, thời gian vận chuyển từ TP.HCM - London ít nhất phải mất 3 đến 4 ngày (không bao gồm ngày lễ, nghỉ thứ bảy, chủ nhật và tình huống bất khả kháng).

Không chờ được lâu nên người thân phải nhờ người trực tiếp cầm bộ hồ sơ theo chuyến bay chuyển tới trường cho Tommy Nguyễn để kịp nhập học.

Từ trải nghiệm khó khăn trong vấn đề chuyển phát, du học sinh trẻ tuổi đã nuôi suy nghĩ tìm cách mới để tối ưu con đường vận chuyển phát nhanh nhất.

Trong quá trình nghiên cứu về lĩnh vực này, Tommy ấn tượng với dịch vụ chuyển phát "nhanh đến không ngờ" của Prime Amazon với vốn đầu tư 800 triệu USD.

Từ đó, Tommy thôi thúc trong lòng về ngành logistics tại châu Á tại sao không có một dịch vụ chuyển phát siêu nhanh chóng nếu tận dụng mạnh mẽ nền tảng công nghệ, tối ưu hóa dịch vụ cho người dùng.

Ít có ai ngờ chàng trai trẻ tuổi ấy đã mạnh dạn soạn một email cho "kỳ lân công nghệ" Grab: "Xin chào, tôi là Tommy Nguyễn - là du học sinh ở Anh" và đề xuất ý tưởng về ứng dụng giao hàng hóa.

E-mail này đã mở đầu hiện thực hóa ý tưởng cung cấp ứng dụng chuyển phát nhanh giữa các thành phố của châu Á.

Song song với Grab, Tommy Nguyễn cũng chủ động hoàn chỉnh các tiêu chuẩn về yêu cầu chất lượng, kỹ thuật, kế hoạch kinh doanh... để thuyết phục hãng bay Vietjet Air.

Cơ duyên với Tommy Nguyễn khi gặp doanh nhân startup có cùng chí hướng - người từng làm tại các tập đoàn quốc tế như HSBC và Lazada.

Hướng đến thị trường logistics công nghệ

Hai ý tưởng, đam mê lớn của Tommy như tiếp thêm động lực để hình thành nên công ty startup công nghệ SWIFT247 với mục tiêu vận chuyển hàng hóa "siêu hỏa tốc" giữa các thành phố ở khu vực Đông Nam Á.

Tommy Nguyễn khi gặp doanh nhân startup có cùng chí hướng - người từng làm tại các tập đoàn quốc tế như HSBC và Lazada - Ảnh: N.P.

Trở về Việt Nam với niềm đam mê và khát vọng, nhìn nhận kỹ nhu cầu của khách hàng trong ngành logistics, để SWIFT247 xâm nhập thị trường theo cách riêng, khác biệt. Nhiều công ty vận dụng nhiều mô hình khác nhau, Tommy Nguyễn nhìn nhận giá trị trong tương lai đi theo xu hướng về công nghệ.

Do đó, SWIFT247 sẽ tập trung đầu tư vào hệ thống vận hành, kết nối các đối tác logistics lại, tạo một quá trình vận chuyển xuyên suốt.

Startup công nghệ này đã tối ưu năng suất vận chuyển của đối tác Vietjet khi có mạng lưới bay trải rộng ở khắp khu vực châu Á. Đây là những năng lực cốt lõi của SWIFT247, đáp ứng được nhu cầu đa dạng, bất kể khách hàng là cá nhân, công ty hay tổ chức...

Việc vận chuyển này được thực hiện bởi các đối tác logistics của SWIFT247 và mạng lưới của họ rộng khắp châu Á.

Tommy Nguyễn cho rằng trong tương lai có rất nhiều xu hướng mới và châu Á sẽ là thị trường vận chuyển của nền tảng công nghệ. Châu Á có tốc độ phát triển cao các nền kinh tế số, thương mại điển tử...

Với ý tưởng hình thành nên một thương hiệu tạo ra những giá trị mới trong ngành logistics Việt Nam và khu vực châu Á, Tommy Nguyễn đã cùng những người đồng chí hướng thành lập nên SWIFT247.

Kamille Thái - bạn học của Tommy Nguyễn, phụ trách marketing - cũng chính là tác giả ý tưởng về hình ảnh thương hiệu của SWIFT247, về logo, brochure, mẫu quảng cáo cho đến mascot thương hiệu đầy ấn tượng với sự trẻ trung, hiện đại, thân thiện.

Với nền tảng công nghệ mới, mang đến những thay đổi cách thức vận chuyển trước đây, đây chính là đòn bẩy để tận dụng được những cơ sở hạ tầng hiện tại để có hiệu quả cao hơn, giảm chi phí logistics.

Theo TTO