Đưa nông nghiệp công nghệ cao nhập nội

CTG - Tốt nghiệp Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên, Nguyễn Văn Võ (35 tuổi, quê Yên Bái) quyết định xuất ngoại học hỏi kinh nghiệm, đưa công nghệ sản xuất nông nghiệp hàng đầu thế giới của Israel về Việt Nam, xây dựng thành công Hợp tác xã trồng rau sạch ở Cao Bằng.

Cùng đi thăm vườn rau củ xanh mướt tại phường Hưng Đạo, TP. Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng, Nguyễn Văn Võ, chia sẻ, mình là người có đam mê làm nông nghiệp, ước mơ trở thành nông dân trồng trọt bằng công nghệ cao, đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng. Để hoàn thành ước mơ, sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông, Võ đăng ký học Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên. Quá trình học tập, Võ chú trọng tìm hiểu, nghiên cứu và định hình cho mình hướng đi riêng, quyết tâm theo đuổi sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Vừa nhận bằng tốt nghiệp, Võ nhận được cơ hội “trời ban” để tiếp cận với nền nông nghiệp công nghệ cao số một thế giới khi Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên phối hợp với Trung tâm Đào tạo Nông nghiệp quốc tế Arava đưa sinh viên đi thực tập tại Israel. Không do dự, anh đăng ký tham gia chương trình.

Trở về nước, anh Võ tiếp tục đăng ký học lên thạc sĩ, tham gia chương trình thực tập nghề nghiệp tại Mỹ. Trong 1 năm được tiếp cận, làm việc trong môi trường nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại xứ cờ hoa, anh được học hỏi thêm về công nghệ tự động hóa trong sản xuất nông nghiệp.

Đưa nông nghiệp công nghệ cao nhập nội ảnh 1

Anh Võ cùng bà con nông dân thu hoạch, lựa chọn ớt chất lượng cao để đưa ra thị trường

Sau khi đi “tu nghiệp” ở Israel, Mỹ về, Võ được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước mời làm việc với mức lương cao, nhưng anh đều từ chối, quyết định tự lập nghiệp. Năm 2017, Võ quyết định về Cao Bằng khởi nghiệp. Ban đầu, anh đầu tư 600 triệu đồng để xây dựng 3.000m2 nhà màng, nhà lưới trồng rau sạch và quả hữu cơ theo mùa vụ, cung ứng cho thị trường tỉnh Cao Bằng và các tỉnh lân cận. Võ cho biết, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao không dễ dàng, bởi điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng ở đây không giống với những gì được trải nghiệm, thực hành. Nên ngoài những gì đã học, anh tham khảo các mô hình nông nghiệp công nghệ cao tại các địa phương, rồi bắt đầu làm phạm vi nhỏ, khi đạt hiệu quả mới mở rộng diện tích.

Đưa nông nghiệp công nghệ cao nhập nội ảnh 2

Vườn dưa của anh Nguyễn Văn Võ trồng theo công nghệ cao

 

Chị Triệu Thanh Dung, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Cao Bằng đánh giá, Võ là thanh niên có trình độ, dám nghĩ, dám làm, một trong những người tiên phong trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Cao Bằng. Mô hình của Võ được đánh giá là thành công và đang trên đà phát triển, tạo công ăn việc làm cho nhiều thanh niên địa phương.

Năm 2022, Võ thành lập Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Nam Phong gồm 11 thành viên, tạo việc làm cho 14 lao động thường xuyên và thời vụ tại địa phương. Ngoài 6.000m2 nhà màng trồng các loại dưa, đào cảnh, 1 cửa hàng giới thiệu sản phẩm. Hợp tác xã Nam Phong còn liên kết với nông dân trồng 20 héc ta ớt...

Theo TPO