Đừng để trẻ em làm việc trên cánh đồng, hãy để trẻ em nuôi dưỡng ước mơ

(CTG) Sáng nay 7/6/2019, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương và Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cùng phối hợp tổ chức Diễn đàn hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống lao động trẻ em 12/6 với chủ đề “Đừng để trẻ làm việc trên đồng ruộng, Hãy để trẻ nuôi dưỡng ước mơ”. Đây cũng là hoạt kỷ niệm 100 năm thành lập Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO).

 

Tiết mục văn nghệ của các em thiếu nhi Thủ đô tại Diễn đàn.

Tham dự Diễn đàn có Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà; anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; cùng đại diện lãnh đạo các ban, ngành và hơn 200 thiếu nhi đến từ 11 huyện, xã thuộc địa bàn dự án ENHANCE (Dự án hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực quốc gia phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em tại Việt Nam) và các em thiếu nhi đang sinh hoạt tại liên đội trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà phát biểu tại Diễn đàn.

Phát biểu tại Điễn đàn, bà Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, cho biết: Lao động trẻ em đang là vấn đề toàn cầu và hiện nay, theo ước tính của ILO, có khoảng 152 triệu lao động trẻ em. Lao động trẻ em tồn tại ở mọi lĩnh vực ngành nghề. Việc trẻ em phải lao động sớm đã và đang để lại hậu quả nặng nề, ảnh hưởng đến sự phát triển hài hòa của trẻ em, tác động đến phát triển kinh tế- xã hội, nhất là chất lượng của nguồn nhân lực trong tương lai. Việc tham gia lao động sớm cản trở trẻ em hướng tới sự phát triển về thể chất và tâm lý, cản trở việc tiếp cận và thụ hưởng nền giáo dục phù hợp và việc chuẩn bị một tương lai tốt hơn cho chính các em.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB &XH Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh, Ngày Thế gới phòng chống lao động trẻ em năm 2019 có chủ đề “Đừng để trẻ em làm việc trên đồng ruộng, hãy để trẻ em nuôi dưỡng ước mơ” có ý nghĩa thiết thực khi toàn cầu đang cam kết triển khai việc phòng ngừa lao động trẻ em, thực hiện các mục tiêu phát triển bền vưng để đảm bảo cho trẻ em có một tương lai tốt đẹp.

Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương phát biểu tại Diễn đàn.

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương khẳng định: Với chức năng nhiệm vụ được giao, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương luôn ý thức “trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”, chính vì vậy trong mọi hoạt động của mình, tổ chức Đoàn, Hội, Đội đã thiết kế nhiều nội dung, chương trình xoay quanh việc chăm lo, bồi dưỡng cho các em thiếu nhi, tạo điều kiện để các em có thể phát triển tốt nhất…

“Trung ương Đoàn cũng sẽ chỉ đạo các cơ sở tổng hợp nguyện vọng của trẻ em ở các vùng miền để kiến nghị với cơ quan chức năng; tổ chức chương trình tư vấn nghề nghiệp; tạo môi trường để trẻ em phát triển toàn diện thực hiện được những ước mơ của bản thân...:, anh Nguyễn Ngọc Lương khẳng định.

Anh Nguyễn Ngọc Lương thăm hỏi, động viên các em thiếu nhi vẽ tranh thể hiện mơ ước.

Tại diễn đàn, các em sẽ cùng tham gia vào các hoạt động giao lưu, vẽ tranh nhằm nâng cao nhận thức và hiểu biết về vấn đề lao động trẻ em; đồng thời các em sẽ cùng thực hiện “Cây ước mơ” để thể hiện nguyện vọng, mong ước của mình về vấn đề này.

Đại biểu đến từ các cơ quan chức năng tham dự diễn đàn đã lắng nghe, trao đổi về những tâm tư, nguyện vọng của các em. Diễn đàn hể hiện sự quyết tâm, cam kết thực hiện có hiệu quả Quyết định số 1023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em giai đoạn 2016-2020, hướng tới chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững. Trong đó, Mục tiêu 8.7 kêu gọi chấm dứt lao động trẻ em dưới mọi hình thức vào năm 2025.

Theo các thống kê được trích dẫn tại Diễn đàn, cả thế giới hiện vẫn còn khoảng 152 triệu trẻ em đang lao động ở nhiều lĩnh vực. Tình trạng lao động sớm ở trẻ em dẫn đến suy giảm chất lượng nguồn lao động trong tương lai, cản trở việc phát triển toàn diện của trẻ em. Trẻ không được đi học, không được bồi dưỡng tài năng, lớn lên thường chỉ có thể lao động tay chân thuần túy.

Thông qua Diễn đàn, các em thiếu nhi thể hiện tiếng nói của bản thân.

Các em thiếu nhi vẽ tranh thể hiện mơ ước.

Hải Đăng