Gần 1,2 triệu tác phẩm sáng tạo tham gia vòng chung khảo Ngày hội sắc màu 2019

(CTG) Ngày 18/11 tại Hà Nội, Ban tổ chức cùng hội đồng Ban giám khảo cuộc thi vẽ tranh Ngày Hội Sắc Màu đã tiến hành lễ chấm giải cho hơn 1 triệu tranh vẽ dự thi mang chủ đề “Vì một Việt Nam xanh”.

 

Hội đồng giám khảo năm nay gồm có Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, phó chủ tịch hội mỹ thuật việt nam; Họa sĩ Lê Tiến Vượng, chi hội trưởng chi hội đồ hoạ 2, hội mỹ thuật Việt Nam, chủ nhiệm câu lạc bộ nghệ thuật ngôi sao báo Thiếu Niên Tiền Phong; Họa sĩ Nguyễn Vũ Quyên giảng viên trường đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội. Ngoài ra, tham dự buổi lễ còn có các phóng viên đến từ các cơ quan báo đài Trung ương và Hà Nội.

Chương trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Đồng Đội Trung Ương, phối hợp với Tập đoàn Thiên Long nhãn hàng mỹ thuật Colokit tổ chức nhằm mục đích tuyên truyền, nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường, cũng như phát hiện và bồi dưỡng những mầm non nghệ thuật trong bộ môn hội họa. Bên cạnh đó, thông qua cuộc thi năm nay, nhãn hàng Colokit cũng mong muốn truyền tải đến các cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân và trẻ em thông điệp: “Hãy bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; giúp trẻ em được sống an toàn, lành mạnh để trẻ có thể nuôi dưỡng và thực hiện ước mơ của mình”.

Hội đồng đang “đau đầu” chọn ra các tác phẩm xuất sắc.

Tại năm thứ hai phát động, sức lan tỏa và mức độ hưởng ứng của các em thiếu nhi chưa bao giờ “hạ nhiệt”. Chỉ sau hơn 7 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được hơn 1 triệu tác phẩm hợp lệ, truyền tải thông điệp về thực trạng biến đổi khí hậu tại Việt Nam, từ đó kêu gọi con người cần phải tạo nên những thay đổi lớn trong việc bảo vệ môi trường sống xung quanh.

Điều đáng nói, các tranh vẽ dự thi năm nay đến từ đa dạng các vùng miền trên tổ quốc hơn so với năm ngoái. Trong đó, một số tỉnh thành có chất lượng tranh vượt trội phải kể đến như Hải Phòng, Hải Dương, Long An. Riêng đơn vị tỉnh Bắc Giang được xem là tỉnh có số lượng tranh dự thi lớn nhất.

Chính điều đặc biệt này đã khiến cho các giám khảo của cuộc thi không khỏi băn khoăn, đắn đo để tìm ra 37 tác phấm tốt nhất để trao giải. “Để bình chọn ra 37 tác phẩm từ hơn 1 triệu tác phẩm, Ban tổ chức đã phải rất đắn đo khi cân nhắc từng tác phẩm một, đặc biệt phải chú ý đến yếu tố tâm lý, văn hóa khác biệt giữa các vùng miền, các em ở vùng sâu vùng xa sẽ vẽ khác các em vùng nông thôn, thành thị. Phải nói là rất khó để chọn được các tác phẩm xuất sắc vì chất lượng tranh vẽ năm nay rất đa dạng, muôn màu, muôn vẻ, vô cùng sáng tạo…” – Họa sĩ Vượng đã nhận xét như thế.

Các bức tranh thiếu nhi gửi về cho chương trình đều có chất lượng tốt, nét vẽ chỉn chu.

Hầu hết những bức tranh do các em thiếu nhi vẽ thể hiện nhiều cách nhìn độc đáo nhưng rất sâu sắc về chủ đề môi trường, phản ánh đa dạng các vấn đề của môi trường hiện nay như ô nhiễm nguồn nước, vấn nạn chặt phá rừng, sự nóng lên của trái đất, vấn đề bảo tồn động vật, thực trạng sử dụng túi ni lông... Thú vị hơn, có một số tác phẩm ngộ nghĩnh của các họa sĩ nhí đã cho các vị giám khảo và ban tổ chức bất ngờ trước những thông điệp đáng yêu, những sáng kiến độc đáo để bảo vệ môi trường. Các em được sử dụng nhiều chất liệu khác nhau như màu sáp, màu dạ, màu nước, sơn dầu, xé dán, đính hạt,…

Sau một thời gian chấm điểm công tâm, ban giám khảo cuộc thi cũng đã tìm ra 37 tác phẩm đoạt giải cá nhân (1 giải đặc biệt, 2 nhất, 4 nhì, 10 ba, 20 khuyến khích) và 15 giải tập thể (5 giải A & 10 giải B dựa trên các đơn vị tham gia tích cực & tổng thể bài dự thi có chất lượng). Thông tin chi tiết về tác phẩm đoạt giải sẽ được công bố tại lễ trao giải toàn quốc của cuộc thi, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 15/12/2019.

Theo đó, Ban tổ chức sẽ trao giải cho các cá nhân và tập thể có bài dự thi xuất sắc với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 200.000.000 VNĐ. Kế hoạch, thể lệ, tiến độ và kết quả hoạt động được đăng tải rộng rãi và cập nhật liên tục trên trang website www.ngayhoisacmau.colokit.com.

Trước đó, các em thiếu nhi đã tham dự Ngày Hội Sắc Màu 2019 đều được Nhãn hàng Dụng cụ Mỹ Thuật Colokit của Tập đoàn Thiên Long tặng 01 bộ sáp dầu, 01 bộ bút lông màu và một số vật dụng cần thiết khác để thỏa sức sáng tạo trên mỗi bức tranh của mình. Ngoài ra, các em còn được tham gia những trò chơi sôi động như: bịt mắt vẽ tranh, chuyền bóng bằng lưng, bowling sắc màu, tìm điểm khác nhau với những phần quà thú vị từ Ban tổ chức…

Nguồn Tập đoàn Thiên Long