Gia đình trẻ làm giàu trên mảnh đất quê hương

(CTG) Năm 2015, anh Lê Văn Kiên và chị Lê Thị Chuyên (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) kết hôn, nay đã có hai con trai. Cặp vợ chồng trẻ vừa được Trung ương Hội LHTN Việt Nam lựa chọn tuyên dương “Gia đình trẻ tiêu biểu” năm 2020.

Lập nghiệp nơi quê nghèo

Quê của anh Lê Văn Kiên (sinh năm 1988) và chị Lê Thị Chuyên (sinh năm 1992) ở huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Người dân nơi đây gắn bó với nghề đánh bắt hải sản, làm muối và trồng trọt hoa màu.

Tận mắt chứng kiến cảnh cơ cực, bấp bênh của bố mẹ và bà con ngư dân, diêm dân nên ngay từ nhỏ, hai anh, chị đã nhen nhóm ý chí vượt khó, thoát nghèo.

Anh Lê Văn Kiên tham gia hiến máu tình nguyện

Cùng sinh ra và lớn lên ở quê nghèo, cặp bạn trẻ luôn nỗ lực phấn đấu trong học tập. Năm 2012, cầm tấm bằng tốt nghiệp đại học trong tay, anh Kiên trở về Thanh Hóa với khát vọng lập nghiệp trên chính mảnh đất nghèo đã nuôi dưỡng mình.

Lê Văn Kiên kể, khi mới ra trường, anh về quê làm việc tại xưởng sản xuất nội thất nhỏ của gia đình như một người làm công bình thường. Năm 2013, anh được bố mẹ giao quản lý xưởng của gia đình. Thời gian đầu mới tiếp quản, anh gặp rất nhiều khó khăn, do còn hạn chế về kinh nghiệm kinh doanh, thị trường biến động, đơn hàng còn ít... Tuy nhiên, với tinh thần của người trẻ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và ham học hỏi, tìm tòi, anh mạnh dạn vay vốn mua trang thiết bị, mở rộng sản xuất kinh doanh sang lĩnh vực hệ thống cửa nhôm và cửa nhựa.

Anh Lê Văn Kiên

Nhờ vậy, các sản phẩm của xưởng có chất lượng hơn và nhận được nhiều đơn hàng. Kể từ đó, việc kinh doanh của anh cũng thuận lợi hơn nên nguồn thu nhập ổn định và tạo việc làm cho nhiều công nhân lao động.

Năm 2016, anh Lê Văn Kiên tham gia công tác điều hành của hợp tác xã sản xuất muối và hiện tại giữ chức phó giám đốc. Nhiệm vụ chính của anh là điều hành, cung ứng thủy lợi giúp bà con diêm dân sản xuất muối, nuôi trồng thủy sản.

Năm 2018, thực hiện chủ trương của UBND xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc về chuyển đổi diện tích muối kém hiệu quả, gia đình anh Kiên cũng tham gia mô hình chuyển đổi 3ha đất sang nuôi tôm thẻ chân trắng. Bước đầu tuy gặp nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm của bản thân, sự ủng hộ của gia đình và truyền thống nuôi trồng thủy sản ở địa phương, anh dày công nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi tôm, đến nay đã mang lại thu nhập cao.

Vun vén hạnh phúc gia đình, tích cực hoạt động Đoàn

Không chỉ tập trung phát triển kinh tế, chàng thanh niên luôn ý thức xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Năm 2015, anh kết hôn với chị Lê Thị Chuyên ở cùng làng và hiện chị công tác trong ngành tòa án.

Anh Lê Văn Kiên tích cực tham gia công tác Đoàn và được vợ luôn đồng tình ủng hộ

Anh Kiên cho biết: “Vợ chồng tôi sinh được hai con trai. Điều kiện kinh tế ổn định, vợ chồng yêu thương nhau. Bây giờ, tôi cảm thấy cuộc sống hạnh phúc viên mãn. Chúng tôi luôn cố gắng vun vén, giữ gìn và xây dựng cho tổ ấm nhỏ của mình”.

Theo anh Kiên, muốn gia đình hòa thuận, hạnh phúc, mỗi thành viên phải luôn hòa nhã, yêu thương, tôn trọng nhau. Con cháu phải có hiếu với ông bà, cha mẹ. Vợ chồng phải yêu thương, tin tưởng lẫn nhau và chung thủy.

Không những vậy, mỗi thành viên trong gia đình cần nghiêm túc, gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua của địa phương.

Làm kinh tế giỏi, anh Lê Văn Kiên còn tích cực tham gia phong trào Đoàn tại địa phương. Tốt nghiệp đại học trở về, chàng thanh niên được bầu làm Phó Bí thư chi đoàn thôn Tam Hòa, xã Hòa Lộc. Năm 2013, anh vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Anh Kiên bày tỏ: “Tôi muốn thể hiện trách nhiệm của người đảng viên, cũng như lòng nhiệt huyết, tinh thần thanh niên, mong muốn đóng góp một phần sức trẻ vào phong trào của địa phương. Tham gia công tác Đoàn còn là cách để tôi rèn luyện, tu dưỡng bản thân, gương mẫu, sống có ích cho quê hương”.

Tinh thần nhiệt huyết của anh đã “thổi” vào công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của thôn Tam Hòa luồng gió mới. Hằng năm, chi đoàn thôn luôn được Đoàn xã Hòa Lộc đánh giá đạt danh hiệu vững mạnh.

Nhiều năm anh Kiên được Ban Chấp hành Huyện đoàn Hậu Lộc tặng giấy khen “Có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi”. Tổ ấm nhỏ của anh được tặng bằng khen “Gia đình văn hóa tiêu biểu”...

Lê Dung