GIA ĐÌNH TRẺ TIÊU BIỂU: Gia đình luôn bên tôi

"Gia đình là tế bào của xã hội, là nơi hình thành, giáo dục và nuôi dưỡng nhân cách của mỗi con người. Do đó, gia đình đầm ấm, hạnh phúc, tiến bộ sẽ là nền tảng để xã hội phát triển." Đó là chia sẻ của gia đình anh Ngô Quang Khánh và chị Dương Thị Mỹ Phượng, Quảng Nam, 1 trong 22 gia đình trẻ được tuyên dương Gia đình trẻ tiêu biểu toàn quốc 2020.

Khi mới lập gia đình, bản thân và vợ còn trẻ nên cũng gặp không ít khó khăn trong cuộc sống cũng như công việc, tuy nhiên anh Khánh luôn cố gắng phấn đấu làm việc và làm tròn trách nhiệm của người chồng, người cha trong gia đình, đôi lúc trong cuộc sống có những mâu thuẩn tuy nhiên anh Khánh luôn tìm cách để tháo gỡ những mâu thuẩn nhằm xây dựng gia đình hạnh phúc.

Thấm thoát trôi qua khi bản thân lập gia đình hơn 4 năm. Khoác trên mình chiếc áo xanh thanh niên tình nguyện, được sống trong gia đình bố, mẹ anh chị em trong gia đinh thật hạnh phúc. Thế nhưng, bản thân đã có được tình yêu và đi đến bến bờ hạnh phúc bên người con gái mang tên Phượng. Mới đây thôi là thanh niên trẻ, chỉ lo làm ăn, lo cho phong trào của thôn, của xã, thế nhưng giờ đây thêm một niềm vui, một nhiệm vụ mới là người chồng, rồi mới đây năm 2018 thêm chức mới là người cha.

Một gia đinh nhỏ ra đời. Bản thân càng thêm trách nhiệm. Giờ mới hiểu gia đình, thấy được công lao cha mẹ, vì thế bản thân anh Khánh luôn có trách nhiệm với gia đình nhỏ, vừa lo phong trào. Bản thân đã mở dịch vụ quảng cáo, mở khu vui chơi bể bơi Đồ rê mí để có khu vui chơi trẻ em trên địa bàn thôn, xã. Nhìn những gia đình nhỏ, sáng sáng, chiều chiều chở con xuông chơi các trò chơi, đặc biệt là tập bơi cho các em.

Bản thân thấy niềm vui trong lòng như trổi dậy, giúp được cho các gia đình có con nhỏ, mời thấy gia đình nhỏ của mình thêm niềm hạnh phúc. Có được kinh tế thu nhập, gia đình cho được no đủ trong kinh tế phát triển. Và năm 2019 giai đình xây dựng được ngôi nhà nhỏ, tậu được 1 chiếc xe con làm phương thêm dịch vụ tăng thu nhập cho gia đình nhỏ.

Bên cạnh đó bản thân quan niệm gia đình là tế bào của xã hội, là nơi hình thành, giáo dục và nuôi dưỡng nhân cách của mỗi con người. Do đó, gia đình đầm ấm, hạnh phúc, tiến bộ sẽ là nền tảng để xã hội phát triển. Xác định được tầm quan trọng của gia đình bản thân cá nhân anh Khánh luôn luôn cố gắng thực hiện tốt, xây dựng gia đình theo đúng chuẩn mực đạo đức xã hội. Bản thân là Bí thư chi đoàn thôn nên anh Khánh càng phải nhận biết rõ và tìm hiểu thật nhiều kiến thức về gia đình để phục vụ cho bản thân cũng như truyền tải đến với các đoàn viên thanh niên của thôn nhà.

Trong cuộc sống hiện đại, để xây dựng gia đình theo chuẩn mực “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” đang là thách thức. Việc gìn giữ và phát huy những giá trị gia đình truyền thống đang dần mai một trước lối sống thực dụng, sự xuống cấp về mặt đạo đức ở một bộ phận nam, nữ thanh niên. Những tư tưởng, quan niệm bảo thủ, sai lệch như: “chồng chúa, vợ anh Khánh”, “trọng nam, khinh nữ”... vẫn còn xuất hiện. Những bất đồng, mâu thuẫn trong cuộc sống dẫn đến tình trạng “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” không phải là chuyện hiếm. Tỷ lệ ly hôn gia tăng, nhất là trong các cặp vợ chồng trẻ. Tất cả những hiện trạng nêu trên đang là “hồi chuông” báo động về cuộc sống gia đình thời hiện đại. Từ đó, đòi hỏi sự can thiệp kịp thời của ngành, đoàn thể chính trị - xã hội, trong đó có Đoàn Thanh niên.

Xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển bền vững là góp phần làm cho xã hội ngày càng tiến bộ. Bản thân luôn Thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng và các đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, thanh niên thực hiện tốt kế hoạch hành động phòng, chống bạo lực gia đình; cai nghiện rượu bia, thuốc lá.. vận động hội viên tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, hội thi, hội diễn, thi tìm hiểu về giá trị truyền thống của gia đình Việt Nam; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình… Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí và trách nhiệm của Đoàn viên thanh niên và từng gia đình trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về hôn nhân và gia đình, bình đẳng giới, ngăn chặn, phòng ngừa các tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình, củng cố, ổn định và phát triển gia đình hạnh phúc bền vững.

Bản thân quan niệm về gia đình ấm no hạnh phúc đó là công bằng về nghĩa vụ, trách nhiệm và lợi ích của các thành viên trong gia đình. Xác định rõ ý thức trách nhiệm của các thế hệ thành viên gia đình, giữa cha mẹ và con cái, giữa ông bà và cháu chắt, giữa vợ chồng. Trong giá đình luôn có sự phân công công việc rõ ràng tùy thuộc và khả năng từng thành viên trong gia đình, chứ không chia đều công việc cho từng cá nhân nào. Gia đình cần có nề nếp, con cái hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, anh em giúp đỡ lẫn nhau.
Vợ chồng cần thấu hiểu nhau trong công việc cũng như cuộc sống gia đình. Mọi thành viên trong gia đình chung sống với nhau theo quan điểm nhân văn tiến bộ: Có nép sống văn minh, khắc phục được những phong tục, tập quán thói quen lạc hậu, có ý thức chống mê tín dị đoan và các tệ nạn xã hội khác, biết tạo môi trường văn hóa để cho các mối quan hệ trong và ngoài gia đình ngày càng tốt đẹp hơn. Gia đình luôn có tình yêu thương của các thành viên sống hòa thuận, bình đẳng, kỹ cương, nề nếp và tiến bộ.

Bản thân là một người thủ lĩnh của chi đoàn thanh niên, là một người chồng, một người cha, một người trụ cột của gia đình bên cạnh người vợ hậu phương vững chắc, người con mang lại sự kết nối của gia đình nhỏ. Với đôi điều cảm nhận của bản thân trong bài viết này gởi đến Hội liên hiệp Thanh niên các cấp trong tuyên dương, tôn vinh những gia đình trẻ điển hình, tiêu biểu. Với bản thân là niềm vinh dự để tạo sự động lực của bản thân, một gương sáng trong thanh niên trong công tác tuyên truyền, làm dương cho hoạt động xây dựng gia đình trẻ ấm no, hạnh phúc.

Chương trình tuyên dương Gia đình trẻ tiêu biểu năm 2020 nhằm biểu dương và tôn vinh những gia đình trẻ điển hình, tiêu biểu; xây dựng và lan tỏa các giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam. Đồng thời, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí, trách nhiệm của gia đình đối với sự phát triển của xã hội.
Chương trình nhận được sự đồng hành và tài trợ của các đơn vị Công ty CP Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận là Nhà tài trợ Vàng; Công ty CP Bột giặt Lix là Nhà tài trợ Bạc.

Nội dung: Hoàng Long

Thiết kế: T.LN

Concept: T.COB