GIA ĐÌNH TRẺ TIÊU BIỂU: Hạnh phúc là được chia sẻ công việc gia đình

(CTG) “Hạnh phúc là sau giờ đi làm, đi học về thì gia đình tôi thường chia việc để làm, bố mẹ thì người nấu món này, người chuẩn bị món kia, con thì đứa bé quét nhà, đứa lớn soạn bàn, soạn bát đũa chuẩn bị ăn cơm. Như thế vợ chồng vừa chia sẻ việc nhà với nhau vừa giáo dục được các con tính tự phục vụ, tự lập sớm. Những điều tưởng như rất đơn giản nhưng là yếu tố quan trọng để xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc và tiến bộ...” - chị Thủy chia sẻ.

 

Các thành viên trong gia đình anh Thái.

Đó là gia đình anh Phan Anh Thái (1985) và chị Lê Thị Thủy (1986), thôn Ngọc Bội - Xã Hương Trạch - Hương Khê - Hà Tĩnh là 1 trong 22 gia đình trẻ đương tuyên dương trong chương trình Gia đình trẻ tiêu biểu toàn quốc năm 2020.

Lên duyên từ phong trào Đoàn

Năm 2009, anh Thái và chị Thủy tình cơ quen biết nhau thông qua lớp tập huấn nguồn Bí thư đoàn xã, phường do Tỉnh đoàn Hà Tĩnh tổ chức. Thời điểm đó chị Thủy là Phó Bí thư Đoàn phường Văn Yên (TP Hà Tĩnh), anh Thái là Phó Bí thư Đoàn xã Hương Trạch mối nhân duyên này được đơm hoa kết trái từ đây.

Cùng nhau chia sẻ những công việc trong gia đình.

Đến năm 2010, hai anh chị nên duyên chồng vợ, dẫu biết trước mắt rất nhiều khó khăn khi cha mẹ hai bên đều vất vả, cả hai đều “hai bàn tay trắng”... “và đám cưới ấy nhận được thật nhiều lời chúc của anh chị em cán bộ Đoàn trong toàn tỉnh và mối tình ấy cũng được nhắc đến như một câu chuyện đẹp của thế hệ những ai tham gia khóa tập huấn trường Phạm Dương năm đó…”, chị Thủy chia sẻ.

“Sau ngày cưới, sự khó khăn vất vả sau khi lập gia đình anh chị đều chưa lường hết được, cha mẹ hai bên đều vất vả, hai vợ chồng làm việc và sống xa nhau, số tiền phụ cấp ít ỏi của cán bộ bán chuyên trách cấp xã, phường không đủ để trang trải cuộc sống. Nhất là khi năm 2011 gia đình anh chị đón thêm thành viên mới là cháu Phan Nguyên Khôi”, chị Thủy tâm sự.

Cùng nhau tặng gia sản xuất.

Để có thể vun vén cho gia đình, 2 năm sau ngày cưới, chị Thủy đành gác lại công việc của một để theo anh Thái về Hương Khê sinh sống. Ngày ấy, chị Thủy không có việc làm, phụ cấp hàng tháng của anh chỉ 450.000 đồng rồi tăng lên 650.000 đồng, với khoản tiền nhỏ không thể chu cấp nổi cho cuộc sống đôi vợ chồng trẻ và đứa con nhỏ. Chính vì vậy, vừa tham gia công tác Đoàn, anh Thái vừa tranh thủ làm thêm các nghề phụ để tăng thu nhập bằng những công việc chân tay…. Đã có lúc giữa những khó khăn, anh chị muốn rời quê đi làm ăn kinh tế, nhưng với tình yêu quê hương, những đam mê của tuổi trẻ, chất và máu của Đoàn ngấm vào người khiến anh chị không nỡ rời bỏ.

Càng ngày, anh chị lại càng nỗ lực nhiều hơn, vừa nuôi dạy con, vừa cần mẫn làm ăn phát triển kinh tế gia đình. Bản thân chị Thủy sau khi xin được việc nấu ăn tại Trường Mầm non Hương Trạch đã tham gia học Trung cấp, Cao đẳng Kỹ thuật chế biến món ăn để đáp ứng nhu cầu của công việc.

Vượt khó vươn lên

Cùng nhau học tập.

“Khó khăn là vậy, nhưng hai vợ chồng tôi luôn động viên, song hành cùng nhau để vừa học, vừa làm việc và vừa tranh thủ xây dựng kinh tế gia đình. Ngoài thời gian đi làm, hoạt động xã hội, chăm sóc, giáo dục con cái, hai vợ chồng cùng nhau tăng gia sản xuất”, chị Thủy nói.

Phát huy lợi thế địa phương về cây ăn quả, anh chị đã mạnh dạn vay vốn xây dựng mô hình kinh tế với 100 gốc bưởi đặc sản Phúc Trạch, nuôi thêm 100 con gà và đào ao thả cá để cải thiện thu nhập, ước tính mỗi năm thu về 50 triệu đồng. Đến nay, anh chị đã trồng được hơn 500 gốc bưởi đặc sản Phúc Trạch, nuôi thêm gà…

Không chỉ biết vượt khó vươn lên trong cuộc sống, anh chị còn là những công dân tích cực, góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua ở địa phương. Năm 2015, với những thành tích trong công tác Đoàn, anh Thái được bầu giữ chức vụ Bí thư Đoàn xã. Đặc biệt, tháng 5/2020, anh Thái được tín nhiệm bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND xã. Bản thân anh còn là cá nhân tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện với 20 lần hiến máu.

Với chị Thủy cũng là cô nuôi tích cực trong các phong trào, hoạt động của nhà trường; từng đạt giải Nhất hội thi cô nuôi giỏi cấp huyện năm học 2017 - 2018; nhiều năm liền là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Hạnh phúc hơn cả là hai con của anh chị là Phan Khôi Nguyên (2011), Phan Thị Tú Uyên (2015) đều chăm ngoan, lễ phép, vâng lời ông bà cha mẹ.

Hay cùng nhau san sẻ việc nhà.

Hơn 10 năm chung sống cùng nhau, là từng ấy năm trong tâm niệm của đôi vợ chồng trẻ, họ cho rằng: Điều quan trọng nhất để có được hạnh phúc, đó chính là sự yêu thương và chia sẻ, thấu hiểu nhau. “Có lẽ do cả hai chúng tôi đều xuất phát là cán bộ phong trào nên ngoài nghĩa vợ chồng thì chúng tôi luôn coi nhau là đồng chí, là bạn bè để sẵn sàng sẻ chia cùng nhau mọi việc. Chúng tôi luôn tôn trọng nhau, cùng nhau làm mọi việc dù là nội trợ trong nhà hay việc tập thể, phong trào.

Sau giờ đi làm, đi học về thì gia đình tôi thường chia việc để làm, bố mẹ thì người nấu món này, người chuẩn bị món kia, con thì đứa bé quét nhà, đứa lớn soạn bàn, soạn bát đũa chuẩn bị ăn cơm. Như thế vợ chồng vừa chia sẻ việc nhà với nhau vừa giáo dục được các con tính tự phục vụ, tự lập sớm. Những điều tưởng như rất đơn giản nhưng là yếu tố quan trọng để xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc và tiến bộ...” - chị Thủy chia sẻ.

Với những nỗ lực và thành tích đã đạt được, gia đình anh Phan Anh Thái (1985) và chị Lê Thị Thủy (1986), tỉnh Hà Tĩnh được Trung ương Hội LHTN Việt Nam xét chọn là 1 trong 22 gia đình trẻ để tuyên dương Gia đình trẻ tiêu biểu năm 2020, tổ chức vào ngày 20/6/2020, tại Hà Nội vào dịp kỷ niệm 19 năm Ngày gia đình Việt Nam (28/6/2001 – 28/6/2020).

Chương trình nhằm biểu dương và tôn vinh những gia đình trẻ điển hình, tiêu biểu; xây dựng và lan tỏa các giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam. Đồng thời, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí, trách nhiệm của gia đình đối với sự phát triển của xã hội.

Chương trình nhận được sự đồng hành và tài trợ của các đơn vị Công ty CP Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận là Nhà tài trợ Vàng; Công ty CP Bột giặt Lix là Nhà tài trợ Bạc.

Hải Đăng