GIA ĐÌNH TRẺ TIÊU BIỂU: Hạnh phúc nhất khi gia đình vui vẻ bên nhau

(CTG) “Cuộc sống này không biết bao nhiêu mới là đủ? ta cứ làm hết mình bằng cái cả trái tim, sức trẻ…để ta cảm thấy vui và không hối tiếc mỗi ngày trôi qua”, anh Cứ A Súa tâm sự.

 

Bằng những nỗ lực của mình, gia đình anh Cứ A Súa (1988) và chị Phàng Thị Mai (1992), xã Sùng Phài - Tp Lai Châu - tỉnh Lai Châu là 1 trong 22 gia đình trẻ đương tuyên dương trong chương trình Gia đình trẻ tiêu biểu toàn quốc năm 2020.

Các bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu phấn khởi được A Súa và gia đình hỗ trợ cơm, đỡ phần khó khăn trong mùa dịch Covid - 19.

“Sinh ra và lớn lên trong một gia đình người Mông làm nghề nông ở một vùng quê nghèo (bản Sin Chải, xã Mù Sang, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu), xuất thân gia đình bần nông, có 6 anh chị em, may mắn vì được học tập trong môi trường dân tộc nội trú, ăn cơm Đảng từ năm lớp 1 đến lớp 12, rồi 6 năm liền học tập trong mái trường Quân đội (Trường Sĩ quan Chính trị), đây là tiền đề quan trọng nhất để tôi vươn lên đến ngày hôm nay”, anh Súa chia sẻ.

Khi ra trường, anh Cứ A Súa được nhận công tác tại 1 đồn Biên phòng xa nhất nhì, khó khăn nhất nhì của tỉnh Lai Châu. Đến năm 2013, anh xây dựng gia đình với chị Phàng Thị Mai cùng quê làm Bí thư Đoàn xã. Cuộc sống vợ chồng những năm đầu tự lập gặp không ít khó khăn, thuê nhà trọ ở, nuôi em trai đang học Đại học...

Anh Sứa và các thành viên trong nhóm chuẩn bị những phần cơm miễn phí.

Cùng làm công tác Đoàn lên anh, chị hiểu và thông cảm cho nhau hơn. “Vợ chồng tôi luôn động viên nhau cùng cố gắng trong công tác, vượt qua những khó khăn vất vả của cuộc sống và thành quà đó là đã được lãnh đạo đơn vị ghi nhận. Năm 2015 đạt danh hiệu Báo cáo viên giỏi toàn quân, 10 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân năm 2015, được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ký quyết định thăng quân hàm trước niên hạn từ trung úy lên thượng úy, đạt giải nhì Hội thi báo cáo viên giỏi do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lai Châu tổ chức năm 2016.

Cho dù điều kiện kinh tế khó khăn nhưng những thành quả trên là động lực lớn để vợ chồng tôi anh Súa tiếp tục cố gắng hơn nữa trong cuộc sống.

Từ điểm xuất phát thấp về kinh tế, vợ chồng anh đã tích góp từng đồng một, may mắn thay hai vợ chồng đều làm công tác Đoàn, trong nhiều Hội nghị, nhiều lớp tập huấn…đã được tổ chức Đoàn thổi hồn, tiếp thêm nghị lực vươn lên làm giàu chính đáng.

Bước ngoạt đến với anh chị đó là: Năm 2018 Tỉnh Đoàn Lai Châu tổ chức cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên Lai Châu năm 2018”, xuất phát từ gia đình có truyền thống hái thuốc chữa bệnh bằng các bài thuốc dân gian của dân tộc Mông, anh Cứ A Súa đã mạnh dạng viết đề án tham gia dự thi với chủ đề khởi nghiệp từ việc phát triển các bài thuốc gia truyền của gia đình, đề án dự thi được ban tổ đánh giá cao và đạt Giải nhì.

May mắn và như một cơ duyên, anh đã tiếp tục học tập các kiến thức y học hiện đại về bệnh gan, phổi và với tư duy là “điều trị bằng thuốc đông y nhưng phải khám và chẩn đoán bệnh bằng y học hiện đại”. Sau 1 năm trời nỗ lực, bài thuốc của anh đã trở thành bài thuốc đầu tiên của tỉnh Lai Châu được Sở Y tế cấp Giấy chứng nhân bài thuốc gia truyền.

Anh Cứ A Súa cho biết: từ khi kế nghiệp các cụ anh đã tìm hiểu các kiến thức về y học hiện đại và tìm ra bí quyết bên trong bài thuốc chính là chữa các bệnh về gan, nhất là chữa viêm gan B, xơ gan do rượu bia, xơ gan do siêu vi rút và gan nhiễm mỡ... Trong quá trình điều trị tôi đã ứng dụng các kiến thức về khoa học hiện đại như xét nghiệm, siêu âm, định lượng vi rút để đưa vào quá trình chẩn đoán điều trị và đánh giá kết quả điều trị, do đó hiệu quả điều trị rất cao. Đến nay đã có rất nhiều bệnh nhân ở trong và ngoài tỉnh như Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Tháp..., đã khỏi bệnh sau khi dùng bài thuốc chữa trị gan của anh Súa.

Anh Cứ A Súa tặng quà của Đoàn Thanh niên BĐBP Lai Châu cho các hộ nghèo tại xã Tá Bạ, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu trong “Chiến dịch tình nguyện mùa Đông 2019, Xuân biên giới 2020”. Ảnh: Trọng Thành

Đam mê công tác Đoàn

Anh Cứ A Súa là Bí thư Đoàn cơ quan và trợ lý thanh niên của Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Lai Châu. Chị Phàng Thị Mai là Bí thư Đoàn thanh niên xã Sùng Phài. Không chỉ năng nổ trong công tác đoàn thể, anh Cứ A Súa còn hay giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình.

Hơn 7 năm gắn bó với công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại các đơn vị và cơ quan Bộ Chỉ huy BĐBP Lai Châu, anh Cứ A Súa luôn giữ trong mình ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ, xung kích đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, tích cực tham mưu cho cấp trên xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, tổ chức tốt các hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong BĐBP tỉnh.

Trong đợt dịch Covid – 19 bùng phát, thấu hiểu tình cảnh khó khăn của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu, anh Cứ A Súa cùng gia đình đã tổ chức chương trình "Suất cơm miễn phí" từ ngày 2-4 đến 8-4-2020, trong đó, mỗi ngày, phát từ 160-200 suất cơm cho người dân. Được biết, tổng kinh phí chương trình khoảng 30 triệu đồng.

Mãn nguyện với một gia đình nhỏ ấm ấp, vợ chồng anh đều có chung quan điểm về giáo dục con cái, cho dù cư trú ở trên bản nhưng vẫn cố gắng cho con đi học, dạy con những lẽ phải, biết yêu thương đùm bọc lẫn nhau, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. “Có lẽ mỗi người có cách nhìn nhận, quan điểm khác nhau về gia đình ấm no, hạnh phúc, đối với anh Cứ A Súa: gia đình ấm no, hạnh phúc chính là các thành viên luôn được khỏe mạnh, cuộc sống vợ chồng bình đẳng, cùng có trách nhiệm vum đắp cho hạnh phúc gia đình, con cái được học tập đến nơi đến chốn, ngoan ngoãn, hiếu thảo, vâng lời ông bà, cha mẹ…, đây là những thứ thiết yếu của cuộc sống, tạo nên sự thăng hoa của cuộc sống gia đình. Mỗi dịp cuối tuần cả gia đình có thể đi chơi, đi dã ngoại…làm cho cuộc sống ngày càng tươi đẹp, nhiều sắc màu hơn”, anh Súa tâm sự.

Ngày hôm nay của tôi cho dù chưa làm được điều gì lớn lao nhưng tôi cảm thấy rất tự hào và phấn khởi bởi những nỗ lực không mệt mỏi của mình đã góp phần nhỏ bé có ý nghĩa cho gia đình và cho xã hội. “Cuộc sống này không biết bao nhiêu mới là đủ? ta cứ làm hết mình bằng cái cả trái tim, sức trẻ…để ta cảm thấy vui và không hối tiếc mỗi ngày trôi qua”, anh Cứ A Súa tâm sự.

Chương trình tuyên dương Gia đình trẻ tiêu biểu năm 2020 nhằm biểu dương và tôn vinh những gia đình trẻ điển hình, tiêu biểu; xây dựng và lan tỏa các giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam. Đồng thời, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí, trách nhiệm của gia đình đối với sự phát triển của xã hội.

Chương trình nhận được sự đồng hành và tài trợ của các đơn vị Công ty CP Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận là Nhà tài trợ Vàng; Công ty CP Bột giặt Lix là Nhà tài trợ Bạc.

Hải Đăng