GIA ĐÌNH TRẺ TIÊU BIỂU: Luôn giữ được bữa cơm gia đình ấm áp, yêu thương

Đó là chia sẻ của gia đình anh Lò Văn Tuấn (35 tuổi) và Lò Thị Sinh (33 tuổi), Người dân tộc Lào hiện đang sinh sống tại bản Na Khoang, xã Mường Nhà, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, đây là 1 trong 22 gia đình trẻ đương tuyên dương trong chương trình Gia đình trẻ tiêu biểu toàn quốc năm 2020.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo miền núi của tỉnh Điện Biên. Bố mẹ anh Tuấn sinh được bốn người con và anh là con thứ hai trong gia đình. Do điều kiện kinh tế, gia đình ở vùng sâu vùng xa, hoàn cảnh khó khăn nên việc nuôi bốn người con ăn học không phải là một chuyện dễ dàng với gia đình tôi.

“Bố mẹ anh Tuấn hàng ngày phải đi làm rẫy từ sáng sớm tới tối mịt mới về. Chính vì vậy, ngay từ khi còn nhỏ, anh Tuấn và các anh, chị em trong gia đình đã hình thành một thói quen với cuộc sống tự lập, luôn cố gắng vươn lên trong cuộc sống, giúp đỡ bố mẹ…”, anh Tuấn chia sẻ.

Sau khi học xong, năm 2009 anh quyết định lập gia đình với chị Lò Thị Sinh (khi anh mới 23 tuổi), đến cuối năm cháu Lò Long Nhật ra đời và đến năm 2014 anh chị sinh thêm cháu Lò Công Bách. Cuộc sống gia đình càng khó khăn hơn khi lúc đó gia đình anh với 10 nhân khẩu ăn.

Nhận thấy khó khăn vất vả của gia đình, năm 2010, vợ chồng anh Lò Văn Tuấn quyết định ra ở riêng và phát triển kinh tế. Anh đã phải vào rừng kiến gỗ, tích góp từng chút vật liệu để xây nhà và đến cuối năm anh đã dựng được ngôi nhà sàn với 3 gian để sinh sống.

Quá trình ra ở riêng của hai vợ chồng trẻ gặp nhiều khó khăn vất vả, không có một đồng vốn nào để phát triển kinh tế, xây nhà … Nhận thấy, mình phải thay đổi cuộc sống hiện tại, anh đã bàn với vợ để vay vốn ngân hàng chính sách xã hội để thuê máy khai hoang 6000m2 ruộng lúa nước và đào 2000m2 ao thả cá phát triển kinh tế. Đến nay, anh chị đã nuôi thêm được 5 con lợn thịt và 100 con gà, vịt mỗi năm cho thu nhập gần 70 triệu đồng.

Năm 2016, anh Tuấn tiếp tục khai hoang thêm 3000m2 ruộng lúa và đào thêm 1000m2 ao thả cá, 4000m2 đất trồng sắn và ngô, nuôi thêm 2 con lợn nái và mỗi đợt nuôi thêm từ 50 - 100 con gà, vịt tăng thêm thu nhập gia đình và từ đó có của ăn, của để chải cuộc sống, sám đồ dùng tiện nghi gia đình, gia đình được ấm no hạnh phúc và con cái được đi học.

Cuộc sống của vợ chồng anh ổn định hơn khi anh xin vào làm cán bộ xã và hiện giữ chức Bí thư Đoàn Thanh niên xã Mường Nhà. Còn vợ anh Lò Thi Sinh được nhận vào làm nhân viên cây xăng tại xã.

Gia đình anh sống ở huyện miền núi với nhiều khó khăn, nhưng anh, chị đã không cam chịu số phận để vươn lên làm giàu, xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no. Chính vì vậy, các con anh được đi học đầy đủ, cuộc sống gia đình khấm khá… Từ trải nghiệm của gia đình mình, chị anh chia sẻ: để có được gia đình hạnh phúc thì mọi người phải yêu thương nhau. Khi dạy dỗ các con, các cháu thì phải dạy từ những việc nhỏ nhất; đặc biệt, chú ý đến vai trò của bữa cơm gia đình, là nơi các thành viên quây quần và chia sẻ sau một ngày làm việc.

Với anh Lò Văn Tuấn, sau một ngày vất vả với bao công việc bộn bề, anh làm công tác Đoàn, chị làm nhân viên cây xăng, dù bận rộn công việc đến đâu anh chị đều quay trở về mái nhà chung để dùng bữa tối, nuôi dạy con cái thành người là niềm hạnh phúc. “Luôn giữ được bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”, anh Lò Văn Tuấn chia sẻ.
Với những nỗ lực và thành tích đã đạt được, gia đình anh Lò Văn Tuấn, chị Lò Thị Sinh được Trung ương Hội LHTN Việt Nam xét chọn là 1 trong 22 gia đình trẻ để tuyên dương Gia đình trẻ tiêu biểu năm 2020, tổ chức vào ngày 20/6/2020, tại Hà Nội vào dịp kỷ niệm 19 năm Ngày gia đình Việt Nam (28/6/2001 – 28/6/2020).
Chương trình nhằm biểu dương và tôn vinh những gia đình trẻ điển hình, tiêu biểu; xây dựng và lan tỏa các giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam. Đồng thời, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí, trách nhiệm của gia đình đối với sự phát triển của xã hội.

Nội dung: Hải Đăng

Thiết kế: T.LN

Concept: T.COB