GIA ĐÌNH TRẺ TIÊU BIỂU: Sống là để yêu thương và sẻ chia

“Hiểu biết, yêu thương và chia sẻ - chìa khóa hạnh phúc của gia đình!” là thông điệp anh Vi Thanh Hiếu, người dân tộc Thái muốn gửi gắm đến tất cả mọi người. Gia đình anh Vi Thanh Hiếu là một trong 22 gia đình trẻ được Trung ương Hội LHTN Việt Nam xét chọn để tuyên dương Gia đình trẻ tiêu biểu năm 2020.

Gia đình anh Vi Thanh Hiếu (35 tuổi) và chị Lô Thị Hương (31 tuổi) được Trung ương Hội LHTN Việt Nam xét chọn là 1 trong 22 gia đình trẻ để tuyên dương Gia đình trẻ tiêu biểu năm 2020, tổ chức vào ngày 20/6/2020, tại Hà Nội vào dịp kỷ niệm 19 năm Ngày gia đình Việt Nam (28/6/2001 – 28/6/2020).

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có bố là bộ đội, mẹ là giáo viên, chị gái và em trai đều là Đảng viên. Vi Thanh Hiếu luôn ý thức được trách nhiệm là cống hiến cho gia đình, quê hương, đất nước.

Chính vì vậy, sau khi tốt nghiệp THPT (năm 2004), Vi Thanh Hiếu đã viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự. Trong 2 năm quân ngũ, anh Hiếu luôn tham gia các hoạt động VHVN-TDTT, tham gia thi hội thao toàn quân, được cấp trên tin tưởng, khen thưởng chiến sỹ tiên tiến, xuất sắc ở trong quân ngũ tôi đã học hỏi được nhiều điều bổ ích từ đồng chí, đồng đội, luôn nuôi trong mình ước mơ khi hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương sẽ phải học những gì, làm điều gì để xứng đáng là người quân nhân.

Năm 2007 hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương, với số vốn ít ỏi tích góp trong 2 năm trong quân đội, anh Hiếu nhờ cha mẹ vay thêm nguồn vốn từ ngân hàng để làm mô hình phát triển kinh tế với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, đào ao thả cá, nuôi thêm bò, dê, lợn, gà, vịt để bán tại địa bàn. “Để tìm lối đi riêng trong phát triển kinh tế, tôi đã đi xem nhiều mô hình phát triển kinh tế và nhận thấy rằng mô hình VAC là hợp với địa hình rừng núi nơi tôi sinh sống. Tôi viết đơn xin chuyển đổi đất và thuê nhân công phát số diện tích rừng trong bìa đỏ của gia đình để trồng keo lai nguyên liệu lứa với 5 ha, tăng thêm đàn gia súc, gia cầm đem lại lợi nhuận kinh tế cho gia đình”, anh Hiếu chia sẻ.

Năm 2008, anh Vi Thanh Hiếu quyết định xây dựng gia đình với chị Lô Thị Hương (người dân tộc Thái) cùng quê. Và sinh được một gái, một trai là: Vi Thị Hoài Thương (10 tuổi) và Vi Thanh Liêm (6 tuổi). Bản thân anh Hiếu và chị Hương đều công tác tại UBND xã Châu Bình, huyện Quỳnh Châu. Anh chị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác mà cấp trên giao cho, là cán bộ, đảng viên gương mẫu.

Bên cạnh đó, với vai trò là Phó Bí thư Đoàn xã anh Hiếu đã năng nổ tham gia các hoạt động của Đoàn, Hội, tham mưu cho BTV Đoàn xã tổ chức thành công các hoạt động VHVN_TDTT như: Tổ chức văn nghệ giao lưu, các môn thể thao kỷ niệm các ngày lễ lớn, tổ chức các hoạt động tặng quà cho gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các hoạt động tháng thanh niên…Bản thân anh Hiếu là vận động viên của đội tuyển cấp xã, huyện tham gia các kỳ đại hội TDTT, nhận được nhiều thành tích cao.

Ngoài ra, anh Hiếu cũng là người đi đầu trong phong trào hiến máu tại địa phương với 8 lần hiến máu và được Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu tặng giấy khen có nhiều thành tích trong công tác hiến máu tình nguyện năm 2019.

Còn với chị Hương, trong vai trò Cộng tác viên dân số-kế hoạch hoá gia đình, chị luôn tuyên truyền vận động các chị em phụ nữ “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đó là không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; 3 sạch đó là: sạch nhà - sạch bếp - sạch ngõ.

Từ những cố gắng của mình, gia đình anh Hiếu, chị Hương nhiều năm liền được nhận danh hiệu gia đình văn hoá qua các giai đoạn (từ năm 2011-2015, từ năm 2015-2017, từ năm 2017 đến nay). Nhiều năm liền được tặng danh hiệu gia đình thể thao và nhiều giấy khen, giấy chứng nhận; và được Trung ương Hội LHTN VN tặng Bằng khen “Thanh niên dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi”.

“Không ai trong chúng ta được học qua trường lớp để tạo dựng cuộc sống gia đình. Những gì chúng ta trải qua, đó chính là trường học tốt nhất. Để gia đình luôn cảm thấy ấm áp, gắn bó trong những tình cảm yêu thương nhất, theo anh Hiếu và chị Hương, cần có 5 yếu tố: tình yêu thương và sự tôn trọng; cuộc sống ổn định và biết điều tiết cuộc sống phù hợp với những gì mình có; các thành viên trong gia đình cần có những hiểu biết về cuộc sống, công việc của nhau để chia sẻ về trách nhiệm, về sự đóng góp; cuộc sống luôn phát triển không ngừng, vì vậy, mỗi thành viên gia đình cần phải không ngừng học hỏi và hạnh phúc là biết sẻ chia. Cho nên, “Hiểu biết, yêu thương và chia sẻ - chìa khóa hạnh phúc của gia đình!” la thông điệp gia đình muốn gửi gắm đến tất cả mọi người.

Chương trình tuyên dương Gia đình trẻ tiêu biểu năm 2020 nhằm biểu dương và tôn vinh những gia đình trẻ điển hình, tiêu biểu; xây dựng và lan tỏa các giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam. Đồng thời, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí, trách nhiệm của gia đình đối với sự phát triển của xã hội.
Chương trình nhận được sự đồng hành và tài trợ của các đơn vị Công ty CP Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận là Nhà tài trợ Vàng; Công ty CP Bột giặt Lix là Nhà tài trợ Bạc.
 
Nội dung: Hải Đăng
Thiết kế: T.LN
Concept: T.COB