GIA ĐÌNH TRẺ TIÊU BIỂU: Tôn trọng, lắng nghe, chia sẻ là bí quyết gìn giữ hạnh phúc gia đình

(CTG) “Trong mối quan hệ vợ chồng, luôn vừa là người vợ, vừa là bạn tốt của chồng; chung thủy, yêu thương, chăm sóc, cư xử dịu dàng, tế nhị với chồng; phải làm sao để chồng hiểu được công việc của mình mới có sự cảm thông, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau”, đó là chia sẻ của chị Nguyễn Kiều Giang đến từ Bình Phước.

 

Gia đình anh Trần Thanh Thoảng (1985) và chị Nguyễn Kiều Giang (1985), cùng 2 bé Trần Gia An (2011), Trần Quốc Toàn (2013), huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước là 1 trong 22 gia đình trẻ được Trung ương Hội LHTN Việt Nam xét chọn để tuyên dương Gia đình trẻ tiêu biểu năm 2020.

Vợ chồng anh Thoảng và chị Giang thường xuyên tham gia các hoạt động hiến máu tình nguyện.

Sau khi tốt nghiệp Đại học, anh, chị đã về phụ giúp gia đình và lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương. Hiện gia đình anh trồng các loại cây công nghiệp và cây ăn trái mang lại thu nhập ổn định.

Theo chị Nguyễn Kiều Giang: “Gia đình là tế bào của xã hội, gia đình có tốt thì xã hội mới tốt. Vì vậy muốn thực hiện được việc xây dựng đời sống văn hoá phải có tiếp thu một cách đầy đủ, thực hiện đúng quy chế, cần phải nâng cao nhận thức, ý thức của mỗi thành viên trong gia đình. Mọi người trong một gia đình phải luôn hoà thuận, tôn trọng lẫn nhau, cha mẹ ông bà phải mẫu mực để con cháu học tập noi theo”.

Gia đình chị Giang rất chú trọng việc học của các con, vợ chồng chị luôn dạy các con phải biết hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. “Giang luôn tâm niệm trong gia đình, cách sống, cách tổ chức gia đình, nhân cách của cha mẹ sẽ tác động trực tiếp đến lối sống của các con mình. Vợ chồng Giang luôn cố gắng lao động, cải thiện kinh tế gia đình và hoạt động công tác xã hội, các chương trình thiện nguyện, luôn lấy chữ “tâm” làm tín, chữ “đức làm trọng để giáo dục các con”, chị Giang chia sẻ.

Chị Giang và chồng thường xuyên kêu gọi các mạnh thường quân và các nhà hảo tâm ủng hộ để tu sửa đường xá, tặng quà cho các hộ neo đơn, hộ nghèo; tổ chức các hoạt động Vui tết Trung thu cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Phát huy thế mạnh mà mình đã được học trong trường Đại học, anh Thoảng và vợ đã cùng nhau phát triển kinh tế nông nghiệp trên chính mảnh đất quê hương.

Bên cạnh đó, vợ chồng chị còn thường xuyên cho các con cái tham gia các hoạt động thiện nguyện, để các con được nhận thức xung quanh mình còn rất nhiều bạn cùng trang lứa với mình có hoàn cảnh khó khăn không được tới trường, từ đó các con tự biết cố gắng học tập và giúp đỡ cha mẹ. “Từ những trải nghiệm đó là hai cháu Gia An và Quốc Toàn đã thêm hiểu hơn về cuộc sống, sự vất vả của nhiều số phận. Gia An và Quốc Toàn đã biết nuôi heo đất để tiết kiệm tiền giúp cho các bạn cùng trang lứa có hoàn cảnh khó khăn”, chị Giang bộc bạch.

Cũng theo chị Giang, trong mối quan hệ vợ chồng, luôn vừa là người vợ, vừa là bạn tốt của chồng; chung thủy, yêu thương, chăm sóc, cư xử dịu dàng, tế nhị với chồng; phải làm sao để chồng hiểu được công việc của mình mới có sự cảm thông, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau. Đối với các con, cần tôn trọng và lắng nghe ý kiến của con, là người bạn để các con tâm sự, giúp con cái định hướng đúng đắn trong học tập và trong cuộc sống. Đối với ông bà cha mẹ, luôn kính trọng và chăm sóc tận tình, những việc làm tưởng như bình thường như bữa cơm gia đình, thăm viếng bà con, ngày giỗ ông bà… nhưng có ý nghĩa thiết thực góp phần vun đắp cho gia đình hạnh phúc thêm.

Đối với anh, chị việc nuôi dạy con cái ngoan ngoãn, biết vâng lời cha mẹ, ông bà là những điều cần thiết hiện nay.

Còn trong công việc xã hội, luôn hoàn thành tốt những công việc của mình, hòa nhã với mọi người, biết chia sẻ với những cuộc đời khó khăn hơn mình. Đây cũng chính là một trong những yếu tố chính góp phần vào xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Đối với chị Gang, “Tôn trọng, lắng nghe, chia sẻ là bí quyết gìn giữ hạnh phúc gia đình”.

Với những nỗ lực và thành tích đã đạt được, gia đình anh Trần Thanh Thoảng, chị Nguyễn Kiều Giang được Trung ương Hội LHTN Việt Nam xét chọn là 1 trong 22 gia đình trẻ để tuyên dương Gia đình trẻ tiêu biểu năm 2020, tổ chức vào ngày 20/6/2020, tại Hà Nội vào dịp kỷ niệm 19 năm Ngày gia đình Việt Nam (28/6/2001 – 28/6/2020).

Chương trình nhằm biểu dương và tôn vinh những gia đình trẻ điển hình, tiêu biểu; xây dựng và lan tỏa các giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam. Đồng thời, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí, trách nhiệm của gia đình đối với sự phát triển của xã hội.

Chương trình nhận được sự đồng hành và tài trợ của các đơn vị Công ty CP Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận là Nhà tài trợ Vàng; Công ty CP Bột giặt Lix là Nhà tài trợ Bạc.

Hải Đăng