Gia tăng nhu cầu nhân lực ngành truyền thông số

CTG - Các công ty gia tăng tìm kiếm nhân lực phát triển phần mềm quản trị doanh nghiệp, an ninh mạng, trí tuệ nhân tạo, phát triển trên nền tảng kỹ thuật số và phân tích dữ liệu.

Tập đoàn Adecco - nhà cung cấp dịch vụ tuyển dụng trên 60 quốc gia - vừa phát hành Bản cập nhật thị trường lao động Việt Nam trong sáu tháng đầu năm 2023.

Theo đó, bức tranh chung không có nhiều khởi sắc, toàn cảnh nhu cầu tuyển dụng trong nước giảm hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một số lĩnh vực, chẳng hạn như bất động sản và bán lẻ, sụt giảm đáng kể trong tuyển dụng. Ở ngành công nghệ thông tin, mặc dù số lượng vị trí tuyển dụng của các công ty ngành giảm 35% so với cùng giai đoạn năm 2022 nhưng yêu cầu về kỹ năng công nghệ thông tin lại dần trở nên phổ biến ở các doanh nghiệp thuộc hầu hết các lĩnh vực. 

Các công ty gia tăng nhu cầu tìm kiếm những chuyên gia có chuyên môn về phát triển phần mềm quản trị doanh nghiệp, an ninh mạng, trí tuệ nhân tạo, phát triển trên nền tảng kỹ thuật số và phân tích dữ liệu.

Trong khi đó, ngành marketing và truyền thông vẫn duy trì nhu cầu tuyển dụng, các hình thức truyền thông truyền thống chứng kiến sự sụt giảm trong cơ hội việc làm. 

Thay vào đó, các vị trí liên quan đến truyền thông số, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), tiếp thị qua công cụ tìm kiếm (SEM), truyền thông mạng xã hội, sáng tạo nội dung và phân tích dữ liệu được các nhà tuyển dụng ưu tiên quan tâm.

Ngoài ra, thị trường trên đà phục hồi cũng bổ trợ cho sự ổn định trong nhu cầu tuyển dụng của ngành tài chính - ngân hàng. Các vị trí được chú trọng tìm kiếm thuộc lĩnh vực tài chính, kế toán, quản lý rủi ro và phân tích đầu tư. Hơn nữa, sự xuất hiện của các công ty fintech đã tạo thêm cơ hội việc làm trong mảng này.

Ngành chăm sóc sức khỏe và dược phẩm có nhu cầu ngày càng tăng đối với nhân sự có tay nghề cao trước mục tiêu cải thiện cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khỏe của Chính phủ và nhu cầu tăng lên của khách hàng. Lĩnh vực này tìm kiếm các chuyên gia trong các vai trò khác nhau bao gồm bác sĩ, quản lý nhãn hàng và chuyên viên thông tin y khoa.