Giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn ở nông thôn

(CTG) Tình trạng nhiều bạn trẻ đang bị cuốn hút bởi các trò chơi game, mạng xã hội, những mô hình giải trí không lành mạnh thì việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn hiện nay là điều cần thiết.

Là một trong 3 đại diện của thành đoàn Hà Nội tham gia Liên hoan Báo cáo viên toàn quốc lần thứ II năm 2019, Nguyễn Thị Minh Nguyện, Phó Bí thư huyện đoàn Thanh Oai, Hà Nội đã có những ý kiến đóng góp để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn ở nông thôn.

Trăn trở với Đoàn

Cô Phó Bí thư huyện đoàn Thanh Oai say mê với công tác đoàn

Sinh ra và lớn lên trên chính mảnh đất Thanh Oai, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, cô gái trẻ Nguyễn Thị Minh Nguyện đã bén duyên với Đoàn. Kể từ đó, cô hăng say với mọi hoạt động của Đoàn, không chỉ ở trường mà cả ở thôn, nơi Nguyện sinh sống.

Từ những hoạt động đó, Nguyện đã sáng lập ra Câu lạc bộ Phát thanh ở chi đoàn thôn, cho thanh niên gửi thư theo yêu cầu… Từ mô hình này, cô đã tập hợp, đoàn kết được thanh niên thôn, trong mọi buổi sinh hoạt, các bạn trẻ đều hào hứng tham gia và hưởng ứng nhiệt tình các hoạt động Đoàn.

Minh Nguyện cho biết, công tác đoàn đã mang lại cho cô nhiều trải nghiệm mới mẻ, giúp khám phát thêm về bản thân, cách kiểm soát cảm xúc, cũng như cách để gần gũi, hòa nhập với môi trường sống. Điều đặc biệt, tham gia công tác Đoàn đã cho Nguyện thêm nhiều kiến thức, kỹ năng giao tiếp và tuyên truyền, giúp công việc và cuộc sống của cô gái trẻ được thuận lợi hơn.

Từ năm 2016, Nguyễn Thị Minh Nguyện được điều chuyển về huyện Thanh Oai, năm 2017 cô được cấp trên tin tưởng giao giữ chức Phó Bí thư đoàn. Trong thời gian làm ở Đoàn cơ sở, điều làm Minh Nguyện trăn trở nhất là làm sao để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn ở khu vực nông thôn. Nguyện cho rằng, thực trạng hiện nay là nhiều bạn trẻ mải mê với điện thoại thông minh, đắm mình trong thế giới ảo, game online, giải trí không lành mạnh… chẳng mặn mà với việc sinh hoạt Đoàn ở cơ sở.

Từ đó, Phó Bí thư huyện đoàn Nguyễn Thị Minh Nguyện chủ động đưa các hoạt động đoàn nhằm giải quyết các yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, ngành, đơn vị cũng như bản thân tổ chức Đoàn và lợi ích chính đáng của đoàn viên, thanh niên. Do vậy, những buổi sinh hoạt chi đoàn ở địa bàn trở nên có vai trò hết sức quan trọng với các bạn trẻ.

Sinh hoạt chi đoàn giúp người trẻ định huớng về chính trị - xã hội, trao đổi thông tin thời sự, văn hóa, khoa học kỹ thuật, nghiệp vụ chuyên môn… Từ đó có thể đưa ra các giải pháp thực hiện những nhiệm vụ của chi đoàn và giải quyết những vấn đề vuớng mắc, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các đoàn viên, thanh niên. Thông qua sinh hoạt chi đoàn có thể giúp họ tiếp thu, nâng cao nhận thức và phát huy vai trò của mình vào xây dựng tổ chức Đoàn, đưa ra các ý kiến cho chương trình hành động, đề xuất những giải pháp phù hợp với đặc điểm của đơn vị mình.

Đổi mới cách sinh hoạt chi đoàn

Tham gia công tác đoàn đã cho Nguyễn Thị Minh Nguyện

thêm nhiều kiến thức, kỹ năng giao tiếp

 

Càng yêu tổ chức đoàn càng khiến Minh Nguyện nhận ra rằng, hiện nay việc đoàn kết tập hợp thanh niên và sinh hoạt chi đoàn đang gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân một phần là do tình trạng thanh niên ở độ tuổi Đoàn tham gia sinh hoạt ít, một số người trẻ đi làm ăn xa. Năng lực cán bộ ở cấp cơ sở còn nhiều hạn chế, nội dung, hình thức sinh hoạt Đoàn nghèo nàn, thiếu hấp dẫn, không lôi cuốn được các bạn trẻ.

 

Nâng cao chất lượng hoạt động của chi đoàn ở khu vực nông thôn đang trở thành một yêu cầu cấp thiết trong giai đoạn hiện nay, đòi hỏi tổ chức đoàn cần không ngừng đổi mới cả về nội dung và hình thức hoạt động.

 

Từ những hạn chế nêu trên, để nâng cao chất lượng hoạt động của đoàn cơ sở, từ đó khơi dậy tinh thần xung kích, nhiệt huyết của thanh niên, gắn kết chia sẻ tình cảm, trách nhiệm trong đoàn viên khi tham gia tổ chức và các hoạt động, cô cán bộ Đoàn Minh Nguyện tự dặn mình: Cần tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt, hoạt động của tổ chức Đoàn, cũng như đoàn viên, cán bộ và khả năng thu hút, tập hợp, giáo dục người trẻ, đồng thời xây dựng được đội ngũ cán bộ Đoàn cấp cơ sở có đủ phẩm chất, năng lực lãnh đạo, đặc biệt là đội ngũ bí thư chi đoàn.

Phó Bí thư huyện đoàn Thanh Oai tuyên truyền cho học sinh

về phòng chống xâm hại tình dục trẻ em và bạo lực học đường

 

“Ở cấp huyện đoàn cần tập trung đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn cơ sở với phương châm “đảm bảo nguyên tắc - bám sát thực tiễn - sáng tạo, linh hoạt - kiên trì, quyết liệt thực hiện”. Kiên trì các giải pháp xây dựng chi đoàn mạnh; nâng cao chất lượng hoạt động của các chi đoàn theo chủ đề; đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức sinh hoạt, hoạt động chi đoàn, đoàn cơ sở theo hướng gắn với các hoạt động bảo vệ, hỗ trợ thanh niên và giải quyết các vấn đề có liên quan đến học nghề, dạy nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên, nhất là thanh niên vùng nông thôn...

 

“Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn cần hướng dẫn nội dung rèn luyện đoàn viên phù hợp nhiệm vụ và đặc thù đơn vị, địa phương; thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá hàng năm, có tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt, nghiên cứu nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong triển khai thực hiện; nghiên cứu lồng ghép các nội dung rèn luyện đoàn viên với việc cụ thể hóa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện nhiệm vụ được giao của từng đoàn viên thanh niên.

 

Cần đa dạng hóa các hoạt động; chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn theo hướng đổi mới nội dung, hình thức hoạt động; phát huy vai trò của đoàn viên trong xây dựng chi đoàn mạnh…” Phó Bí thư huyện đoàn Thanh Oai nêu ý kiến.

 

Bạn Nguyễn Thị Minh Nguyện cũng cho rằng: “Đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt được xem là yếu tố quyết định chất lượng của các chi đoàn. Để khắc phục tình trạng các buổi sinh hoạt chi đoàn diễn ra tẻ nhạt, chỉ dừng lại ở việc đọc – nghe thụ động, chủ điểm sinh hoạt chi đoàn hàng tháng phải có nhiều nội dung phong phú như: Theo dòng lịch sử, Sổ tay nghiệp vụ cho Bí Thư chi đoàn, một số trò chơi, bài hát…

 

Cùng với những hướng dẫn này, Ban chấp hành các chi đoàn cơ sở cần thường xuyên trao đổi, tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của đoàn viên trực tiếp hoặc thông qua các group: Zalo, Facebook... Trên cơ sở đó, thủ lĩnh thanh niên cần tổng hợp, mạnh dạn đề xuất, báo cáo cấp ủy việc tổ chức các hoạt động. Nếu sinh hoạt Chi đoàn thực sự sáng tạo, sôi nổi, đổi mới, không mang nặng tính hành chính thì sẽ thu hút, tập hợp được đoàn viên tham gia…”.

 

Với lòng nhiệt tình và tâm huyết dành cho tổ chức Đoàn, Nguyễn Thị Minh Nguyện, Phó Bí thư Huyện đoàn Thanh Oai chính thức là một trong 3 đại diện của Thành đoàn Hà Nội tham gia Liên hoan Báo cáo viên toàn quốc lần thứ II năm 2019 với không ít trăn trở, hiến kế, đề xuất ý tưởng mong mỏi góp sức mình cùng tuổi trẻ Thanh Oai tiếp tục làm cho Đoàn vững mạnh…

 

Theo TTTĐ