Giải pháp nào cho doanh nghiệp vượt “bão” Covid – 19

(CTG) Giải pháp nào cho doanh nghiệp trong thời kỳ Covid – 19, cách thức vận hành bộ máy kinh Doanh hiệu quả, các chủ doanh nghiệp cần trang bị cho mình và đội ngũ của mình công nghệ mới, cách tư duy mới, kỹ năng mới và văn hóa sáng tạo thích ứng liên tục để vượt bão dựa trên các điều kiện sẵn có.

 

Nằm trong Dự án vietnam2030.vn với chuỗi chương trình đồng hành cùng 500.000 Doanh nghiệp chuyển đổi số và kinh doanh số hiệu quả, vào thứ 4 ngày 10 tháng 11 năm 2021 Hội Liên Hiệp Thanh Niên Việt Nam, Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn, Saigon Times Club, Hội Doanh Nhân Trẻ TP.HCM (YBA HCM) và BIT Group phối hợp tổ chức buổi talkshow online với chủ đề: “ TIẾN HÓA”. Với mong muốn tìm thêm những câu trả lời giúp định hình hướng đi cho các doanh nghiệp.

Theo chị Tiêu Yến Trinh cho rằng, các doanh nghiệp luôn phải sẵn sàng ở thế chủ động trong bất kỳ tình huống nào, chuẩn bị những backup plan cho những trường hợp và áp dụng chuyển đổi số vào trong cách thức vận hành của doanh nghiệp. Con người vẫn là nguồn lực quan trọng nhất vì thế cần thay đổi cơ cấu nhân sự tùy theo sự phân hóa của thị trường.

Xây dựng mô hình quản trị bằng góc nhìn thế giới phẳng, nguồn lực mở, cơ cấu tổ chức, phúc lợi nhân sự và linh hoạt ứng phó. Tận dụng tối đa nguồn lực dùng nguồn lực và tài sản của mình để thực hiện, đầu tư các dự án mới. Xem lại chiến lược của công ty, nên đánh mạnh vào cái gì? và tăng cường hợp tác mở rộng giữa các doanh nghiệp với nhau. Trong nội bộ thì kết nối nhân viên, về ngoại giao thì xây dựng văn hóa doanh nghiệp “partnership”, giúp đỡ nhau cùng phát triển.

Các doanh nghiệp SMEs cần đặt ra câu hỏi WHY cho tư duy chiến lược “bình thường mới” của mình. Xác định 4 mục tiêu từ nội bộ ra khách hàng: Ưu tiên tập trung vào phục vụ khách hàng; Cách thức quản trị của tổ chức để đạt hiệu quả cao; Số hóa tự động hóa, ưu tiên đào tạo kĩ năng nhân viên, xây dựng giá trị, văn hóa của tổ chức; Tăng cường trải nghiệm nhân viên làm sao tăng hiệu quả, tìm kiếm và nắm bắt cơ hội.

Đồng tình với những quan điểm của chị Trinh, anh Nguyễn Trọng Hiếu chia sẻ: Trong tình hình dịch covid 19 diễn biến phức tạp, môi trường kinh Doanh và các quy định thay đổi liên tục như hiện nay, việc thích ứng nhanh & liên tục là sống còn đối với các doanh nghiệp, chủ động chuyển đổi mô hình từ lãnh đạo sang chỉ huy trong khủng hoảng, phân quyền cụ thể cho nhân sự tiền tuyến, đẩy mạnh truyền thông liên tục để cả tập thể nắm được bối cảnh chung và chủ trương của doanh nghiệp để chủ động thích ứng linh hoạt ở mọi cấp là cách để đưa tập thể lớn vượt khủng hoảng sang bình thường mới.

Về quản trị nguồn nhân lực trong điều kiện WFH, hạn chế tối đa tiếp xúc ngay cả trong môi trường SX, chuyển đổi số là việc cần làm. Đồng thời, chuyển trọng tâm từ quản lý bằng quy trình (MBP) sang quản lý bằng kết quả (MBO), thống nhất các mục tiêu và chỉ tiêu trong toàn hệ thống, đưa được hiệu quả xuống từng cá nhân, chuyển các định phí hành chánh nhân sự thành biến phí, thuê ngoài (outsource) những dịch vụ mà bên ngoài có thể làm với chi phí tốt hơn, là những cách giúp Doanh nghiệp tinh gọn để vượt bão.

Bản thân cộng đồng doanh nghiệp đã & đang tiến hóa liên tục phản ánh áp lực cạnh tranh, các điều kiện về thị trường, khách hàng, công nghệ, etc. Tuy nhiên, trong thời VUCA, tốc độ tiến hoá, sàng lọc diễn ra nhanh & khốc liệt hơn. Doanh nghiệp & người tiêu dùng cũng tiếp thu cái mới nhanh hơn, các thói quen được thay đổi triệt để hơn, và sự phân hóa giữa các quốc gia, giữa các ngành công nghiệp hay giữa các doanh nghiệp cũng diễn ra mạnh mẽ hơn trong khủng hoảng. Các mô hình hồi phục kinh tế đáng chú ý có thể không phải là chữ L, chữ M, hay chữ V; mà chữ K nên là chữ được lưu tâm để các Doanh nghiệp nhanh chóng xác định các yếu tố tạo ra phân hóa trong ngành của mình.

Với vai trò là người dẫn dắt và điều phối, anh Lê Nguyễn Hồng Phương cho biết: Mùa dịch hầu như bất kỳ công ty nào cũng sẽ gặp khó khăn và rõ ràng đó là một vấn đề lớn đối với những doanh nghiệp kinh doanh về sản xuất hay dịch vụ. Tất nhiên tùy thuộc vào từng loại ngành nghề và quy mô tổ chức mà sẽ có những thách thức khác nhau.

Ở một doanh nghiệp, khía cạnh phát triển của nhân sự phụ thuộc rất nhiều vào khía cạnh của người lãnh đạo. Trong một tổ chức, nhân sự giỏi là một nhân sự có thể cho sếp của mình lời khuyên.

Vấn đề thường thấy ở các doanh nghiệp SME là không biết vấn đề của mình, khó khăn trong việc chia sẻ vấn đề mình gặp phải, thiếu sự chủ động tìm kiếm giải pháp cũng như mong muốn có được giải pháp từ bên ngoài, nhưng chưa xác định được đủ và đúng vấn đề bên trong, do vậy Vietnam2030.vn không chỉ là môi trường để kết nối doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp SME với các diễn giả mà còn là nơi để các chủ doanh nghiệp tự suy ngẫm về vấn đề của mình. Trong kỉ nguyên số, đặt câu hỏi là vấn đề quan trọng, quan trọng hơn cả câu trả lời.

Khán giả Nguyễn Kha Nam chia sẻ: “Doanh nghiệp Việt Nam rất ít khi trao quyền mà thường tâm lý ông chủ sẽ tự quyết hết. Đó là một vấn đề lớn.”

Đối với chia sẻ trên, chị Trinh đưa ra quan điểm: “Nhìn chung, vấn đề là từ tư duy của người làm chủ trước, muốn sướng hay khổ là do sự chọn lựa của mình, vì sao mình không sử dụng tất cả nguồn lực mình đang có, nếu mình thật sự muốn thay đổi, hãy cùng thảo luận, kết nối với nhân viên của mình để đưa ra một giải pháp tối ưu nhất, có một mục tiêu cụ thể và vạch ra lộ trình rõ ràng.”

Anh Hiếu bổ sung thêm: “Cần phải xác định rõ hai ý: Một là người làm chủ có thật sự muốn trao hay không? Hai là muốn trao thì sẽ cụ thể trao những quyền gì? Và trao vào lúc nào? Cần rõ mong muốn, lộ trình và xây dựng hệ thống kiểm soát đi kèm thì việc trao quyền, ủy quyền hay phân quyền không còn là một song đề với chủ doanh nghiệp.”

Đồng quan điểm với chị Trinh, khán giả Minh Lê Thị nêu ý kiến: “Nếu muốn có nhân sự tốt, trước hết mình cần phải training and development cho đội ngũ này trước, sau đó mới empower cho họ. Thực ra tất cả phải có một lộ trình rõ ràng của doanh nghiệp.”

Đến với buổi tọa đàm trực tiếp doanh nghiệp đã được nghe những chia sẻ những kiến thức vô cùng thú vị và bổ ích đến từ các khách mời cũng như giải đáp các thắc mắc liên quan đến vấn đề:

✨ Đâu là ưu tiên của doanh nghiệp trong thời bình thường mới?
✨ Partnership là gì? Lợi ích của chiến lược Partnership?
✨Đại dịch và môi trường số đã thay đổi cách quản trị và vận hành doanh nghiệp như thế nào?
✨Ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số như thế nào cho hiệu quả?
✨ Tư duy thực hiện các chiến lược “bình thường mới”với các doanh nghiệp SMEs?
✨ Hệ thống quản lý và công cụ quản lý nhân sự?
✨ Quản trị nhân sự WFH như thế nào là hiệu quả?
✨ Làm thế nào để gắn kết nhân sự hiệu quả?

Talkshow online “TIẾN HÓA” đã góp phần đưa ra một số giải pháp và giúp các doanh nghiệp SMEs thấy rõ tầm quan trọng của kiến tạo tương lai cùng partner đối với công ty trong nền kinh tế hiện đại.

Quý khán thính giả có thể xem lại nội dung buổi livestream ở đây:
https://www.facebook.com/BIT.com.vn/videos/197415482541252

Bit