Giảng viên ĐH Bách khoa TP.HCM chế tạo máy sản xuất khẩu trang y tế

Nhóm giảng viên khoa cơ khí Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) vừa công bố chế tạo thành công hệ thống máy sản xuất khẩu trang y tế.

Giảng viên ĐH Bách khoa TP.HCM chế tạo máy sản xuất khẩu trang y tế - Ảnh 1.
 

PGS.TS Nguyễn Hữu Lộc (ngồi) thử máy hàn quai siêu âm đơn điểm, bên máy tạo thân khẩu trang y tế - Ảnh: T.H

Trưa 26-3, PGS.TS Nguyễn Hữu Lộc - trưởng khoa cơ khí, hệ thống máy sản xuất khẩu trang y tế đã chạy thử nghiệm thành công và khoa sẵn sàng chuyển giao cho các doanh nghiệp để sản xuất đại trà.

Từ đầu tháng 2-2020, hiểu rõ sự cần thiết và cấp bách về nhu cầu sử dụng khẩu trang trong mùa dịch, khoa đã họp khẩn các giảng viên chủ chốt để triển khai dự án thiết kế và chế tạo máy sản xuất khẩu trang y tế cho cộng đồng.

"Đây là một nhiệm vụ cấp thiết vì phải đảm bảo sao cho tiết kiệm thời gian và tối ưu chi phí nhất có thể. Phương án được lựa chọn là thiết kế máy tự động tạo thân khẩu trang y tế (phần xếp ly hình chữ nhật) và hàn quai siêu âm đơn điểm", ông Lộc cho biết thêm.

Cũng theo ông Lộc, máy tự động tạo thân khẩu trang y tế được thiết kế bằng phần mềm thiết kế chuyên dụng mà sinh viên khoa cơ khí được học.

"Khẩu trang y tế cơ bản được tạo thành bởi các lớp vải không dệt và lớp vải lọc kháng khuẩn. Vải không dệt và vải lọc kháng khuẩn đều làm từ nhựa có thành phần chính là polypropylene với công nghệ khác nhau. Do đó, để hàn được các lớp vải này với nhau, công nghệ hàn siêu âm là lựa chọn phù hợp", ông Lộc nhận định.

Trong thiết kế này, khẩu trang y tế từ 3 đến 5 lớp đều có thể tạo ra được tùy vào số cuộn vải đưa vào. Một trong các lớp vải này là lớp vải lọc hay còn gọi là vải kháng khuẩn. Ưu điểm vượt trội của thiết kế này chính là chỉ sử dụng một hệ siêu âm hàn cả bốn đường viền xung quanh so với các thiết kế trước đây phải sử dụng đến hai hệ siêu âm tần số 20 kHz.

Theo nhóm tác giả, năng suất một máy tự động tạo thân có thể đạt tối đa 90 cái/phút trong khi năng suất máy hàn quai siêu âm đơn điểm chỉ đạt 15 cái/phút. Do đó, để đảm bảo năng suất đồng bộ thì một máy tạo thân sẽ đi kèm với sáu máy hàn quai siêu âm.

Nguồn TTO

T.LN2