Giao ban công tác Đoàn và phong trào TTN cụm Đồng bằng Sông Tiền 06 tháng đầu năm 2020

(CTG) Ngày 23/6, tại tỉnh Trà Vinh, Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cụm Đồng bằng Sông Tiền 06 tháng đầu năm 2020. Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương dự và chủ trì Hội nghị.

 

Tham dự Hội nghị có Phó Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh Kim Ngọc Thái; đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy Trà Vinh; các thành viên đoàn công tác của Trung ương Đoàn và đại diện 6 Tỉnh Đoàn trong Cụm Đồng bằng Sông Tiền.

Đại biểu các Tỉnh Đoàn phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn do tình hình hạn mặn và ảnh hưởng của dịch Covid - 19, các tỉnh, thành đoàn trong Cụm đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, bám sát chủ đề công tác năm, tập trung thực hiện các chỉ tiêu công tác năm đã đề ra. Đồng thời, các tỉnh đoàn đã tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, các Đề án, Kết luận của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Bí thư Trung ương Đoàn tới cơ sở. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống văn hoá cho thanh thiếu nhi được thực hiện thông qua các cuộc vận động, phong trào thiết thực gắn với những sự kiện chính trị, các ngày lễ lớn của đất nước, của tổ chức Đoàn, Hội, Đội. Các tỉnh trong cụm đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực, với trọng tâm là công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, với nhiều cách làm sáng tạo. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn trong Cụm đã tổ chức nhiều hoạt động thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đoàn trong chăm lo cho các đối tượng thanh thiếu nhi, nhân dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Trước tình hình hạn hán, xâm nhập mặn, các Tỉnh Đoàn trong cụm cũng đã tích cực vận động các đơn vị tài trợ hỗ trợ, trao tặng trao tặng bồn nước, nước sinh hoạt, nước uống và các phần quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... Các chương trình đồng hành với thanh niên được tập trung đầu tư, nhất là các hoạt động hỗ trợ thanh thiếu niên trong học tập, khởi nghiệp, hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, tư vấn, hướng nghiệp, giải quyết việc làm cho thanh niên; các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, nâng cao thể chất và đời sống văn hoá tinh thần cho thanh thiếu nhi.

Anh Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của các tỉnh đoàn trong Cụm Đồng bằng Sông Tiền trong 6 tháng đầu năm 2020. Các đơn vị trong Cụm đã bám sát chủ đề công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2020 và các chặng hoạt động cao điểm theo chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đoàn; linh hoạt trong chuyển đổi phương thức hoạt động của Đoàn trước diễn biến của tình hình dịch Covid - 19; kịp thời phát hiện và tuyên dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện các mô hình, phần việc thanh niên; giải quyết tốt những vấn đề khó, bức xúc trong xã hội và thanh niên; làm tốt công tác xã hội hóa nguồn lực chăm lo cho thanh thiếu nhi.

Đồng thời đề nghị Đoàn Thanh niên các tỉnh trong Cụm tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm công tác trong 6 tháng cuối năm 2020: tổ chức giám sát đối với việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan tới thanh thiếu nhi, đặc biệt, trong bối cảnh toàn Đoàn đang tiến hành sơ kết Chỉ thị 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổng kết Quyết định 1501 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng; tổng kết 10 năm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện Quy chế cán bộ Đoàn...; tập trung chỉ đạo, triển khai có hiệu quả 2 đợt thi đua đặc biệt chào mừng kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 02/9 với Chủ đề “Tự hào Việt Nam” và chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII với chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”.

Các đại biểu tham dự Hội nghị giao ban Cụm Đồng bằng sông Tiền.

Triển khai thực hiện tốt việc học tập 4 bài học lý luận chính trị cho đoàn viên, thanh niên; phát huy có hiệu quả mô hình Câu lạc bộ lý luận trẻ; kiên trì triển khai Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”. Rà soát các kênh tương tác với cở sở Đoàn thông qua các trang thông tin, mạng xã hội, đảm bảo thông tin đến được cơ sở kịp thời, chính xác, hiệu quả. Trong hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, cần quan tâm thực hiện các mô hình khởi nghiệp tại chỗ gắn với đặc thù của Cụm là lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ. Tham mưu thực hiện các giải thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em thông qua tổ chức cho trẻ em tiếp xúc với đại biểu Quốc hội, Hội đồng Nhân dân các địa phương.

Bên cạnh đó, Bí thư Trung ương Đoàn yêu cầu các Tỉnh đoàn cần quan tâm đến công tác tham mưu, chăm lo cho đội ngũ cán bộ trước thềm Đại hội Đảng các cấp; Bí thư các tỉnh đoàn cần nắm chắc tình hình đội ngũ cán bộ Đoàn địa phương; sắp xếp, làm việc với cấp ủy địa phương quan tâm, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ Đoàn khi cần thiết. Các cấp bộ Đoàn cần làm tốt công tác nắm bắt hình hình, định hướng tư tưởng cho đoàn viên thanh niên để góp phần cùng các cấp ủy Đảng tiến hành tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp. Trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, các cấp bộ Đoàn trong Cụm cần bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng chống dịch Covid – 19, tập trung triển khai các hoạt động tình nguyện tại chỗ, giải quyết các vấn đề khó tại địa phương trước tình hình hạn hán, xâm nhập mặn.

Khánh Huyền
Tỉnh Đoàn Trà Vinh