Giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên thanh niên

(CTG) Ngày 2/6, anh Bùi Quang Huy, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam dẫn đầu đoàn công tác Trung ương Đoàn đã khảo sát, đánh giá giữa nhiệm kỳ việc triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI (2017 – 2022) tại TPHCM.

Báo cáo kết quả thực hiện các giải pháp tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2018 – 2020, anh Trương Minh Tước Nguyên, Phó Bí thư Thành Đoàn TPHCM cho biết, Thành Đoàn đã từng bước đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua hệ thống sản phẩm tuyên truyền, cổ động trực quan, sinh động, tiếp cận ngày càng đông các bạn trẻ. Trong đó, có việc kết nối với các văn nghệ sỹ trong các sản phẩm tuyên truyền để tạo nên các sản phẩm chất lượng và lôi cuốn hơn.

Thành Đoàn TPHCM chú trọng tạo môi trường thực tiễn để giáo dục đoàn viên thanh niên rèn luyện và trưởng thành thông qua các phong trào hành động cách mạng, các chương trình, chiến dịch tình nguyện. Bên cạnh đó, tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng gắn với các ngày lễ lớn của đất nước và tuổi trẻ Việt Nam; đồng thời nắm bắt tình hình dư luận sâu rộng trên mạng; quan tâm khảo sát tâm tư nguyện vọng, nhu cầu, tình cảm của đoàn viên thanh niên để kịp thời điều chỉnh cho sát với tình hình thực tiễn.

 

Phó Bí thư Thành Đoàn TPHCM Trương Minh Tước Nguyên trao đổi tại buổi khảo sát chuyên đề

Anh Trương Minh Tước Nguyên đề xuất Ban Bí thư Trung ương Đoàn có hướng chỉ đạo tổ chức các hoạt động sáng tác các tác phẩm văn bọc, điện ảnh, ca nhạc mới, hấp dẫn, phù hợp với giới trẻ và khơi gợi lòng tự hào dân tộc, niềm tin vào chủ nghĩa xã hội và sự nghiệp đổi mới của đất nước, từ đó tạo ra nguồn tư liệu quan trọng để giúp các cơ sở Đoàn tuyên truyền hiệu quả. Đồng thời tăng cường định hướng, hướng dẫn các tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc T.Ư Đoàn trong công tác đấu tranh với các thông tin độc hại trên mạng xã hội.

Chia sẻ về các giải pháp triển khai tại cơ sở, anh Huỳnh Ngô Tịnh, Hiệu trưởng Trường Đoàn Lý Tự Trọng, cho biết nhà trường thực hiện mảng giáo dục của đoàn, giáo dục tư tưởng chính trị, lý tưởng cách mạng cho đoàn viên thanh niên qua một số tuyến nội dung cụ thể. Theo đó công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng bao gồm các chuyên đề được thực hiện một cách trực diện, gắn với thực tiễn; đồng thời trường cũng mời các chuyên gia, cựu cán bộ Đoàn, các nhân chứng lịch sử tham gia trao đổi các chuyên đề có liên quan.

Cũng theo anh Huỳnh Ngô Tịnh, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động chuyên môn, nghiên cứu, các cuộc tọa đàm để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục tư tưởng, lý tưởng cách mạng cho ĐVTN. Hàng năm đều triển khai các nghiên cứu khoa học, các cuộc khảo sát, tọa đàm nhằm giúp ĐVTN có dịp trao đổi, chia sẻ với chuyên gia về những vấn đề, nghiên cứu mới.

 

Đại diện các ban, ngành quản lý nhà nước chia sẻ ý kiến tại buổi làm việc

Trong khi đó, anh Nguyễn Thành Nam, Phó Giám đốc Nhà xuất bản Trẻ cho hay, hàng năm đơn vị này xuất bản các đầu sách phục vụ cho đoàn viên thanh niên gắn với các ngày kỷ niệm lớn của đất nước và của tuổi trẻ như dịp ngày Truyền thống Học sinh sinh viên (9/1), ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4)… nhằm giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên thanh niên nói riêng và người trẻ nói chung. Trong đó, mỗi năm NXB Trẻ cố gắng đổi mới cách làm, đưa chất trẻ, chất đoàn vào các ấn phẩm tuyên truyền để tạo nên hứng thú cho các bạn thanh niên.

Chia sẻ tại buổi làm việc, anh Trần Văn Trí, Bí thư Đoàn trường Đại học Mở TPHCM nói rằng, Đoàn trường quan tâm áp dụng nền tảng công nghệ trực tuyến trong triển khai các nội dung hoạt động, từ việc triển khai các nghị quyết cho đến nghiên cứu tài liệu, các cuộc thi nên thu hút đông đảo sinh viên, đoàn viên thanh niên tham gia thông qua các hệ thống công nghệ hoặc phần mềm trực tuyến. Ngoài ra Đoàn trường cũng đẩy mạnh khâu tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa để dễ tiếp cận và thu hút các bạn trẻ.

 

Bí thư Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy phát biểu kết luận tại buổi khảo sát chuyên đề

Kết luận buổi khảo sát, Bí thư Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy cho rằng việc tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên là quá trình cần kiên trì thực hiện, nhất là đối với các cán bộ Đoàn. Công tác này đòi hỏi có sự tham gia của nhiều lực lượng khác nhau, trong đó lực lượng tuyên giáo làm nòng cốt.

“Bên cạnh giữ lại một số phương thức truyền thống, chúng ta cũng cần áp dụng các phương thức, giải pháp mới. Thường xuyên phát huy, lan tỏa các điển hình người tốt việc tốt, đồng thời quan tâm nhận diện những vấn đề, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên”, anh Bùi Quang Huy nói.

Theo TPO