Giới trẻ muốn có điều kiện kết hôn sớm

(CTG) Nhiều người trẻ ở Trung Quốc muốn có chính sách hỗ trợ nhiều hơn để có thể kết hôn và sinh con sớm.

Nhiều thanh niên Trung Quốc muốn có chính sách khuyến khích kết hôn sớm - Ảnh chụp màn hình South China Morning Post

Theo khảo sát của Thanh Niên nhật báo Trung Quốc, gần 72% người trẻ muốn nhà nước có thêm nhiều chính sách để khuyến khích người trẻ kết hôn.

Khảo sát với sự tham gia của 1.764 người từ 18-35 tuổi cho thấy 64,7% mong nhà nước hỗ trợ mua nhà và gần 50% muốn có thời gian nghỉ phép dài hơn vào các dịp kết hôn và sinh con.
Theo Vương Hiểu Yến, một phụ nữ 27 tuổi tham gia khảo sát, cần đảm bảo chế độ nghỉ phép dành cho cả mẹ lẫn bố.

Gần 2/3 người được hỏi muốn lập gia đình khi được 26-29 tuổi, và 67,5% cho biết chi phí tốn kém dành cho việc kết hôn và nuôi con khiến họ phải quyết định không kết hôn khi còn trẻ.

“Chúng tôi hy vọng chính phủ có thể nâng mức hỗ trợ cho trẻ em ở độ tuổi đi học và xóa kỳ thị phụ nữ đối với việc làm để giảm căng thẳng của việc sinh con”, theo Đồ Lệ Lệ (27) tuổi sống tại tỉnh Quảng Đông.

“Đối với một số người trẻ, thu nhập ổn định là điều kiện tiền đề cho kết hôn. Do đó, họ tập trung vào việc kiếm tiền trước rồi mới tính đến chuyện kết hôn”, theo chuyên gia tâm lý Chu Hiểu Bằng.

Chuyên gia này cũng khuyên giới trẻ nên kết hôn sau khi đã chín chắn về mặt cảm xúc, tự lập và chia sẻ các giá trị chung trong hôn nhân.

Theo TN