Gương mặt nhà khoa học nổi bật của Trường đại học Quốc Tế

(CTG) Là đảng viên, giảng viên trẻ của Khoa Kỹ thuật và Quản lý Công nghiệp Trường đại học Quốc Tế (Ðại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) khi ở độ tuổi 39, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phan Nguyễn Kỳ Phúc không ngừng học hỏi, đào tạo thế hệ trẻ giỏi chuyên môn, vận dụng tri thức khoa học, công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phan Nguyễn Kỳ Phúc (phải) trao Bằng tốt nghiệp cho sinh viên.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phan Nguyễn Kỳ Phúc (phải) trao Bằng tốt nghiệp cho sinh viên.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phan Nguyễn Kỳ Phúc được biết đến với những công trình nghiên cứu ứng dụng công nghệ số như: Quy hoạch tuyến tính ngẫu nhiên nguyên hai giai đoạn cho phân phối hoạt động mua hàng và lên kế hoạch sản xuất khi nhu cầu là ngẫu nhiên; Phát hiện bất thường trong chuỗi dữ liệu thời gian dùng quy hoạch động…

Hiện nay Phó Giáo sư, Tiến sĩ Kỳ Phúc cùng cộng sự thuộc bộ môn Cơ điện tử Trường đại học Cần Thơ nghiên cứu về xử lý ảnh phục vụ cho nông nghiệp dựa trên máy bay không người lái (drone)… Những công trình nghiên cứu của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Kỳ Phúc đã được giới khoa học trong và ngoài nước đánh giá cao; đồng thời, mở ra hướng tư duy mới trong nghiên cứu khoa học, chế tạo ra sản phẩm thiết thực phục vụ đời sống.

Khi trúng tuyển vào lớp Kỹ sư tài năng của Trường đại học Bách Khoa Thành phố Hồ Chí Minh, phương châm học tập của Phan Nguyễn Kỳ Phúc trong những năm đại học và khi nhận học bổng học tiến sĩ tại Trường đại học Khoa học và Kỹ thuật Ðài Loan (Trung Quốc) là lý thuyết và thực hành luôn song song với nhau, là cơ sở đưa vào ứng dụng trong thực tế đời sống. Học tập nghiên cứu trong môi trường tiếng Anh, Kỳ Phúc học thêm tiếng Trung Quốc để trao đổi, giao tiếp với giáo sư cùng các sinh viên khác, tham khảo sách báo…

Với tinh thần nghiên cứu công phu, cầu thị, anh hoàn thành các đề tài do những vị giáo sư đưa ra. Chính sự nghiêm túc, sáng tạo trong nghiên cứu đã giúp anh đạt hạng ưu cho khóa luận tốt nghiệp (First-Class Honours) trong kỳ bảo vệ luận án tiến sĩ. Anh được mời tham gia những hội thảo khoa học chuyên đề (seminar) tại Ðức, Nhật Bản…

Nhiều trường đại học quốc tế danh tiếng biết tin đã mời anh về giảng dạy, nghiên cứu, nhưng “nghĩ đến đất nước còn khó khăn cần có những người như mình đóng góp chất xám, trí tuệ”, năm 2013, anh về nước công tác tại Trường đại học Quốc Tế.

Tại đây, cùng với việc giảng dạy lập trình Code, Tiến sĩ Kỳ Phúc hướng dẫn các nhóm nghiên cứu đề tài triển khai khi đưa vào đời sống tạo nên những sản phẩm ứng dụng công nghệ số. Là khởi điểm của các start-up công nghệ, vượt qua thử thách biến cái không thể thành có thể, bằng tinh thần nghiên cứu nghiêm túc của nhà khoa học trẻ cộng với lòng say mê tìm những điểm mới kết hợp tiến bộ về công nghệ, nhóm nghiên cứu đã đáp ứng lòng kỳ vọng của doanh nghiệp, người dùng. 

Cùng với việc giảng dạy, truyền đạt kiến thức khoa học chuyên môn đến các sinh viên Việt Nam, Tiến sĩ Kỳ Phúc còn hướng dẫn các du học sinh đến từ các nước như Malaysia, Thái Lan, Singapore… Sau khóa học, những du học sinh này đều dành tình cảm tốt đẹp cho giảng viên trẻ tuổi này.

Từ sự học hỏi không ngừng và lòng kiên trì định hướng, Tiến sĩ Kỳ Phúc đã trình bày ý tưởng, phương pháp, thực nghiệm trong những công trình nghiên cứu cấp trường, cấp bộ... Sau khi kết quả được Hội đồng khoa học nhà trường đánh giá, nghiệm thu đưa vào sản xuất phục vụ đời sống, Tiến sĩ Kỳ Phúc nhận thấy, cần phổ biến ra toàn thế giới để giới khoa học quốc tế kiểm chứng, nhận định về những công trình này. Tiến sĩ Kỳ Phúc viết những bài báo đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế như: Computer and Industrial Engineering, Expert Systems with Applications… Ðây đều là những tạp chí từ lâu đã khẳng định uy tín cao về giá trị học thuật được các nhà khoa học trên thế giới tin tưởng, trọng thị.

Năm 2022, Tiến sĩ Phan Nguyễn Kỳ Phúc được Hội đồng Giáo sư liên ngành Cơ khí-Ðộng lực xét chọn lên Hội đồng Giáo sư Nhà nước (The State Council for Professorship) công nhận chức danh Phó Giáo sư ngành Cơ khí.

Cùng với các nhà khoa học, giảng viên khác Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phan Nguyễn Kỳ Phúc tham gia các hội nghị, như: Hội nghị mạng lưới Vận trù học-Tối ưu hóa Việt Nam 2022 (The 2022 Vietnam Operations Research Network Meeting) tháng 8/2022. Tháng 12/2024 tới, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Kỳ Phúc sẽ tham dự Hội nghị quốc tế về Logistics và Kỹ thuật Công nghiệp (The International Conference on Logistics and Industrial Engineering (ICLIE))…

Những hội nghị này theo như chia sẻ của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Hợp, Trưởng khoa Kỹ thuật và Quản lý Công nghiệp Trường đại học Quốc Tế: “Sẽ tạo cơ hội kết nối lý thuyết với các ứng dụng thực tế, trong đó nhà quản lý, doanh nhân, kỹ sư, có thể học hỏi kinh nghiệm, tiếp xúc với nhà nghiên cứu khoa học, đào tạo về quy hoạch, tối ưu hóa trong quản lý các hệ thống sản xuất, logistics và chuỗi cung ứng, vận tải và kho hàng”, đưa ra những giải pháp mới mẻ độc đáo, tạo sự quan tâm của giới khoa học trong và ngoài nước.

Theo Nhân Dân