Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2019 giành học bổng tiền tỷ đại học Mỹ

(CTG) Nguyễn Khánh Linh - Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2019 vừa giành được học bổng toàn phần của hai trường đại học danh tiếng của Mỹ.

 

Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2019 Nguyễn Khánh Linh được hai trường đại học danh tiếng chào đón. Ảnh: NVCC

Học bổng toàn phần gần 7 tỷ đồng

Những ngày giữa tháng ba này, cô gái xứ Thanh Nguyễn Khánh Linh (SN 2000, cựu học sinh chuyên Lý, Trường THPT chuyên Lam Sơn) đón nhận tin vui từ hai trường đại học danh tiếng cách nửa vòng trái đất: Johns Hopkins và MIT trao tặng cho bạn suất học bổng toàn phần bốn năm học trị giá hơn 7 tỷ đồng.

Khánh Linh chia sẻ: "Mình rất vui và bất ngờ khi nhận được tin báo của hai trường Johns Hopkins và Viện Công nghệ hàng đầu thế giới Massachusetts (MIT). Mình khá bất ngờ vì Johns Hopkins thường rất ít cấp học bổng cho sinh viên quốc tế. Còn MIT, tuy không bất ngờ bằng nhưng vui vì đây là trường mình mơ ước".

Theo kế hoạch, đến tháng 8 này Khánh Linh sẽ sang Mỹ nhập học. Hiện tại, Linh đang dành thời gian cho việc tìm hiểu thêm thông tin về trường, nâng cao kỹ năng tiếng Anh và kỹ năng cần thiết cho cuộc sống tự lập.

"Lâu nay mình đã trải qua nhiều kỳ thi tiếng Anh, song cách sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp cuộc sống sẽ có nhiều điều khác, do đó cần bổ sung hoàn thiện hơn", Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2019 chia sẻ.

Về chọn ngành học theo đuổi, Khánh Linh cho hay, khi du học có hẳn một năm để thử sức các môn học rồi mới chọn ngành. Do đó, Linh sẽ tận dụng khoảng thời gian này để tìm lĩnh vực bản thân yêu thích và phù hợp nhất.

Giấc mơ du học

Khánh Linh là con thứ hai trong gia đình có mẹ là giáo viên, bố là công nhân kỹ thuật một công ty tại Thanh Hóa. Từ nhỏ Linh đã tự lập và chủ động trong học tập. Linh ít đi học thêm, chủ yếu tự học ở nhà và học tốt đều các môn.

Những ngày học cấp 3, Khánh Linh theo đuổi đam mê môn Vật lý và đặt mục tiêu vào được trường MIT.

"Mình đã trang bị rất nhiều kiến thức, quyết tâm chinh phục các kỳ thi và hoạt động ngoại khóa. Kỳ thi Olympic quốc tế 2019 là dịp để chứng tỏ năng lực bản thân", Linh nói.

Trong kỳ thi Olympic quốc tế Vật lý năm 2019 tại Israel, Nguyễn Khánh Linh đã vượt qua 360 thí sinh đến từ 78 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, đoạt Huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế năm 2019 và giành giải nữ sinh xuất sắc nhất.

Trong "hành trang" mà Linh nói đến, tiếng Anh được bạn rèn luyện hằng ngày với mục tiêu "nạp" càng nhiều càng tốt số lượng từ mới và ngữ cảnh sử dụng.

Linh luôn chủ động xây dựng kế hoạch học từ internet bằng cách nghe video, xem phim đọc truyện; sử dụng các phần mềm học trực tuyến, tham gia các diễn đàn và mạnh dạn trao đổi với các thành viên giỏi từng đạt điểm cao trong các kỳ thi để chỉnh sửa, góp ý. Linh đã hoàn thành các chứng chỉ TOEFL và SAT với số điểm lần lượt 104/120 và 1600/1600.

Linh cho biết bạn luôn giữ thói quen đọc sách, vừa giúp giải tỏa căng thẳng vừa tăng thêm hiểu biết. Bộ truyện mà Linh đam mê là Harry Potter (JK Rowling), Sapiens Lược Sử loài người (Yuval Noah Harari). Ngoài ra Linh cũng thích đọc lịch sử, văn hóa, khoa học vì "những trang viết thể loại viễn tưởng giúp đầu óc tưởng tưởng bay bổng và cảm nhận về cuộc sống, tình bạn".

Ngoài ra, Linh còn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, dẫn chương trình, chơi đàn, thành viên chủ chốt của câu lạc bộ tiếng Anh trường.

Khi còn ngồi trên ghế nhà trường THPT, trong vai trò là Bí thư Đoàn, Khánh Linh tổ chức nhiều hoạt động, nhất là những chuyên thiện nguyện. Ngay cả trong thời gian làm hồ sơ để đi du học, Linh cũng có nhiều hoạt động nhằm góp phần chia sẻ kinh nghiệm học tập, truyền cảm hứng cho các học sinh khóa sau trong đội tuyển Vật lý của nhà trường.
Từng choáng ngợp, tưởng học nhầm môn

Ít ai biết, những ngày đầu lớp 10 Khánh Linh từng choáng ngợp, tưởng học "nhầm môn" Vật lý.

"Môn Vật lý ở cấp ba khác hẳn kiến thức cấp hai. Đặc biệt, thời gian đầu các thầy giáo cho làm quen rất nhiều kiến thức, công cụ Toán cao cấp để giải bài tập Vật lý, mình thực sự choáng ngợp", Linh nói.

Theo Linh, học Vật lý cần tính toán rất nhiều, song việc học thuộc lòng một cách máy móc các công thức là điều vô nghĩa. Linh cho rằng: "Quan trọng cần hiểu kỹ bản chất. Khi hiểu kỹ vấn đề, việc nhớ công thức sẽ trở nên đơn giản, dễ dàng hơn nhiều".

Nguyễn Khánh Linh khong lên thời gian biểu cứng nhắc mà "học theo cảm hứng".

Linh cũng thường đặt ra nhiều câu hỏi, liên tưởng ứng dụng các hiện tượng, vấn đề lý thuyết với đời sống; áp dụng vào hoạt động ngoại khóa. Đối với Khánh Linh, điều cuốn hút nhất của Vật lý là sử dụng các phương trình, con số lý giải các thiết bị, hiện tượng tự nhiên thường tiếp xúc hằng ngày; tìm hiểu các học thuyết của nhà vật lý, sự tồn tại của vũ trụ.

Khánh Linh cho biết bạn không lên thời gian biểu cứng nhắc mà "học theo cảm hứng" và thường dậy sớm để học thay vì thức khuya. Môn Vật lý là môn khó, đòi hỏi đầu tư nhiều thời gian nghiên cứu và phải nắm chắc kiến thức cơ bản, nhưng Linh có thể dành trọn cả ngày say sưa tìm tòi giải quyết một vấn đề.

"Nếu dùng ba từ khóa để nói về thành công của mình thì đó là nỗ lực, đam mê và trách nhiệm. Trong đó, đam mê môn Vật lý đã giúp mình học tập một cách thoải mái nhất, không chịu nhiều áp lực, đồng thời giúp tôi tiến xa", Linh chia sẻ.

Năm lớp 5, Linh giành bảy giải học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố ba môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh. Năm lớp 8, Linh được chọn vào ba đội tuyển học sinh giỏi Toán, Vật lý và tiếng Anh. Chính từ đây, niềm yêu thích môn Vật lý lớn dần trở thành đam mê trong cô gái trẻ để cô thi đỗ thủ khoa chuyên Lý Trường THPT chuyên Lam Sơn.

Năm lớp 11, Linh đạt giải nhì Quốc gia môn Vật lý và được chọn vào đội dự tuyển quốc tế. Năm lớp 12, Linh đạt giải Nhất quốc gia môn Vật lý và Huy chương Đồng tại kỳ thi Olympic Vật lý châu Á; huy chương vàng và giải nữ sinh xuất sắc nhất kỳ thi Olympic quốc tế Vật lý.

 

Theo TP