Hà Nội: Đảng sát cánh cùng tổ chức Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố

(CTG) Những năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô luôn là lá cờ đầu trong cả nước. Thành quả đó được xây đắp từ sự nỗ lực của đoàn viên, thanh niên và càng khẳng định sự chỉ đạo quan tâm của Đảng ủy cơ quan Thành đoàn Hà Nội với tuổi trẻ.

 

Anh Nguyễn Ngọc Việt, Ủy viên Ban thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội trao suất ăn trong chương trình "Hà Nội nghĩa tình" tới sinh viên.

Đồng hành cùng thanh niên

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Trung ương Đoàn; Thành ủy Hà Nội, Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố Hà Nội, Đảng ủy cơ quan Thành đoàn đã phối hợp với Ban Thường vụ Thành đoàn chủ động tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ các giải pháp, cụ thể hóa bằng các chương trình, kế hoạch công tác theo từng tháng, năm nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị đã đề ra.

Dưới sự lãnh đạo chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, chất lượng hiệu quả công tác tham mưu, chỉ đạo và tổ chức thực hiện của của Thường trực Thành đoàn, các ban, văn phòng Thành đoàn trong nhiệm kỳ qua có nhiều đổi mới, sáng tạo. Tính chiến lược, kế hoạch và định hướng chương trình công tác ngày càng nâng cao; Nhiều vấn đề mới nảy sinh từ thực tiễn hoặc trước yêu cầu nhiệm vụ mới được các ban, văn phòng tham mưu cho Thường trực, Ban Thường vụ Thành đoàn thực hiện tốt.

Hình thức, nội dung các hoạt động Đoàn có nhiều đổi mới, thể hiện tính chuyên nghiệp và lan tỏa, gây được tiếng vang lớn, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của dư luận xã hội và có tác động tích cực đối với thanh thiếu nhi và nhân dân Thủ đô.

Đoàn viên, thanh niên Thủ đô trao tặng nước rửa tay, khẩu trang giúp nhân dân phòng dịch.

Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy cơ quan Thành đoàn nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả được tổ chức: Chương trình sinh hoạt truyền thống chào mừng 90 năm ngày thành lập Đảng đồng loạt tại 5 “địa chỉ đỏ” gồm: 5D Hàm Long, 48 Hàng Ngang, Nhà lưu niệm 90 Thợ Nhuộm, Nhà tù Hoả Lò (Hoàn Kiếm) và Nhà thờ Bác Hồ (Hà Đông).

Bên cạnh đó, cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến “Tìm hiểu lịch sử 90 năm Đảng bộ Thành phố và truyền thống lịch sử, văn hóa của Thủ đô Hà Nội” đã tạo sức lan tỏa, thu hút 471.150 lượt thi của đoàn viên, thanh niên trên địa bàn thành phố đến từ nhiều lĩnh vực, đối tượng như: Học sinh, sinh viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, nhân viên, công nhân lao động trong các doanh nghiệp và ở nhiều độ tuổi khác nhau.

Chương trình khám, tư vấn sức khỏe cho thanh niên công nhân do Thành đoàn Hà Nội tổ chức.

Với thế mạnh của đoàn viên, sinh viên khối trường, Chi bộ Ban Thanh niên trường học đã chỉ đạo, tham mưu thực hiện các hoạt động Đoàn khối đại học, cao đẳng. Trong đó, những hoạt động tình nguyện luôn được các trường triển khai bài bản, khoa học với số lượng đông đảo sinh viên tham gia.

Hoạt động tiếp sức mùa thi hằng năm luôn thu hút hơn 100.000 sinh viên tham gia, hỗ trợ hơn 180.000 lượt thí sinh và người nhà với số vật phẩm trị giá khoảng 1 tỷ đồng. Các hoạt động tình nguyện tại chỗ, thường xuyên, thông qua các hoạt động “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, “Ngày hội hiến máu tình nguyện”... thu hút hơn 200.000 lượt sinh viên tham gia. Hằng năm, hơn 38.000 đơn vị máu cung cấp cho các bệnh viện trên địa bàn thành phố.

Với lợi thế chuyên môn được đào tạo, các hoạt động trong chiến dịch tình nguyện hè, tình nguyện mùa đông và xuân tình nguyện luôn thu hút hằng năm hơn 30.000 lượt sinh viên tham gia thông qua các hoạt động bổ ích như: Làm đẹp trường học, ôn tập văn hóa, khám bệnh phát thuốc, tuyên truyền chính sách pháp luật, chuyển giao khoa học kỹ thuật nông nghiệp...

Hằng năm, các đoàn trường đề xuất hơn 100.000 ý tưởng sáng tạo đóng góp vào ngân hàng ý tưởng sáng tạo của thanh niên Việt Nam. Các sân chơi học thuật là thế mạnh của các trường, hằng năm cuộc thi Tài năng Anh ngữ trong học sinh sinh viên Thủ đô với hơn 30.000 người tham gia; Ngày hội sinh viên 5 tốt, sinh viên Thủ đô sáng tạo với hơn 5.000 người tham gia; Cuộc thi Olympic Tiếng Anh toàn quốc hằng năm có hơn 100.000 người tham gia...

Các phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 tốt”... được Đoàn các trường tích cực đẩy mạnh triển khai trở thành những phong trào tiêu biểu, thu hút, khuyến khích động viên sinh viên tham gia hướng ứng.

Tôi luyện các bạn trẻ

Công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng được chi bộ ban Công tác Thiếu nhi tích cực chỉ đạo thực hiện. Trong đó, tiêu biểu là các hoạt động kỷ niệm những ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước như: Chùm hoạt động kỷ niệm ngày thành lập Đoàn, Đội TNTP Hồ Chí Minh... được các cấp bộ Đội tổ chức với nhiều hình thức phong phú, đa dạng thu hút đông đảo đội viên, thiếu niên, nhi đồng tham gia.

Các sân chơi kỹ năng, hội thi, liên hoan bổ ích dành cho thiếu nhi tiếp tục được duy trì triển khai như: Chương trình “Sân chơi cuối tuần”, Hội thi Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi, Hội thi Tin học trẻ, Ngày hội Thiếu nhi Thủ đô, Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên, Hội thi Chỉ huy Đội giỏi, Hội thi Thiếu nhi Thủ đô thanh lịch văn minh, Trại hè kỹ năng, Ngày hội mùa xuân ước mơ tuổi thơ và Hội thi Chủ nhân đất nước...

Công tác phối hợp giữa các phòng, ban ngày càng tốt; Tinh thần trách nhiệm, kỷ cương, kỷ luật của cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động được thực hiện tốt. Tính tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên được thể hiện khá rõ. Công tác đào tạo, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, người lao động ngày càng được quan tâm.

Có thể nhận thấy, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy cơ quan Thành đoàn các hoạt động và phong trào thi đua do Đoàn Thanh niên thành phố triển khai luôn được sự hưởng ứng tích cực, hiệu quả của các cơ sở Đoàn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc và đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi; Được ghi nhận, đánh giá cao của lãnh đạo các cấp và dư luận xã hội.

Uy tín, vai trò của tổ chức Đoàn đã được nâng lên, khẳng định rõ nét. Trong nhiệm kỳ qua, Đoàn Thanh niên thành phố luôn được Trung ương đánh giá là đơn vị xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cả nước. .

Đảng ủy cũng tăng cường chỉ đạo đổi mới hoạt động của các đoàn thể chính trị cơ quan; Thường xuyên nắm bắt tình hình và chỉ đạo hoạt động của các đoàn thể đảm bảo chất lượng, hiệu quả và thiết thực; Chỉ đạo việc phát động phong trào thi đua trong đoàn viên, hội viên các đoàn thể, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng của Đảng, Thủ đô và đất nước.

Bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy và các Chi bộ, tổ chức Đoàn Thanh niên, Công đoàn cơ sở và Hội Cựu chiến binh tiếp tục được kiện toàn, hoạt động có nề nếp, hiệu quả, thể hiện rõ vai trò tập hợp, giáo dục, động viên đoàn viên, hội viên, làm nòng cốt trong các phong trào thi đua, xây dựng đơn vị vững mạnh.

Đoàn Thanh niên Cơ quan Thành Đoàn đã luôn bám sát vào sự chỉ đạo của Đảng ủy, Đoàn cấp trên chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt phong trào Thanh niên tình nguyện, đảm nhận khâu khó, việc mới, thực hiện các công trình phần việc thiết thực, hiệu quả.

Thông qua các hoạt động, đoàn viên thanh niên có dịp rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, đã có 22/28 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng chiếm 78%. Công tác phối hợp với các chi bộ luôn được Đoàn cơ quan chú trọng, là cầu nối giữa cấp ủy Đảng với đoàn viên, thanh niên.

Lực lượng cán bộ trẻ, đoàn viên của Đoàn cơ quan luôn là lực lượng xung kích đi đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại cơ quan, đơn vị. 100% các chi đoàn phát động phong trào “Tham mưu giỏi - Phục vụ tốt” và được đoàn viên hưởng ứng, sẵn sàng đảm nhận các công việc khó, những hoạt động làm thêm giờ và ngày nghỉ lễ.

Cùng cả nước thắng dịch

Trong thời gian diễn ra dịch đại Covid-19 nhiều phương thức tuyên truyền được thực hiện, tạo động lực, sự đoàn kết để thanh niên và nhân dân cùng cả hệ thống chính trị đẩy lùi dịch bệnh.

Các ban của Thành đoàn huy động nguồn lực xã hội hóa các hoạt động phòng, chống dịch; Thành lập các đoàn công tác tổ chức trao tặng các vật dụng y tế phòng chống dịch Covid-19: Tặng 180.000 khẩu trang và 1.000 lít nước sát khuẩn cho 30 trường đại học, cao đẳng, học viện; Tặng 5.000 khẩu trang y tế, 333 khẩu trang N95 và 260 bộ quần áo bảo bộ y tế, 9 tivi, 1.000 bánh xà phòng lifeboye cho Bộ Tư lệnh Thủ đô; Hỗ trợ tỉnh Vĩnh Phúc vật phẩm y tế trị giá 120 triệu đồng...

Thành đoàn Hà Nội lắp đặt hơn 100 trạm rửa tay dã chiến tại các khu vực công cộng như nhà ga, bến tàu, khu chợ, khu cách ly tập trung của thành phố; Đặc biệt chương trình Hà Nội nghĩa tình tặng 8.000 suất ăn mỗi ngày tiếp sức sinh viên, công nhân và người gặp khó khăn đẩy lùi Covid-19 và Chiến dịch 10.000 việc làm vì cộng đồng chống thất nghiệp mùa dịch được thành phố và nhân dân đánh giá cao.

Những công trình đậm dấu ấn tổ chức Đoàn

Các công trình thanh niên đoàn viên Đoàn cơ quan thực hiện được ghi nhận và đáng giá cao như: Xây dựng công trình Nhà vệ sinh thân thiện tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, ra quân tổng vệ sinh môi trường tại Cung Thanh niên Hà Nội (số 37 Trần Bình Trọng), chăm sóc công trình vườn hoa thanh niên tại trụ sở Cơ quan Thành đoàn… Mô hình “Văn phòng xanh - Cơ quan xanh” được duy trì hiệu quả tại 100% chi đoàn và đẩy mạnh qua các hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan công sở. Hiến máu tình nguyện là hoạt động thường xuyên và tiêu biểu của Đoàn cơ quan Thành đoàn. Với tinh thần Thanh niên xung kích vì cuộc sống cộng đồng, Đoàn Cơ quan đã vận động đoàn viên các chi đoàn tham gia hiến máu giúp đỡ bệnh nhân nghèo.

 

Theo TTTĐ