Hà Nội: Giáo dục kiến thức và kĩ năng phòng chống bạo lực và xâm hại cho trẻ em

(CTG) Ngày 18/4, tại trường THCS Thịnh Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội), Thành đoàn - Hội đồng Đội TP Hà Nội tổ chức chương trình tập huấn Phòng chống bạo lực và xâm hại trẻ em với chủ đề “Hành động của bạn, tương lai của em” cho giáo viên làm Tổng phụ trách Đội, thiếu nhi trên địa bàn quận Hoàng Mai.

 

Các em học sinh cùng hưởng ứng chương trình.

Với thông điệp “Hành động của bạn - Tương lai của em” là khẩu hiệu hành động mà Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội muốn truyền tải, khi mà hồi chuông cảnh báo về tình trạng bạo lực và xâm hại trẻ em trên địa bàn Thành phố hiện nay đang gióng lên từng ngày, từng giờ với những diễn biến phức tạp, gây nhiều bức xúc trong dư luận, tác động xấu trực tiếp cho bản thân các em thiếu nhi, gia đình và xã hội.

Các em học sinh trường THCS Thịnh Liệt thực hành kỹ năng phản ứng khi bị xâm hại với sự hướng dẫn của các chiến sỹ Trung đoàn Cảnh sát cơ động.

Cũng theo báo cáo của Bộ Công an, 6 tháng đầu năm 2018, cả nước xảy ra 720 vụ xâm hại trẻ em, trong đó xâm hại tình dục trẻ em gồm 573 vụ, chiếm 79,5% tổng số vụ xâm hại trẻ em. Qua đó, lực lượng công an đã xác minh, điều tra xử lý hình sự 538 vụ với 579 đối tượng, xử lý hành chính 55 vụ và đang điều tra 127 vụ. Chỉ tính trong mấy tháng đầu năm 2019, hàng loạt vụ xâm hại trẻ em xảy ra trên địa bàn cả nước gây phẫn nộ, bức xúc trong dư luận xã hội.

Thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cũng cho biết, mỗi năm Việt Nam có khoảng 2.000 trẻ em bị xâm hại được phát hiện, trong đó trẻ em bị xâm hại tình dục chiếm hơn 60%.

Thành đoàn, Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội trao tặng 35 standee về phòng chống bạo lực và xâm hại trẻ em cho 35 Liên đội trên địa bàn quận Hoàng Mai.

Tại chương trình, Thành đoàn, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội đã trao tặng 35 standee về phòng chống bạo lực và xâm hại trẻ em cho 35 liên đội trên địa bàn quận Hoàng Mai; bên cạnh đó, các em thiếu nhi được tham gia các hoạt động rất bổ ích gồm: tập huấn hướng dẫn kĩ năng tự vệ khi xảy ra bạo lực và xâm hại; cuộc thi Rung chuông vàng với chủ đề “Phòng chống bạo lực và xâm hại trẻ em”.

Các em học sinh hào hứng tham gia cuộc thi Rung chuông vàng với chủ đề “Phòng chống bạo lực và xâm hại trẻ em”.

Trong thời gian tới, Thành đoàn, Hội đồng Đội thành phố sẽ chỉ đạo 100% các liên đội trên địa bàn Thành phố tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục cho thiếu nhi về lòng nhân ái, tình yêu thương con người, mặt khác lên án những hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em thông qua hệ thống loa phát thanh, các phương tiện truyền thông trực quan như: bảng tin, infographic, standee, poster,… Đẩy mạnh hoạt động của Đội tuyên truyền măng non tại các Liên đội; tích cực tổ chức các tiết sinh hoạt dưới cờ đầu tuần; phát huy vai trò và sức mạnh của mạng xã hội, các phương tiện truyền thông đại chúng trong công tác tuyên truyền phòng chống bạo lực và xâm hại trẻ em.