Hà Tĩnh: 2 anh em ruột giành huy chương Toán học trẻ toàn quốc 2019

(CTG) Đó là 2 anh em Trương Quang Huy (SN 2005) học sinh lớp 8A và Trương Quang Long (SN 2007) học sinh lớp 6E, Trường THCS Sông Trí (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) giành huy chương Cuộc thi “Tìm kiếm tài năng Toán học trẻ (MYTS) 2019”. Trong đó, Trương Quang Long xuất sắc giành Huy chương Bạc và Trương Quang Huy giành Huy chương Đồng Cuộc thi.

 

Hai anh em ruột Trương Quang Huy và Trương Quang Long cùng niềm đam mê toán học. Ảnh: Phạm Đức

Được biết, đây là lần thứ 2 Long giành Huy chương bạc cuộc thi này. Trước đó, vào cuối tháng 3 năm ngoái, khi đang học lớp 5, ngay lần đầu tiên tham gia cuộc thi Tìm kiếm tài năng toán học trẻ (MYTS) 2018, Long đã xuất sắc dành huy chương Bạc. Còn Huy được biết đến với bảng thành tích khá đáng nể khi từng là 1 trong 30 thí sinh có kết quả cao nhất Cuộc thi Toán Quốc tế Kangaroo-IKMC 2019 toàn quốc; thủ khoa môn Toán, Hóa khối 8 cấp thị xã năm học 2018-2019 với số điểm gần như tuyệt đối và nhiều thành tích xuất sắc khác.

Đều là học sinh giỏi toàn diện nhiều năm liền, Huy và Long có những khát khao trở thành người có ích cho xã hội. Không ngần ngại chia sẻ những ước mơ của con trai mình, anh Trương Xuân Thắng (bố của Huy và Long) cho biết: “2 cháu đam mê với môn Toán ngay từ nhỏ, nhưng mỗi đứa đều có cá tính khác nhau nên trong khi Huy có ước mơ trở thành kỹ sư công nghệ thông tin, thì Long luôn mong muốn trở thành nhà Toán học trong tương lai”.

Gặp gỡ và trò chuyện với 2 anh em Huy và Long, dễ nhận thấy được niềm đam mê Toán học cùng tình cảm đặc biệt anh em dành cho nhau. Huy vui mừng nói về chiến thắng của 2 anh em: “Bọn cháu hết sức bất ngờ, khi đi thi 2 anh em chưa bao giờ nói về việc sẽ cùng nhau giành huy chương, nhưng hôm nay thì cả hai đã thực hiện được điều đó”.

Chia sẻ về bí quyết học giỏi môn Toán, hai anh em Huy và Long cho rằng điều quan trọng nhất là phải chăm chỉ học tập, tự học khi về nhà và chủ động gặp thầy cô bộ môn để được hướng dẫn nhiều hơn về các bài toán khó. Còn để làm bài thi tốt thì cần phải đọc kỹ đề, làm bài vào giấy nháp trước khi trình bày lại vào tờ giấy thi.

Thầy Ngô Đình Dũng - Hiệu trưởng nhà trường trao phần thưởng cho học sinh lọt vào vòng 2 Cuộc thi "Tìm kiếm tài năng Toán học trẻ (MYST) năm 2019".

Thầy Ngô Đình Dũng, Hiệu trưởng Trường THCS Sông Trí cho biết: Bước vào cuộc thi Tìm kiếm tài năng toán học trẻ (MYTS) 2019, Trường THCS Sông Trí có 8 học sinh tham dự. Trải qua vòng 1, chỉ có Huy và Long cùng với 1 học sinh khác trong trường xuất sắc vượt qua để bước vào vòng 2. Khi nhận được thông tin 2 anh em Huy đều giành huy chương tại Cuộc thi, không chỉ bản thân tôi mà toàn thể Ban Giám hiệu nhà trường đều hết sức vui mừng. Hai em là học sinh giỏi toàn diện, thành tích học tập luôn đứng tốp đầu của trường, thường xuyên tham gia và đạt giải cao tại các kỳ thi cấp thị, cấp tỉnh cũng như cấp quốc gia.

Cuộc thi Tìm kiếm tài năng toán học trẻ (MYTS) 2019 dành cho học sinh từ khối 3 đến khối 9 do Hội Toán học Việt Nam phối hợp với Trung tâm Phát triển Khoa học - Công nghệ và Tài năng trẻ (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) và Hexagon of Maths and Science (tổ chức giảng dạy các môn Toán học và khoa học bằng tiếng Anh, chương trình do giảng viên Trường Đại học Khoa học tự nhiên, ĐHQG Hà Nội thực hiện từ cuối năm 2008) tổ chức. Cuộc thi nhằm phát hiện và ươm mầm các tài năng toán học trong lứa tuổi học sinh.

Các thí sinh đạt kết quả xuất sắc tại vòng thi thứ 2 được lưu hồ sơ cá nhân trong Tài năng trẻ Việt Nam của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và được lựa chọn cử đi dự kỳ thi Olympic Toán Singapore SMO vào cuối tháng 5/2019.

 

Quốc Vũ
Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh