Hà Tĩnh: Lan toả phong trào “Cổng trường sạch – đẹp – an toàn”

(CTG) Nhằm đảm bảo cổng trường sạch - đẹp - an toàn, trật tự và giáo dục nề nếp, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho học sinh, phụ huynh, tại một số địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, các cấp bộ đoàn phối hợp nhà trường và các ban, ngành ra quân tuyên truyền, nhắc nhở học sinh và phụ huynh chấp hành đúng Luật giao thông đường bộ.

 

Hình ảnh phụ huynh sắp xếp xe gọn gàng, ngay hàng thẳng lối tại các tuyến đường trước cổng trường học.

Lâu nay, tình trạng ùn tắc trước cổng trường giờ tan tầm là không hề hiếm, đặc biệt diễn ra phổ biến ở các trường tiểu học, mầm non. Tình trạng này không chỉ xảy ra ở các khu trung tâm thành phố mà còn xuất hiện tại các điểm trường ở khu vực nông thôn. Hình ảnh hàng loạt ô tô, xe máy nườm nượp đỗ xe ngổn ngang, tràn ra hết vỉa hè và lòng đường, thậm chí tràn luôn vào sân trường khiến việc đi lại của học sinh hết sức khó khăn, ảnh hưởng đến việc đi lại và sự an toàn của các phương tiện tham gia giao thông khác vẫn xảy ra hằng ngày.

Trước thực trạng đó, nhằm đảm bảo cổng trường sạch - đẹp - an toàn, trật tự và giáo dục nề nếp, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho học sinh, phụ huynh, tại một số địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, các cấp bộ Đoàn phối hợp nhà trường và các ban, ngành ra quân tuyên truyền, nhắc nhở học sinh và phụ huynh chấp hành đúng Luật giao thông đường bộ.

Theo đó, trước giờ vào học và giờ tan học, các đơn vị cử lực lượng phụ trách tại các cổng trường để hướng dẫn phụ huynh xếp phương tiện giao thông ngay ngắn vào mép đường rồi mới đón các em học sinh. Dần dần, thói quen được hình thành, không ai bảo ai, mỗi phụ huynh đến đón con đều tự giác,chủ động xếp xe gọn gàng, ngay hàng thẳng lối dọc bên lề đường, chừa chỗ cho xe khác đi lại. Nếu có trường hợp nào còn để lộn xộn, phụ huynh đứng ở các điểm chờ con tự nhắc nhở, bảo ban nhau xếp xe theo hàng lối để đàm bảo cho các phương tiện đang lưu thông trên đường.

Chia sẽ về hiệu quả từ mô hình này, Phó Bí thư huyện đoàn Kỳ Anh Nguyễn Kim Trường cho biết, Kỳ Anh là một trong những đơn vị đi đầu triển khai phong trào này, Từ lâu nay trên địa bàn huyện, việc phụ huynh dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định đã gây ùn tắc cho các phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường. Tuy nhiên, sau sự vào cuộc của các đơn vị liên quan, đặc biệt lực lượng cán bộ, đoàn viên, thanh niên đứng ra tuyên truyền, hướng dẫn thì đến nay, tại một số điểm, tình trạng ùn tắc giao thông đã hạn chế, các bậc phụ huynh tự ý thức trong việc dừng, đỗ xe đón con. Điều này đã tạo hiệu ứng tích cực, lan toả tại các địa bàn trong toàn huyện.

Những hình ảnh, việc làm này đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo người dân và cộng đồng xã hội. Nhiều ý kiến cho rằng việc phụ huynh có ý thức, nêu gương trong thực hiện văn hóa giao thông tại các điểm công cộng như thế thì sẽ tạo cho các em một thói quen tham gia văn hoá giao thông ngay từ đầu, đặc biệt là các em ở bậc mầm non, tiểu học. Có như vậy mới giảm thiểu được tình trạng ùn tắc lộn xộn, ùn tắc trước cổng trường vào giờ đưa đón đem lại sự an toàn của chính phụ huynh và con em mình.

Để hành động này thực sự đi vào nề nếp, trở thành nét đẹp trong văn hoá giao thông, thời gian tới, các cấp bộ Đoàn tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn, nhân rộng để lan toả mạnh mẽ phong trào trong toàn tỉnh.

Phạm Tú
Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh